Theo phía công an, nếu Công ty Đức Quân vi phạm các quy định về an toàn lao động, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thì sẽ xử lý hình sự!

Vụ 2 công nhân thiệt mạng: Tổng cục Địa chất-Khoáng sản từng cảnh báo đơn vị khai thác!

Nguyên Việt | 28/11/2018, 11:05

Theo phía công an, nếu Công ty Đức Quân vi phạm các quy định về an toàn lao động, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thì sẽ xử lý hình sự!

Công an H.Kiên Lương (tỉnh Kiên Giang) hiện đã làm việc, điều tra cái chết của 2 công nhân. Trước đó, cái chết của 2 công nhân này được “ém” khá kỹ, bằng những thỏa thuận ngầm.

Như báo điện tử Một Thế Giới đã thông tin, vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra trên địa bàn H.Kiên Lương. Theo thông tin ban đầu, khoảng 13 giờ 50 phút ngày 16.11, tổ khoan nổ mìn thuộc Công ty TNHH Đức Quân đang tiến hành khoan xử lý đá tại khu vực núi Hang Cây Ớt thì bất ngờ bị núi đá sạt lở từ trên xuống. 2 công nhân chết tại chỗ.

Qua khám nghiệm tử thi, 2 nạn nhân tử vong do chấn thương sọ não, đa chấn thương. Cơ quan CSĐT Công an H.Kiên Lương cho biết, hiện vẫn đang chờ văn bản trưng cầu của Đoàn Điều tra tai nạn lao động Kiên Giang, để làm rõ việc sử dụng lao động và quy trình khai thác đá của Công ty TNHH Đức Quân có vi phạm quy định về an toàn lao động hay không...

Theo tìm hiểu của PV, năm 2017, Công ty Đức Quân (tên đầy đủ là Công ty TNHH Đức Quân) từng bị Tổng cục Địa chất - Khoáng sản (thuộc Bộ TN-MT) kiểm tra và nhắc nhở. Đó là vào năm 2017, Tổng cục Địa chất - Khoáng sản kiểm tra việc khắc phục các tồn tại, vi phạm trong các hoạt động khai thác của các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tinh Kiên Giang.

Cụ thể là tại mỏ đá vôi Hang Cây Ớt do Bộ Công nghiệp nặng (trước đây) cấp cho Công ty CP Xi măng Hà Tiên Kiên Giang từ năm 1995. Công ty Đức Quân, sau khi khai thác sẽ cung cấp nguyên liệu cho Công ty CP Xi măng Hà Tiên Kiên Giang để sản xuất xi măng.

Văn bản nhắc nhở của Tổng cục Địa chất- Khoáng sản- Ảnh: Thanh Nguyên

Qua kiểm tra, Tổng cục Địa chất - Khoáng sản đã có nhắc nhở đơn vị khai thác phải có phương án xử lý các vị trí đá treo, thường xuyên theo dõi các vị trí có nguy cơ trượt, lở và có phương án xử lý kịp thời, đưa về trạng thái an toàn theo quy phạm khai thác mỏ lộ thiên, cắm bổ sung biển báo, chỉ dẫn theo quy định, chỉ được phép khai thác sau khi đã xử lý chiều cao tầng đảm bảo an toàn.

Như vậy, sau khi kiểm tra Tổng cục Địa chất - Khoáng sản đã phát hiện ra những sai sót trong quá trình khai thác đá của đơn vị này và yêu cầu khắc phục để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, vừa qua tai nạn vẫn xảy ra.

Người dân địa phương cho biết, quá trình khai thác công ty này không thực hiện quy trình khai thác kiểu mới đảm bảo an toàn là phải cắt tầng và khai thác từ trên cao xuống. Sau tai nạn dẫn đến chết người, mỏ đá Hang Cây Ớt hiện vẫn đang khai thác bình thường!

Thanh Nguyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ 2 công nhân thiệt mạng: Tổng cục Địa chất-Khoáng sản từng cảnh báo đơn vị khai thác!