Về vụ 214 giáo viên ở huyện Kỳ Anh bất ngờ bị chấm dứt hợp đồng một cách đột ngột, kể cả đối với giáo viên đã có thâm niên công tác lên tới 12 năm, Sở Nội vụ Hà Tĩnh cho biết sẽ tổ chức thi tuyển dụng lại.

Vụ 214 giáo viên bị sa thải: Hà Tĩnh sẽ tổ chức kỳ thi tuyển dụng lại

Một Thế Giới | 20/12/2015, 06:00

Về vụ 214 giáo viên ở huyện Kỳ Anh bất ngờ bị chấm dứt hợp đồng một cách đột ngột, kể cả đối với giáo viên đã có thâm niên công tác lên tới 12 năm, Sở Nội vụ Hà Tĩnh cho biết sẽ tổ chức thi tuyển dụng lại.

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Quang Đệ - Chánh thanh tra Sở Nội vụ Hà Tĩnh cho hay: Sở Nội vụ đã gửi văn bản yêu cầu huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh cần nghiêm túc kiểm điểm, xử lý đến nơi đến chốn các cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm các quy định của Sở Nội vụ. Đồng thời,  Sở Nội vụ Hà Tĩnh cũng chỉ ra rõ ràng trách nhiệm về vụ 214 giáo viên đồng loạt mất việc làm là thuộc về UBND huyện Kỳ Anh (cũ), Phòng Nội vụ, Phòng GD-ĐT, các phòng chuyên môn liên quan và các trường có sử dụng người lao động. 
Những người sử dụng lao động đã "cố tình" chây ỳ không đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho người lao động, ngoài ra đã bỏ qua mọi sự cống hiến của các giáo viên, ngang nhiên chấm dứt hợp đồng, thực hiện sai quy trình tuyển dụng mà luật pháp đã bann hành. Sự việc này khiến người dân mất đi niềm tin vào chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước, đồng thời gây lãng phí ngân sách, lãng phí nguồn tài nguyên lao động tỉnh nhà.
Vu 214 giao vien bi sa thai: Ha Tinh se to chuc ky thi tuyen dung lai-hinh-anh-1
Thứ trưởng Trần Anh Tuấn trong cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh về vụ 214 giáo viên bỗng dưng bị cắt hợp đồng 
Sở Nội vụ Hà Tĩnh yêu cầu lãnh đạo UBND huyện Kỳ Anh, lãnh đạo và các phòng chuyên môn, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường và những người có liên quan phải viết bản tự kiểm điểm nghiêm túc, kiểm điểm vai trò, trách nhiệm cá nhân trong lĩnh vực được giao, được phân công. Đối với các tập thể, Sở cũng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của tập thể UBND huyện Kỳ Anh (cũ), Phòng Nội vụ, Phòng GD-ĐT, các phòng liên quan, các trường học. Theo đó, Sở đề nghị cấp ủy đảng cùng các tổ chức kiểm điểm, xử lý đối với những tập thể, đảng viên vi phạm trong việc thực hiện 214 hợp đồng lao động tại các trường. Nếu cá nhân nào vi phạm sẽ xử lý kỷ luật cụ thể.
Trả lời câu hỏi đối với 214 giáo viên đã bị sa thải, Sở Nội vụ Hà Tĩnh có giải quyết công việc cụ thể cho các giáo viên này hay không, ông Phạm Quang Đệ khẳng định: Hiện tại, ở Hà Tĩnh đối với bậc mầm non thì huyện Kỳ Anh vừa mới tuyển dụng xong nhưng chưa công bố kết quả cụ thể. 
Còn đối với cấp tiểu học và THCS đã nhận 216 bộ hồ sơ, trong đó có 55 giáo viên, nhân viên trong tổng số 214 người vừa bị sa thải. Hiện tỉnh Hà Tĩnh cũng đang giao cho huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh sớm tổ chức tuyển dụng, đáp ứng đầy đủ và công bằng cho các thí sinh. Đối với các giáo viên đã dạy quá 3 năm và được đóng bảo hiểm y tế đầy đủ, Sở sẽ xem xét có hình thức ưu tiên riêng. Còn việc "đặc cách" thì Sở Nội vụ Hà Tĩnh đang xin ý kiến chỉ đạo cụ thể.
Cũng trả lời về việc những giáo viên tại huyện Kỳ Anh nhiều người chưa được đóng bảo hiểm xã hội - bảo hiểm y tế, lãnh đạo Sở Nội vụ cũng chia sẻ: những lao động không được đóng bảo hiểm y tế thì yêu cầu huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh phải hỗ trợ mỗi năm là nửa tháng lương cơ bản/người. Khoản tiền hỗ trợ này do huyện và thị xã tự bỏ ra, tự trích tiền thu - chi ngân sách để trả cho người lao động.
Đây cũng chính là những nội dung cơ bản mà Sở Nội vụ Hà Tĩnh đã tích cực vào cuộc giải quyết dứt điểm những đơn thư kiến nghị của 214 giáo viên bỗng dưng bị sa thải tại tỉnh này. Vụ việc gây được sự chú ý của dư luận và báo chí trong thời gian qua.
Minh Khuê

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bất động sản Việt Nam: Kỳ vọng gì từ hàng chục tỉ USD kiều hối mỗi năm?
Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở đối với Việt kiều, lượng kiều hồi, ước tính hàng tỉ USD mỗi năm được kỳ vọng sẽ là trợ lực cho thị trường bất động sản thời gian tới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ 214 giáo viên bị sa thải: Hà Tĩnh sẽ tổ chức kỳ thi tuyển dụng lại