Thông cáo mới nhất của Tập đoàn Trung Nguyên về việc khởi tố vụ án làm giả tài liệu tại Công ty CP cà phê hòa tan Trung Nguyên đã cung cấp một số thông tin để hiểu thêm bản chất vụ việc.

Vụ án làm giả tài liệu tại Công ty CP cà phê hòa tan Trung Nguyên: Trắng đen cần rõ ràng

Anh Tú | 30/04/2020, 08:20

Thông cáo mới nhất của Tập đoàn Trung Nguyên về việc khởi tố vụ án làm giả tài liệu tại Công ty CP cà phê hòa tan Trung Nguyên đã cung cấp một số thông tin để hiểu thêm bản chất vụ việc.

Ngày 22.04.2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã ra Quyết định khởi tố hình sự vụ án làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại Công ty cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên vào năm 2011.

Diễn tiến vụ án làm giả tài liệu

Ngày 18.07.2016, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương ra thông báo thụ lý vụ án số 16/TLVA ngày 18.07.2016 về việc giải quyết vụ án kinh doanh thương mại giữa nguyên đơn bà Lê Hoàng Diệp Thảo và bị đơn Công ty Cổ phần Cà phê Hòa tan Trung Nguyên.

Trong quá trình giải quyết hồ sơ vụ án, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương có yêu cầu Công ty Cổ phần Cà phê Hòa tan Trung Nguyên, Công ty cổ phần tập đoàn Trung Nguyên và Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Bình Dương cung cấp hồ sơ, chứng cứ để chứng minh ông Đặng Lê Nguyên Vũ được quyền đại diện 85% cổ phần vốn góp của Công ty Cổ phần Tập Đoàn Trung Nguyên tại Công ty Cổ phần Cà phê Hòa tan Trung Nguyên để làm căn cứ giải quyết vụ án.

Sau khi nhận được hồ sơ tài liệu từ các bên cung cấp, bao gồm: Biên bản họp và Quyết định của Đại hội đồng cổ đông của Công ty Cổ phần Tập Đoàn Trung Nguyên vào tháng 12.2011; Biên bản họp và Quyết định của Đại hội đồng cổ đông Công ty Cổ phần Tập Đoàn Trung Nguyên vào năm 2011 do Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Bình Dương cung cấp thì có sự khác biệt. Do đó, ngày 29.11.2018, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương quyết định trưng cầu giám định hồ sơ, tài liệu của Công ty cổ phần Cà phê Hòa tan Trung Nguyên cung cấp và hồ sơ, tài liệu do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương cung cấp.

Ngày 30.01.2019, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an có kết luận giám định số 14/C09 -P5 và Công văn số 14A/C09-P5 đề ngày 30.01.2019 kết luận: “Tài liệu do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương có dấu vết cắt ghép” – mà theo thông cáo mới nhất của Tập đoàn Trung Nguyên thìtài liệu lại do bà Lê Hoàng Diệp Thảo là người đã ủy quyền cho chính nhân viên của mình cung cấp hồ sơ cho Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương vào tháng 12 năm 2011.

Vì trong quá trình xác minh có dấu hiệu cắt ghép hồ sơ, tại liệu vụ án theo kết luận giám định của Viện khoa học hình sự - Bộ công an nên Cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã quyết định khởi tố vụ án “Làm giả tài liệu cơ quan, tổ chức” tại Công ty Cổ phần Cà phê Hòa tan Trung Nguyên.

Tác động từ vụ việc chuyển từ dân sự đến vụ án hình sự

Căn cứ vào hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của Công ty Cổ phần Cà phê Hòa tan Trung Nguyên được lưu giữ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương qua 08 lần đăng ký thay đổi kể từ năm 2009 đến nay, thì thời điểm xẩy ra vụ việc giả mạo tài liệu là năm 2011 – là thời điểm mà bà Thảo đang là Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cà phê Hòa tan Trung Nguyên, là người đại diện pháp luật. Với vai trò là Tổng giám đốc, người đại diện pháp luật Công ty Cổ phần Cà phê Hòa tan Trung Nguyên nên bà Thảo có toàn quyền quản lý, điều hành công ty và các cuộc họp cổ đông cũng như nắm giữ tất cả các hồ sơ tài liệu của Công ty tại thời điểm năm 2011. Theo thông cáo mới nhất của Tập đoàn Trung Nguyên vừa phát đi, thực chất toàn bộ hồ sơ, tài liệu có dấu vết cắt ghép, giả mạo đến các cơ quan chức năng – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương vào năm 2011 do bà Lê Hoàng Diệp Thảo là người đã giới thiệu, ủy quyền bằng văn bản cho chính nhân viên của mình để cung cấp.

Hơn nữa, Công ty cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên là một trong các tài sản tranh chấp trong vụ án ly hôn đã được bản án Tòa sơ thẩm và phúc thẩm tuyên cho ông Vũ được nhận toàn bộ cổ phần trong các công ty - trong đó có công ty cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên – bằng hình thức thanh toán phần chênh lệch cho bà Thảo. Do đó, việc biến một vụ việc dân sự thành hình sự, đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Bình Dương ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự làm giả tài liệu tại Công ty cổ phần hòa tan Trung Nguyên sẽ giúp bà Thảo tiếp tục nắm giữ Chi nhánh Công ty Cổ phần Cà phê Hòa tan Trung Nguyên tại Bắc Giang (tài sảnđáng ra cầnbàn giaosớm cho Tập đoàn Trung Nguyên) để tiếp tục khai thác, kinh doanh sản phẩm cà phê hòa tan nhằm hưởng lợi càng lâu càng tốt .

Đồng thời, nội dung thông cáo cũng khẳng định việc biến một vụ việc dân sự thành hình sự của bà Thảo có thể là tiền lệ đểhình sự hóa mọi tranh chấp pháp lý của bà Thảo với Tập đoàn Trung Nguyên sẽ gây ảnh hưởng và phân táncho Tập đoàn Trung Nguyên trong bối cảnh Tập đoàn với 5.000 lao độngđangtập trung nguồn lực để vượt qua khó khăn thời COVID-19.

Tú Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
13 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ án làm giả tài liệu tại Công ty CP cà phê hòa tan Trung Nguyên: Trắng đen cần rõ ràng