Đinh Văn Dũng, cựu Tổng giám đốc Công ty Bình Hà, đã có đơn kháng cáo.

Vụ BIDV: Cựu Tổng giám đốc Công ty Bình Hà kháng cáo

Nhã Thanh | 26/11/2020, 17:51

Đinh Văn Dũng, cựu Tổng giám đốc Công ty Bình Hà, đã có đơn kháng cáo.

Trong vụ án này, 2 bị cáo có đơn kháng cáo, gồm bị cáo Nguyễn Thị Thanh Sơn (cựu Giám đốc Công ty Hà Nam) và Đinh Văn Dũng (cựu Tổng giám đốc Công ty Bình Hà). Trong đó, bị cáo Sơn kháng cáo xin Tòa cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt; bị cáo Đinh Văn Dũng cho rằng mình bị oan nên đã có đơn kháng cáo kêu oan.

HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Đinh Văn Dũng (cựu Tổng giám đốc Công ty Bình Hà) lĩnh án 12 năm tù; Nguyễn Thị Thanh Sơn (cựu Giám đốc Công ty Hà Nam) nhận 3 năm tù cùng về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo nội dung vụ án, trong khoảng thời gian từ năm 2011-2016, lợi dụng chức trách được giao, ông Trần Bắc Hà (khi đó là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV) đã chỉ đạo cấp dưới tại BIDV và BIDV chi nhánh Hà Tĩnh, chi nhánh Hà Thành cho Công ty Bình Hà (là công ty “sân sau” của Trần Bắc Hà) và Công ty Trung Dũng vay trái quy định, gây thất thoát cho BIDV số tiền đặc biệt lớn là 1.672 tỉ đồng.

Theo nhận định của HĐXX cấp sơ thẩm, Công ty Bình Hà là công ty mới thành lập, chưa có bất cứ hoạt động kinh tế phát sinh, thuộc doanh nghiệp chưa đủ điều kiện xếp hạng tín dụng theo tiêu chuẩn của BIDV. Dù đã đánh giá, thẩm định dự án có 8 yếu tố rủi ro, có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án, nhưng theo chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà, BIDV và BIDV chi nhánh Hà Tĩnh đã thẩm định, đề xuất, phê duyệt cho công ty Bình Hà vay vốn với điều kiện ưu đãi về vốn và tài sản đảm bảo.

Quá trình giải ngân đã không kiểm soát dòng tiền có được sau kinh doanh, để các cổ đông công ty Bình Hà sử dụng vốn vay không đúng mục đích, thông qua các nhà thầu chiếm đoạt và chiếm dụng tiền giải ngân của BIDV và tiền bán bò... Tổng dư nợ của công ty Bình Hà tại BIDV không có khả năng thu hồi là hơn 799 tỉ đồng.

Ngoài ra, nội dung vụ án cũng thể hiện, đối với Công ty Trung Dũng, quá trình cho vay theo hạn mức, do áp lực từ sự chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà nên các bị cáo là nhân viên của ngân hàng đã quyết định giải ngân cho Công ty Trung Dũng vay 26 khoản còn dư nợ, trong đó có 20 khoản giải ngân không đáp ứng đúng tỷ lệ tài sản đảm bảo khoản giải ngân cho vay để đảo nợ.

Đối với tất cả 26 khoản vay trên, nhân viên ngân hàng đã không kiểm soát được tiền bán hàng của doanh nghiệp để thu nợ, không kiểm tra mục đích sử dụng vốn vay của Công ty Trung Dũng đối với các khoản giải ngân để mua phôi thép, dẫn đến dư nợ lớn, gây thiệt hại cho BIDV hàng trăm tỉ đồng.

Trước đó, chiều 2.11, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tuyên bản án sơ thẩm đối với 12 bị cáo trong vụ án xảy ra tại BIDV và các công ty liên quan. Cụ thể, đối với 8 bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, bị cáo Trần Lục Lang (cựu Phó tổng giám đốc BIDV) lĩnh án 8 năm tù; Đoàn Ánh Sáng (cựu Phó tổng giám đốc BIDV) lĩnh án 6 năm 6 tháng tù; các bị cáo còn lại lĩnh án từ 36 tháng treo đến 7 năm tù. 4 bị cáo phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” bị tuyên mức án từ 3 năm đến 18 năm tù.

Bài liên quan
Cựu Phó tổng giám đốc BIDV Trần Lục Lang lĩnh án 8 năm tù
Cựu Phó tổng giám đốc BIDV Trần Lục Lang lĩnh án 8 năm tù; bị cáo Đoàn Ánh Sáng (cựu Phó tổng giám đốc BIDV) lĩnh án 6 năm 6 tháng tù.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
3 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ BIDV: Cựu Tổng giám đốc Công ty Bình Hà kháng cáo