Gia đình bị cáo Nguyễn Bắc Son đã nộp lại 66 tỉ đồng – toàn bộ số tiền nhận hối lộ (3 triệu USD) trước ngày tuyên án nên HĐXX cho rằng không nhất thiết phải áp dụng mức án cao nhất như đề nghị của VKS. Vì vậy, HĐXX tuyên phạt cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son mức án chung thân

Vụ án AVG: Cựu Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Bắc Son lĩnh án chung thân

Thu Anh | 28/12/2019, 11:30

Gia đình bị cáo Nguyễn Bắc Son đã nộp lại 66 tỉ đồng – toàn bộ số tiền nhận hối lộ (3 triệu USD) trước ngày tuyên án nên HĐXX cho rằng không nhất thiết phải áp dụng mức án cao nhất như đề nghị của VKS. Vì vậy, HĐXX tuyên phạt cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son mức án chung thân

Ngày 28.12, HĐXX TAND TP.Hà Nội tiến hành tuyên bản án sơ thẩm đối với 14 bị cáo trong vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG. Theo đó, HĐXX quyết định tuyên tổng hình phạt đối với cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son là chung thân; cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn lĩnh án 14 năm(tổng hình phạt), cựu chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà nhận tổng cộng 23 năm tù, cựu tổng giám đốc MobiFone Cao Duy Hải 14 năm tù, cựu chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ bị phạt 3 năm tù do phạm tội Đưa hối lộ.

9 bị cáo còn lại: Phạm Đình Trọng (cựu vụ trưởng Quản lý doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông) bị phạt 5 năm tù, Phan Thị Hoa Mai (cựu thành viên Hội đồng thành viên), Hồ Tuấn (cựu phó tổng giám đốc MobiFone), Phạm Thị Phương Anh (cựu phó tổng giám đốc MobiFone), Nguyễn Mạnh Hùng (cựu phó tổng giám đốc MobiFone), Nguyễn Bảo Long (cựu phó tổng giám đốc MobiFone)mỗi người 2 năm 6 tháng tù.

Nguyễn Đăng Nguyên (cựu phó tổng giám đốc MobiFone) bị phạt 2 năm tù, Võ Văn Mạnh (giám đốc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và thẩm định giá AMAX) 3 năm 6 tháng tù, Hoàng Duy Quang (giám đốc chi nhánh phía Bắc của AMAX) 3 năm tù.

Theo HĐXX, sai phạm của các bị cáo là xuyên suốt, Viện KSNDTC truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo đã ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của MobiFone, gây ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân, gây thất thoát vốn nhà nước đặc biệt lớn...

Ngoài ra, HĐXX còn cho rằng các bị cáo còn thực hiện hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, nhận số tiền đặc biệt lớn. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây bức xúc trong dư luận xã hội nên cần phải có bản án nghiêm khắc.

Về hành vi của các bị cáo, HĐXX nhận định các bị cáo thừa nhận tội danh như bị truy tố. Cụ thể, bị cáo Nguyễn Bắc Son là người chỉ đạo trực tiếp việc lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện dự án đầu tư. Nguyễn Bắc Son nhận thức dự án phải thực hiện theo quy định của Luật 67/2014/QH13 và Luật số 69/2014/QH13 về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ; trình tự, thủ tục đầu tư vốn nhà nước để mua lại một phần hoặc toàn bộ doanh nghiệp và Bộ TT-TT không có chức năng thẩm định, đánh giá về giá mua và hiệu quả đầu tư của dự án.

Nhưng Nguyễn Bắc Son vẫn chỉ đạo Phạm Đình Trọng thành lập Tổ thẩm định; tổ chức họp với MobiFone và AVG ngày 2.10.2015 để thống nhất giá mua 95% cổ phần AVG là 8.898,3 tỉ đồng theo nguyên trạng (gồm cả 2 khoản đầu tư ngoài ngành).

Mặc dù, Thủ tướng Chính phủ mới có ý kiến chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án chưa được thẩm định, đánh giá tổng thể về các điều kiện theo quy định tại Điều 21 Luật 69/2014/QH13; Thủ tướng Chính phủ chưa có ý kiến về việc sử dụng các kênh tần số đã cấp cho AVG nhưng Nguyễn Bắc Son vẫn chỉ đạo Trương Minh Tuấn ký Quyết định phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone; chỉ đạo Lê Nam Trà ký các Thỏa thuận và Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với AVG ngay trong năm 2015.

Nguyễn Bắc Son chỉ đạo quyết liệt Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng và các bị cáo khác làm trái quy định của Luật số 67/2014/QH13 và Luật số 69/2014/QH13 về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thiệt hại tài sản của nhà nước.

Với trách nhiệm là Thứ trưởng Bộ TT-TT, theo HĐXX, Trương Minh Tuấn đã đồng ý với đề xuất của Phạm Đình Trọng và theo chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn đồng ý đưa giao dịch MobiFone mua cổ phần của AVG vào danh mục “Mật” nhà nước và ký văn bản gửi Bộ Công an để thống nhất.

Trương Minh Tuấn có tham gia chỉ đạo Tổ thẩm định, ký một số văn bản liên quan đến dự án, thực hiện theo chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son, ký Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone khi chưa có Quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ; chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định về giá mua và hiệu quả đầu tư của dự án; dẫn đến việc MobiFone tổ chức thực hiện dự án, ký các Thỏa thuận, Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với AVG gây hậu quả thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản Nhà nước.

Về hành vi nhận hối lộ, sau khi dự án được thực hiện, bị cáo Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn đã nhận được khoản tiền lớn từ Phạm Nhật Vũ. Cụ thể, Nguyễn Bắc Son đã được nhận 3 triệu USD, Trương Minh Tuấn nhận 200.000 USD; số tiền này đã được các bị cáo đã khắc phục, nộp lại trước ngày tuyên bản án sơ thẩm.

Trong số 14 bị cáo, có 13 bị cáo bị Viện KSNDTC truy tố về tội “Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”. Trong đó có Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT), Trương Minh Tuấn (cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT), Phạm Đình Trọng (cựu Vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp, Bộ TT-TT), Võ Văn Mạnh (GĐ Công ty TNHH tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX), Hoàng Duy Quang (thẩm định viên Công ty TNHH tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX).

Lê Nam Trà (cựu Chủ tịch HĐTV MobiFone), Cao Duy Hải (cựu TGĐ MobiFone), Phan Thị Hoa Mai (Thành viên HĐTV MobiFone) cùng 5 Phó TGĐ MobiFone.

Riêng bị cáo Phạm Nhật Vũ (cựu Chủ tịch HĐQT AVG) bị truy tố về tội “Đưa hối lộ”. Ngoài ra, 4 bị cáo gồm Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Cao Duy Hải, Lê Nam Trà còn bị truy tố thêm tội “Nhận hối lộ”.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
27 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ án AVG: Cựu Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Bắc Son lĩnh án chung thân