“Chemsex”, từ để chỉ hành vi sử dụng ma túy và hoạt động tình dục cùng lúc hiện không còn xa lạ với cộng đồng người đồng tính ở Hồng Kông (Trung Quốc). Sự nguy hại của trào lưu này, đặc biệt là nguy cơ lây nhiễm HIV đã khiến nhà chức trách không thể làm ngơ.

Vòng xoáy nghiện ngập trong cộng đồng người đồng tính ở Hồng Kông (TQ)

Theo ANTĐ | 25/10/2017, 13:28

“Chemsex”, từ để chỉ hành vi sử dụng ma túy và hoạt động tình dục cùng lúc hiện không còn xa lạ với cộng đồng người đồng tính ở Hồng Kông (Trung Quốc). Sự nguy hại của trào lưu này, đặc biệt là nguy cơ lây nhiễm HIV đã khiến nhà chức trách không thể làm ngơ.

Chuyện sau màn đêm

Nhiều năm qua, Jack (tên giả) không dám tiết lộ với người thân và bạn bè rằng anh là một người đồng tính. Anh ta sợ cảm giác đối mặt với sự xa lánh của những người quen khi biết giới tính thật của mình. Theo lời kể của Jack, anh là một trong số rất nhiều người đồng tính nam ở Hồng Kông (Trung Quốc) tìm đến "chemsex"để có thể "quan hệ” với nhiều bạn tình.

Jack biết đến "chemsex"từ năm 2009, bắt đầu với poppers (nhóm hóa chất alkyl nitrites có tác dụng giãn mạch, có thể tạo khoái cảm…) được chào mời tại một phòng tắm hơi ở Mong Kok. "Tôi cảm thấy rất thoải mái nên tò mò và muốn thử nhiều hơn nữa. Năm 2011, tôi chuyển sang dùng ma túy đá. Nhờ có mạng xã hội, tôi dễ dàng tìm ra người cung cấp thuốc và địa điểm”, Jack cho biết.

Rồi vào một ngày cuối tuần nọ, người đồng tính nam 30 tuổi này bỗng bừng tỉnh sau khi ma túy và sex làm cho anh ta căng thẳng tột độ. Lúc đó, Jack bất đồng với ông chủ tại nơi làm việc và anh nảy sinh ý định tự tử. “Năm 2015, tôi rời khỏi văn phòng và nghĩ đến chuyện đi vào đường ray xe lửa để tự kết liễu cuộc đời mình. Tác dụng của ma túy khiến tôi không thể kiểm soát được ý chí và cảm xúc của mình”, Jack tâm sự.

Không còn cách nào khác, Jack đã quyết tâm tìm kiếm sự giúp đỡ từ những nhân viên xã hội thuộc Hiệp hội Câu lạc bộ Boys’ & Girls' của Hồng Kông.

Vòng xoáy nghiện ngập và HIV

Chau Chun Yam - nhân viên xã hội thuộc Hiệp hội Câu lạc bộ Boys’ & Girls' của Hồng Kông, đã giúp đỡ cộng đồng người đồng tính 10 năm nay cho biết: "Sự gia tăng về số lượng nam giới sử dụng ma túy khi quan hệ tình dục lần đầu tiên được chú ý năm 2010. Vấn đề này đã kéo dài và mỗi lúc nghiêm trọng hơn. Ngày càng có nhiều người sử dụng ma túy và các ứng dụng mạng khiến “chemsex” thêm phổ biến trong cộng đồng đồng tính".

Đồng ý với điều này, Jack cho biết khi mạng xã hội phổ biến như hiện nay, rất dễ để tìm đối tác bất cứ khi nào muốn. Thậm chí, “có những người lo luôn thuốc và địa điểm hành sự”.

Chau Chun Yam khẳng định, “chemsex” không giống như lạm dụng ma túy. Người ta còn bị tác động bởi khoái cảm của cả tình dục và ma túy cùng lúc. Nguy hại hơn, “chemsex” giữa các cặp đôi hoặc tại các bữa tiệc sex với nhiều đối tác làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV, khi mà biện pháp tình dục an toàn thường không được áp dụng trong các buổi tiệc sex như thế này.

Trước tình trạng bùng nổ nạn “chemsex”, tổ chức phi chính phủ The Boys’ & Girls’ Club Association tại Hong Kong đã lập tài khoản riêng trên ứng dụng dành riêng cho người đồng tính nam Grindrnhằm cung cấp những thông tin và lời khuyên hữu ích cho những người muốn được giúp đỡ, tư vấn trực tuyến.

Bên cạnh đó, họ cũng tích cực làm việc với Đại học Hong Kong để nghiên cứu kỹ hơn về “chemsex”. Chính quyền Hong Kong cũng thông qua chiến lược để đối phó với tình trạng lạm dụng ma túy, đồng thời phối hợp với giáo dục phòng ngừa, điều trị và phục hồi cho những nạn nhân của “chemsex” cần tới sự giúp đỡ.

Từ năm 2011 đến năm 2016, tỉ lệ “chemsex” trong nhóm có quan hệ tình dục đồng giới ở Hồng Kông vào khoảng 11%, trong đó, các chất gây nghiện được sử dụng phổ biến là amyl nitrate, thuốc chống rối loạn cương dương và ma túy đá, thuốc lắc…

Các chuyên gia cho rằng, “chemsex” có thể là kết quả của sự mặc cảm, thiếu tự tin của người đồng tính. Bên cạnh đó, giá thuốc ngày càng rẻ cùng với sự phát triển của các ứng dụng trên mạng xã hội làm cho người ta dễ dàng tìm kiếm, kết nối với nhau để đáp ứng ham muốn của bản thân.

Theo ANTĐ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vòng xoáy nghiện ngập trong cộng đồng người đồng tính ở Hồng Kông (TQ)