Ngày 19.5, 2 ngày sau khi vòm đá nổi tiếng Darwin's Arch, thuộc quần đảo Galápagos của Ecuador sụp đổ, tài tử Leonardo DiCaprio đã tuyên bố trên mạng xã hội rằng anh sẽ ủng hộ 43 triệu USD để bảo tồn di sản này.

Vòm đá nổi tiếng Darwin's Arch sụp đổ, Leonardo DiCaprio tuyên bố ủng hộ 43 triệu USD để bảo tồn

Nhật Hạ | 19/05/2021, 14:24

Ngày 19.5, 2 ngày sau khi vòm đá nổi tiếng Darwin's Arch, thuộc quần đảo Galápagos của Ecuador sụp đổ, tài tử Leonardo DiCaprio đã tuyên bố trên mạng xã hội rằng anh sẽ ủng hộ 43 triệu USD để bảo tồn di sản này.

Quần đảo Galápagos nằm cách phần đất liền của Ecuador 906 km về phía tây, được tạo thành từ hàng trăm hòn đảo, khối đá và vịnh nhỏ. Với hệ động thực vật không giống với bất kỳ địa điểm nào trên thế giới, nơi đây đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1978. Darwin's Arch được đặt tên theo tên nhà sinh vật học nổi tiếng người Anh Charles Darwin. Ông từng tới hòn đảo này năm 1835 và phát triển thuyết tiến hóa dựa trên nghiên cứu 18 loài chim họ sẻ trên đảo.

Sự cố vòm đá Darwin's Arch sụp đổ vào hôm 17.5 (theo giờ địa phương) là do sự sói mòn tự nhiên.

vomdasupdo.jpg
Vòm đá nổi tiếng Darwin's Arch sau khi sụp đổ

Theo tài tử DiCaprio, sự sụp đổ của kỳ quan này chính là một lời nhắc nhở, rằng thế giới của chúng ta mong manh đến thế nào.

Chính vì vậy, trên trang cá nhân, tài tử đã cam kết ủng hộ 43 triệu USD cho các dự án bảo tồn quần đảo Galápagos, bao gồm việc khôi phục đảo Floreana, nơi sinh sống của gần 70 loài động vật quý hiếm đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng; các chương trình nhân giống trong đó có loài chim sẻ Darwin; tăng cường biện pháp bảo vệ tài nguyên biển trước tác động của con người và du lịch.

Các chuyên gia và các nhà hoạt động môi trường đánh giá cao dự án mà Leonardo DiCaprio công bố, bởi nó sẽ góp phần lan toả ý thức bảo vệ môi trường, bảo tồn hệ sinh thái của cộng đồng và nhiều dự án tương tự sẽ được thúc đẩy.

galapagos_1.jpg
Vòm đá kỳ quan của thế giới trước khi bị sụp đổ

Quần đảo Galápagos, cách bờ biển Ecuador khoảng 1.000 km, có hệ động thực vật độc đáo chưa từng thấy trên trái đất với 97% diện tích là công viên bảo tồn quốc gia, thuộc một phần của khu dự trữ sinh quyển thế giới. Quần đảo gồm 234 hòn đảo, lạch và dãy núi đá. Bốn hòn đảo trong số này là nơi sinh sống của khoảng 30.000 người. Ngoài ra, đây là điểm du lịch nổi tiếng thế giới.

hesithai.jpeg
Khu vực biển xung quanh Darwin's Arch là nơi sinh sống của nhiều loài sinh vật biển quý hiếm

Chỉ riêng vùng biển xung quanh Darwin's Arch đã nơi sinh sống của rất nhiều loài động vật quý hiếm như cá mập voi, cá mập Galapagos, cá búa vỏ sò, cá ngừ vây vàng, cá đuối ó, cá nhồng, rùa và kỳ nhông. Vòm đá còn là nơi trú ngụ của nhiều loài chim như nhạn biển và hải âu. Nơi đây cũng là một trong những nơi lặn biển đẹp nhất thế giới. Du khách có thể bắt gặp rùa biển, cá mập, cá heo và nhiều loài sinh vật độc đáo khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vòm đá nổi tiếng Darwin's Arch sụp đổ, Leonardo DiCaprio tuyên bố ủng hộ 43 triệu USD để bảo tồn