Theo thông tin từ luật sư bào chữa tại tòa, tại thời điểm này, gia đình bị cáo Nguyễn Bắc Son và bạn bè đã tập hợp được 12,5 tỉ đồng để khắc phục hậu quả như nguyện vọng của bị cáo.

Vụ án AVG: Gia đình ông Nguyễn Bắc Son đã tập hợp được 12,5 tỉ đồng

Thu Anh | 21/12/2019, 10:04

Theo thông tin từ luật sư bào chữa tại tòa, tại thời điểm này, gia đình bị cáo Nguyễn Bắc Son và bạn bè đã tập hợp được 12,5 tỉ đồng để khắc phục hậu quả như nguyện vọng của bị cáo.

Sáng 21.12, tiếp tục phần tranh luận, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Bắc Son thông báo đã nhận được đơn của gia đình ông Son thể hiện ý nguyện của bị cáo, theo đó, gia đình sẽ nộp khoản tiền mà ông Son muốn khắc phục hậu quả.

Luật sư thông báo tại thời điểm này, gia đình bị cáo Nguyễn Bắc Son và bạn bè đã tập hợpđược 12,5 tỉ đồng. Cùng với đó, gia đình cũng cam kết đưa tài sản là căn nhà chung để bảo đảm thanh toán đủ.

Trong phần luận tội, đại diện VKS nhận định với những thành tích đóng góp của bị cáo như trên, cùng với cương vị là một người đứng đầu một trong những bộ quan trọng của đất nước, lẽ ra bị cáo phải là một tấm gương về đạo đức, sự trung thực, tận tâm, phục vụ đất nước và nhân dân, nhưng vì hám lợi vật chất đã tha hóa và có những hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng gây tổn hại đến uy tín của những người cán bộ chân chính.

Trong quá trình điều tra, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội, thừa nhận vai trò của mình. Tuy nhiên, tại phiên tòa bị cáo tự mình phủ nhận, sau lại thừa nhận một phần. Điều này cho thấy bị cáo chưa thực sự ăn năn hối lỗi về hành vi phạm tội của mình; chưa thấy rõ trách nhiệm, vai trò của mình đối với hậu quả của vụ án và với các bị cáo là cấp dưới; số tiền chiếm đoạt 3 triệu USD chưa được nộp lại.

Do đó, mặc dù bị cáo Nguyễn Bắc Son có những tình tiết giảm nhẹ như trên nhưng chừng đó là chưa đủ để bị cáo được hưởng một mức án khoan hồng mà cần có một hình phạt thật nghiêm khắc để xử lý bị cáo và phòng ngừa chung.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Bắc Son bị cáo buộc giữ vai trò đứng đầu, xuyên suốt trong toàn bộ quá trình thực hiện dự án, việc chỉ đạo của bị cáo mang tính quyết liệt buộc cấp dưới phải chấp hành và là người chịu trách nhiệm chính về hậu quả đã xảy ra cho Nhà nước và xã hội.

Bị cáo cũng là người hưởng lợi cao nhất so với các bị cáo khác từ thương vụ mua bán trái pháp luật này với số tiền nhận hối lộ đặc biệt lớn. Do vậy, bị cáo Nguyễn Bắc Son là người chịu trách nhiệm cao nhất, đứng đầu trong số các bị cáo đã được phát hiện, khởi tố và truy tố.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ án AVG: Gia đình ông Nguyễn Bắc Son đã tập hợp được 12,5 tỉ đồng