Ngành chức năng An Giang xác định món chè khiến 35 người ăn bị ngộ độc nhập viện đã nhiễm khuẩn và có độc tố của vi khuẩn.

Vụ 35 người ngộ độc phải nhập viện: Chè bị nhiễm khuẩn nặng

Tô Văn | 10/02/2023, 17:00

Ngành chức năng An Giang xác định món chè khiến 35 người ăn bị ngộ độc nhập viện đã nhiễm khuẩn và có độc tố của vi khuẩn.

Chiều 10.2, ông Trần Quang Hiền - Giám đốc Sở Y tế An Giang cho biết kết quả kiểm nghiệm của Viện Y tế công cộng TP.HCM xác định nguyên nhân vụ việc là bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết (44 tuổi, ngụ xã Long Điền A, huyện Chợ Mới) chế biến món món chè đậu trắng phát từ thiện, nhiều người ăn bị ngộ độc (trong đó có 34 người nhập viện và 1 người tử vong) do nhiễm khuẩn và độc tố của vi khuẩn (độc tố của Bacillus cereus). Tác nhân gây ngộ độc thực phẩm do vi sinh và độc tố của vi sinh.

1-che.jpg
Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh An Giang đến thăm hỏi bệnh nhân bị ngộ độc - Ảnh: B.H

Theo tìm hiểu của phóng viên Một Thế Giới, Bacillus cereus là loại vi sinh vật tiết ra độc tố. Nó có thể gây ngộ độc thực phẩm (B. cereus đường ruột) hoặc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn (B. cereus không đường ruột).

Hầu hết những người bị ngộ độc thực phẩm do Bacillus cereus hồi phục trong vòng 24 giờ. Nhưng có nguy cơ bị biến chứng cao hơn nếu hệ thống miễn dịch yếu hoặc đang bị tổn thương.

Nói về vụ việc bà Tuyết chế biến món món chè đậu trắng phát từ thiện khiến nhiều người ăn bị ngộ độc do vi khuẩn Bacillus cereus gây ra, một cán bộ y tế cho biết vi khuẩn Bacillus cereus có thể phát triển rất nhanh trong môi trường ướt và ấm (như trong chè).

“Nếu thức ăn không được bảo quản đúng cách hoặc không được nấu đủ nhiệt độ, vi khuẩn này có thể phát triển trong thức ăn và gây ngộ độc.

Ngoài ra, vi khuẩn Bacillus cereus có thể tiếp xúc với thức ăn từ môi trường như từ người hoặc động vật bệnh. Điều này có thể xảy ra khi thức ăn để trong môi trường hoặc dụng cụ không sạch sẽ. Nếu thức ăn được chế biến trước và để trữ quá lâu trước khi ăn, vi khuẩn có thể phát triển và gây ngộ độc.

Để tránh ngộ độc thức ăn do vi khuẩn Bacillus cereus, quan trọng là tuân thủ các thói quen vệ sinh tốt khi chế biến và bảo quản thức ăn.

Như Một Thế Giới đã thông tin, ngày 8.2, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm An Giang đã có báo cáo gửi Sở Y tế về vụ bà Tuyết chế biến món món chè đậu trắng phát từ thiện khiến nhiều người ăn bị ngộ độc (trong đó có 34 người nhập viện và 1 người tử vong).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ 35 người ngộ độc phải nhập viện: Chè bị nhiễm khuẩn nặng