Liên quan đến vụ việc em Đỗ Văn Hà (trú tại xã Yên Thịnh, huyện Yên Định, Thanh Hóa) lên UBND xã xin xác nhận của chính quyền địa phương để làm hồ sơ dự tuyển vào một trường Trung cấp y thì bị lãnh đạo xã bút phê “xấu” khiến trường trả hồ sơ, UBND tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc và yêu cầu chấn chỉnh việc này.

Vụ bút phê ‘xấu’ tại Thanh Hóa: UBND tỉnh vào cuộc, yêu cầu chấn chỉnh trên toàn tỉnh

Trí Lâm | 19/08/2017, 11:41

Liên quan đến vụ việc em Đỗ Văn Hà (trú tại xã Yên Thịnh, huyện Yên Định, Thanh Hóa) lên UBND xã xin xác nhận của chính quyền địa phương để làm hồ sơ dự tuyển vào một trường Trung cấp y thì bị lãnh đạo xã bút phê “xấu” khiến trường trả hồ sơ, UBND tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc và yêu cầu chấn chỉnh việc này.

          

Công văn số 9803/UBND-VX của UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với UBND huyện Yên Định và các đơn vị có liên quan kiểm tra, làm rõ nội dung báo chí phản ánh, kịp thời có biện pháp chấn chỉnh, tăng cường kiểm tra nhằm đảm bảo không còn để xảy ra việc xác minh lý lịch không đúng quy định, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích chính đáng của người dân và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 10.9.

Như đã đưa tin, anh Đỗ Văn Đông (SN 1994, xã Yên Thịnh, Yên Định, Thanh Hóa) cho biết, vào ngày 2.8, em trai của anh là Đỗ Văn Hà lên UBND xã Yên Thịnh xin xác nhận sơ yếu lý lịch để nhập học. Tuy nhiên, UBND xã Yên Thịnh, Yên Định, Thanh Hóa đã bút phê xấu vào hồ sơ khiến Hà bị trường trả hồ sơ.

Theo anh Đông, ông Thiều Quang Huê, chủ tịch UBND xã đã ký, đóng dấu và phê vào tờ Sơ yếu lý lịch với nội dung “UBND xã Yên Thịnh xác nhận anh Đỗ Văn Hà có HKTT tại địa phương. Bản thân và gia đình thực hiện chưa tốt chủ trương chính sách pháp luật của Đảng nhà nước và các quy định tại địa phương”.

“Với việc bút phê như trên đã gây rất nhiều khó khăn về quyền lợi công dân của em tôi khi nộp hồ sơ vào trường. Nếu như gia đình tôi vi phạm đến chính sách và pháp luật thì sẽ có cơ quan chức năng xử lý chứ chính quyền không thể phê trực tiếp vào lý lịch như thế”, anh Đông nêu.

Anh Đông cũng cho rằng nếu gia đình anh sai đến đâu thì xin được thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đến đó. Đồng thời, anh mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ.

Trong đơn kêu cứu, anh Đông cũng cho biết năm 2009, bố anh là ông Đỗ Văn Quảng được ủy quyền nhận thi công một số tuyến đường tại thôn 6, xã Yên Thịnh. Hợp đồng thi công được ký với trưởng thôn 6, dưới sự chứng kiến của cấp ủy Đảng cơ sở. Đến ngày 16.1.2010, công trình được nghiệm thu đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Tổng số tiền thôn 6 phải thanh toán cho ông Quảng là 128 triệu đồng, chia làm nhiều đợt. Nhưng đến tháng 12.2011, ông Quảng mới chỉ nhận được 93 triệu đồng, bị nợ lại 35,3 triệu đồng suốt 6 năm qua.

"Liên tục nhiều năm bố tôi làm đơn đề nghị lên xã, nhưng vẫn không được giải quyết. Do hoàn cảnh điều kiện gia đình khó khăn, nên bố tôi đã phải đi làm ăn xa. Hàng năm gia đình vẫn đóng góp đầy đủ các khoản như an ninh quốc phòng cùng những khoản bắt buộc theo nghĩa vụ công dân. Bố tôi đã đề nghị riêng những khoản đóng góp xây dựng trường học, làm mương tiêu, quỹ đền ơn đáp nghĩa, thì trừ vào khoản nợ mà chính quyền thôn 6 còn nợ gia đình tôi. Không hiểu lý do gì ngày 2.8.2017, em tôi lên xin dấu xác nhận của UBND xã thì lại bị phê như vậy", đơn kêu cứu nêu.

Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Thiều Quang Huê, Chủ tịch UBND xã Yên Thịnh cho biết lý do phê như vậy vì gia đình chưa đóng góp đầy đủ các khoản thu cho xã. Tuy nhiên, xã phê như vậy là sai quy định và đã xuống xin lỗi gia đình và làm lại hồ sơ.

Ông Nguyễn Xuân Tùng, Chánh văn phòng UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) cho biết đã nhận được thông tin khẳng định việc phê vào lý lịch của công dân như vậy là sai quy định và sẽ chỉ đạo xã làm rõ trách nhiệm.

Tuy nhiên, em Đỗ Văn Hà lại cho biết, xã mới chỉ gặp ông bà nội đã gần 100 tuổi của em và bản thân em cũng chưa nhận được một thông báo chính thức nào từ UBND xã. Hà cũng cho biết sẽ tiến hành làm lại hồ sơ để nộp vào trường.

Hoài Phong

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ bút phê ‘xấu’ tại Thanh Hóa: UBND tỉnh vào cuộc, yêu cầu chấn chỉnh trên toàn tỉnh