Trong vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG, hiện đã có 11 bị cáo trong tổng số 14 bị cáo kháng cáo.

Vụ án AVG: 11 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Thu Anh | 05/02/2020, 13:19

Trong vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG, hiện đã có 11 bị cáo trong tổng số 14 bị cáo kháng cáo.

11 bị cáo làm đơn kháng cáo trong vụ án này đều đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt; không có bị cáo nào kháng cáo kêu oan, kêu không có tội.3 bị cáo còn lại gồm Trương Minh Tuấn (cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT), Phạm Đình Trọng (nguyên Vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp, Bộ TT-TT) và Phạm Nhật Vũ (nguyên Chủ tịch HĐQT AVG) không làm đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Trước đó, là người gửi đơn kháng cáo sớm nhất, bị cáo Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT) mong HĐXX cấp phúc thẩm xem xét khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt vì bị cáo thấy rằng mức án tù chung thân là quá nặng. Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Bắc Son cũng trình bày các tình tiết giảm nhẹ như có nhiều thành tích, cống hiến trong công tác và chiến đấu khi ở trong quân ngũ, sức khỏe già yếu, nhiều bệnh tật… Trong vụ án này, ngay ở giai đoạn điều tra, bị cáo đã tự khai nhận hành vi nhận hối lộ và nay đã khắc phục hết hậu quả…

Trước đó, từ ngày 16.12 - 28.12.2019, TAND TP.Hà Nội đã mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG; và tuyên bản án chung thân đối với bị cáo Nguyễn Bắc Son về cả 2 tội danh “Nhận hối lộ” và “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2015, MobiFone thực hiện Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của AVG với số tiền 8.900 tỉđồng, dự án nhóm A - thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư. Bộ TT-TT là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại MobiFone có trách nhiệm chỉ đạo MobiFone trong quá trình thực hiện dự án, quyết định phê duyệt dự án đầu tư khi có Quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.

Thế nhưng trong quá trình thực hiện dự án này, các bị cáo ở mỗi vị trí, vai trò khác nhau tại MobiFone, Bộ TT-TT, Công ty thẩm định giá AMAX đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, kinh doanh của AVG; thẩm định giá; sử dụng kết quả thẩm định giá trị doanh nghiệp trong đàm phán và quyết định giá mua cổ phần của AVG; trong việc lập, trình dự án và quyết định phê duyệt dự án đầu tư, thanh toán, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản của Nhà nước với tổng giá trị thiệt hại là hơn 6.590 tỉ đồng.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện dự án, bị cáo Phạm Nhật Vũ đã có hành vi đưa hối lộ. Bốn bị cáo, gồm Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải đã có hành vi nhận hối lộ.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ án AVG: 11 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt