Trong đơn kêu cứu, anh Đỗ Văn Đông (SN 1994, xã Yên Thịnh, Yên Định, Thanh Hóa) cho biết, vào ngày 2.8, em trai của anh là Đỗ Văn Hà lên UBND xã Yên Thịnh xin xác nhận sơ yếu lý lịch để nhập học. Tuy nhiên, UBND xã xã Yên Thịnh, Yên Định, Thanh Hóa đã bị bút phê xấu vào hồ sơ khiến Hà bị trường trả hồ sơ.

Xã bút phê ‘xấu’, học sinh bị trường trả lại hồ sơ nhập học

Trí Lâm | 18/08/2017, 20:48

Trong đơn kêu cứu, anh Đỗ Văn Đông (SN 1994, xã Yên Thịnh, Yên Định, Thanh Hóa) cho biết, vào ngày 2.8, em trai của anh là Đỗ Văn Hà lên UBND xã Yên Thịnh xin xác nhận sơ yếu lý lịch để nhập học. Tuy nhiên, UBND xã xã Yên Thịnh, Yên Định, Thanh Hóa đã bị bút phê xấu vào hồ sơ khiến Hà bị trường trả hồ sơ.

Theo anh Đông, ông Thiều Quang Huê, chủ tịch UBND xã đã ký, đóng dấu và phê vào tờ Sơ yếu lýlịch với nội dung “UBND xã Yên Thịnh xác nhận anh Đỗ Văn Hà có HKTT tại địa phương. Bản thân và gia đình thực hiện chưa tốt chủ trương chính sách pháp luật của Đảng nhà nước và các quy định tại địa phương”.

“Với việc bút phê như trên đã gây rất nhiều khó khăn về quyền lợi công dân của em tôi khi nộp hồ sơ vào trường. Nếu như gia đình tôi vi phạm đến chính sách và pháp luật thì sẽ có cơ quan chức năng xử lý chứ chính quyền không thể phê trực tiếp vào lý lịch như thế”, anh Đông nêu.

Anh Đông cũng cho rằng nếu gia đình anh sai đến đâu thì xin được thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đến đó. Đồng thời, anh mong muốn các cơ quan chức năng vào xác minh làm rõ.

Trong đơn kêu cứu, anh Đông cũng cho biết năm 2009, bố anh là ông Đỗ Văn Quảng được ủy quyền nhận thi công một số tuyến đường tại thôn 6, xã Yên Thịnh. Hợp đồng thi công được ký với trưởng thôn 6, dưới sự chứng kiến của cấp ủy Đảng cơ sở. Đến ngày 16.1.2010, công trình được nghiệm thu đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Tổng số tiền thôn 6 phải thanh toán cho ông Quảng là 128 triệu đồng, chia làm nhiều đợt. Nhưng đến tháng 12.2011, ông Quảng mới chỉ nhận được 93 triệu đồng, bị nợ lại 35,3 triệu đồng suốt 6 năm qua.

"Liên tục nhiều năm bố tôi làm đơn đề nghị lên xã, nhưng vẫn không được giải quyết. Do hoàn cảnh điều kiện gia đình khó khăn, nên bố tôi đã phải đi làm ăn xa. Hàng năm gia đình vẫn đóng góp đầy đủ các khoản như an ninh quốc phòng cùng những khoản bắt buộc theo nghĩa vụ công dân. Bố tôi đã đề nghị riêng những khoản đóng góp xây dựng trường học, làm mương tiêu, quỹ đền ơn đáp nghĩa, thì trừ vào khoản nợ mà chính quyền thôn 6 còn nợ gia đình tôi. Không hiểu lý do gì ngày 2.8.2017, em tôi lên xin dấu xác nhận của UBND xã thì lại bị phê như vậy", đơn kêu cứu nêu.

Đơn kêu cứu gửi đến báo chí của gia đình học sinh Đỗ Văn Hà (Yên Định - Thanh Hóa)

Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Thiều Quang Huê, Chủ tịch UBND xã Yên Thịnh cho biết lý do phê như vậy vì gia đình chưa đóng góp đầy đủ các khoản thu cho xã. Tuy nhiên, xã phê như vậy là sai quy định và đã xuống xin lỗi gia đình và làm lại hồ sơ.

Ông Nguyễn Xuân Tùng, Chánh văn phòng UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) cho biết đã nhận được thông tin khẳng định việc phê vào lý lịch của công dân như vậy là sai quy định và sẽ chỉ đạo xã làm rõ trách nhiệm.

Tuy nhiên, em Đỗ Văn Hà lại cho biết, xã mới chỉ gặp ông bà nội đã gần 100 tuổi của em và bản thân em cũng chưa nhận được một thông báo chính thức nào từ UBND xã. Hà cũng cho biết sẽ tiến hành làm lại hồ sơ để nộp vào trường.

Trước đó, trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, luật sư Kiều Anh Vũ, Đoàn luật sư TP.HCM cho biết, hiện nay hầu như không có một văn bản quy phạm pháp luật nào quy định cụ thể về sơ yếu lý lịch và thủ tục xác nhận sơ yếu lý lịch. Tuy vậy, trong thực tế sơ yếu lý lịch vẫn được sử dụng rất phổ biến và việc xác nhận sơ yếu lý lịch đã trở thành một thủ tục hành chính tồn tại trong một thời gian dài.

Theo luật sư này, về mặt nội dung, UBND cấp xã không thể xác nhận đầy đủ nội dung của bản sơ yếu lý lịch mà chỉ có thể xác nhận những nội dung thuộc sự quản lý, thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã như những thông tin về hộ tịch, cư trú. Do đó, UBND cấp xã xác nhận những nội dung trong sơ yếu lý lịch nhưng không thuộc phạm vi quản lý, không thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã là không có cơ sở pháp lý, không phù hợp với quy định của pháp luật.

Ông Vũ cho biết, theo Công văn số 1520/HTQTCT-CT ngày 20.3.2014 của Cục Hộ tịch - Quốc tịch - Chứng thực (Bộ Tư pháp), cũng nêu rõ: “Một số UBND cấp xã đã xác nhận vào sơ yếu lý lịch của công dân với nội dung “không chấp hành pháp luật, chủ trương của Nhà nước” do những hộ gia đình này không nộp đầy đủ các khoản thu của địa phương. Nội dung xác nhận này đã làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, gây bất lợi cho công dân khi sử dụng sơ yếu lý lịch”, “đề nghị UBND cấp xã không ghi nội dung về việc chấp hành pháp luật, chủ trương, chính sách của nhà nước, địa phương vào sơ yếu lý lịch của công dân”.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xã bút phê ‘xấu’, học sinh bị trường trả lại hồ sơ nhập học