Có vốn điều lệ tối thiểu 1.000 tỉ đồng, lãi liên tiếp 3 năm... là những điều kiện được VTVCab đưa ra khi lựa chọn nhà đầu tư chiến lược.

VTVCab khắt khe chọn nhà đầu tư chiến lược có vốn nghìn tỉ

tuyetnhung | 18/07/2017, 19:17

Có vốn điều lệ tối thiểu 1.000 tỉ đồng, lãi liên tiếp 3 năm... là những điều kiện được VTVCab đưa ra khi lựa chọn nhà đầu tư chiến lược.

Thực hiện chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của Chính phủ, Tổng Giám Đốc Đài Truyền hình Việt Nam mới đâyđã có Quyết định 941/QĐ-THVN về việc phê duyệt tiêu chí, trình tự lựa chọn nhà đầu tư chiến lược khi thực hiện phương án cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Tổng Công Ty Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVCab).

Theo đó, vào ngày 15.7, VTVCab đã ra thông báo mời nhà đầu tư quan tâm tham gia làm nhà đầu tư chiến lược. Trong thông báo này, VTVCab yêu cầu nhà đầu tư chiến lược là các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài có năng lực tài chính, có cam kết bằng văn bản của người có thẩm quyền trong việc gắn bó lợi ích lâu dài với doanh nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp sau cổ phần hóa về: chuyển giao công nghệ mới; đào tạo nguồn nhân lực; nâng cao năng lực tài chính; quản trị doanh nghiệp, cung ứng nguyên vật liệu; phát triển thị trường...

Bên cạnh đó, nhà đầu tư chiến lược sẽ phải đăng ký mua tối thiểu 10% vốn điều lệ của công ty, không được chuyển nhượng số cổ phần mua trong thời hạn tối thiểu 10 năm, kể từ ngày công ty cổ phần được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Trường hợp đặc biệt cần chuyển nhượng số cổ phần này trước thời hạn thì phải được Đại hội đồng cổ đông chấp thuận.

Đáng chú ý, đối với nhà đầu tư chiến lược hoạt động trong lĩnh vực truyền hình trả tiền, viễn thông hay trong lĩnh vực tài chính, VTVCab yêu cầu phải có năng lực tài chính, nguồn vốn góp tối thiểu 1.000 tỉ đồng. Báo cáo tài chính phải được kiểm toán của 3 năm liên tiếp (2014, 2015, 2016) có lãi và không có lỗ lũy kế, tỷ lệ lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu năm 2016 tối thiểu 10%.

Vào hồi tháng 5 vừa qua, Kiểm toán Nhà nước đã có thông báo về việc thẩm định kết quả tư vấn định giá và xử lý các vấn đề tài chính trước khi công bố giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa của VTVCab. Trước đó, Công ty TNHH Kiểm toán CPA Việt Nam (CPA) là đơn vị tư vấn và định giá VTVCab.

Kiểm toán Nhà nước cho biết dựa trên kết quả kiểm toán định giá doanh nghiệp cổ phần hóa, tổng giá trị tài sản của VTVCab được xác định là hơn 4.278 tỉ đồng, trong khi theo báo cáo của CPA là gần 4.000 tỉ đồng, chênh lệch khoảng 278 tỉ đồng. Giá trị thực tế của VTVCab cũng chênh lệch hơn 279 tỉ đồng. Tổng giá trị thực tế phần vốn Nhà nước tại đơn vị này cũng bị chênh gần 278 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, Kiểm toán Nhà nước cũng cho biết việc kiểm kê, phân loại tài sản, xác định một số tài sản cố định vô hình vào tài sản cố định hữu hình của VTVCab chưa đúng.

Trong khi đó, một số khoản công nợ của VTVCab vẫn chưa được đối chiếu đầy đủ theo quy định tại Điều 5 Thông tư 127. Cụ thể, nợ phải thu khách hàng chưa đối chiếu là 2,73%, trả trước cho người bán chưa đối chiếu là 2,02%, các khoản phải thu ngắn hạn khác chưa đối chiếu là 5,27%...

Các khoản nợ phải thu phải trả không đối chiếu được, đơn vị xác định vẫn có khả năng thu hồi hoặc phải trả nên không thực hiện xử lý.

VTVCab được thành lập vào năm 2012, tiền thân là Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật cáp trực thuộc Đài Truyền hình Việt Nam. Công tyhoạt động chủ yếu trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền, quảng cáo truyền hình, môi giới bản quyền, viễn thông có dây... Năm 2016, công ty ghi nhận mức doanh thu thuần đạt 2.045 tỉ đồng, lãi sau thuế là 68,5 tỉ đồng.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VTVCab khắt khe chọn nhà đầu tư chiến lược có vốn nghìn tỉ