Theo cáo trạng, ngoài lời khai của các bị can và số tiền các bị can đã nộp tại Cơ quan điều tra, không có tài liệu, chứng cứ nào khác để chứng minh. Vì vậy, không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các bị can về tội “Nhận hối lộ”.

Vụ bê bối điểm thi ở Sơn La: Giá nâng điểm lên tới hàng trăm triệu đồng

Thu Anh | 13/07/2019, 18:18

Theo cáo trạng, ngoài lời khai của các bị can và số tiền các bị can đã nộp tại Cơ quan điều tra, không có tài liệu, chứng cứ nào khác để chứng minh. Vì vậy, không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các bị can về tội “Nhận hối lộ”.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Sơn La, các mắt xích trong đường dây chạy điểm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 ở Sơn La gồm Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La); Đặng Hữu Thủy (Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu, tỉnh Sơn La); Cầm Thị Bun Sọn (Phó trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La) và Lò Văn Huynh (Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La) khai đã nhận tiền của một số trường hợp để sửa bài nâng điểm cho thí sinh.

Cụ thể, Nguyễn Thị Hồng Nga khai đã nhận của T.V.Đ 1.040.000.000 đồng để sửa bài nâng điểm cho 4 thí sinh. Cầm Thị Bun Sọn khai đã nhận của H.T.T 440 triệu đồng để sửa, nâng điểm cho 1 thí sinh.

Lò Văn Huynh khai đã nhận của N.M.K 1 tỉ đồng để sửa, nâng điểm cho 2 thí sinh; nhận của bà L.T.T 300 triệu đồng để nâng điểm cho người nhà bà T. Đặng Hữu Thủy khai nhận của bà N.T.K 150 triệu đồng, bà N.T.M.H 150 triệu đồng, bà N.T.X 200 triệu đồng để sửa nâng điểm giúp cho 4 thí sinh.

VKS nhận định hành vi nhận tiền, thỏa thuận sẽ nhận tiền để sửa nâng điểm cho các thí sinh của Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn, Lò Văn Huynh, Đặng Hữu Thủy có dấu hiệu của tội “Nhận hối lộ”, tội “Đưa hối lộ” và tội “Môi giới hối lộ”. Tuy nhiên, cáo trạng cũng nêu rõ kết quả điều tra những người đưa tiền nêu trên đều không thừa nhận được thỏa thuận và đưa tiền cho Nga, Sọn, Huynh, Thủy.

Ngoài lời khai của Nga, Sọn, Huynh, Thủy và số tiền các bị can đã nộp tại Cơ quan điều tra, không có tài liệu, chứng cứ nào khác để chứng minh. Vì vậy, không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Nga, Sọn, Huynh, Thủy về tội “Nhận hối lộ”.

Ngoài ra, theo cáo trạng của VKS cũng nêu không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các cá nhân nêu trên về các tội “Đưa hối lộ” và tội “Môi giới hối lộ”. Số tiền 4 bị can Nga, Sọn, Huynh, Thủy nhận của các đối tượng được xác định là tiền do vụ lợi mà có.

Theo kết quả điều tra, 18 trường hợp trung gian đã nhận thông tin từ người nhà các thí sinh hoặc thông qua người khác. Trong số này, 2 người không thừa nhận cung cấp thông tin thí sinh, 16 người thừa nhận chuyển thông tin thí sinh nhưng chỉ “nhờ xem trước điểm thi”.

Với phụ huynh của các thí sinh, 27 người thừa nhận chuyển thông tin nhờ xem điểm trước để gia đình kịp thời điều chỉnh nguyện vọng cho con vào các trường phù hợp. Họ khai không trao đổi hay hứa hẹn gì về lợi ích vật chất với các bị can và những người trung gian. 15 người không thừa nhận cung cấp tên thí sinh cho các bị can và người trung gian.

Với những người trung gian có liên quan đến việc nhận thông tin của thí sinh nhờ nâng điểm, công an sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ.

Viện KSND tỉnh Sơn La vừa hoàn tất cáo trạng và có quyết định truy tố 8 bị can trong vụ gian lận điểm thi tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 với tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

8 bị can bị truy tố gồm: Trần Xuân Yến (PGĐ Sở GD-ĐT Sơn La); Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Sơn La). Cầm Thị Bun Sọn (Phó phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT Sơn La); Lò Văn Huynh (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Sơn La); Nguyễn Thanh Nhàn (Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Sơn La).

Đặng Hữu Thủy (Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu); Đỗ Khắc Hưng và Đinh Hải Sơn (đều là cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La).

Nhã Thanh

Cán bộ Công an tỉnh Sơn La chủ động lấy thông tin của em vợ để nhờ nâng điểm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
18 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ bê bối điểm thi ở Sơn La: Giá nâng điểm lên tới hàng trăm triệu đồng