Trải qua một năm mà với Vũ Cát Tường là đầy giông gió, MV Mơ đã được ra đời như để kết thúc chuỗi ngày chơi vơi, lạc lõng… Và từ đây, người ta sẽ bắt đầu làm quen với một Vũ Cát Tường khác hẳn những ngày đầu chập chững vào nghề, một Vũ Cát Tường đẹp hơn và trưởng thành hơn từ trong suy nghĩ lẫn phong cách âm nhạc…

​Vũ Cát Tường: ‘Sóng gió qua rồi, cảm ơn đã cho tôi được trưởng thành…’

Một Thế Giới | 08/01/2016, 08:25

Trải qua một năm mà với Vũ Cát Tường là đầy giông gió, MV Mơ đã được ra đời như để kết thúc chuỗi ngày chơi vơi, lạc lõng… Và từ đây, người ta sẽ bắt đầu làm quen với một Vũ Cát Tường khác hẳn những ngày đầu chập chững vào nghề, một Vũ Cát Tường đẹp hơn và trưởng thành hơn từ trong suy nghĩ lẫn phong cách âm nhạc…

Sau MV Giải mã ra mắt hồi đầu năm ngoái thì cũng vào tháng này năm nay, Vũ Cát Tường lại gửi tặng đến khán giả của mình MV mới với tên gọi. MV này được xem như để kết thúc những ngày chênh vênh, lạc lõng mà cô gọi chung đó là sóng gió trong cuộc sống của mình ở năm vừa qua.

​Vu Cat Tuong
 

 - Tường có thể chia sẻ về hoàn cảnh ra đời của ca khúc Mơ như thế nào không?

Vào một ngày cuối năm, khi đang trong chuyến bay một mình, Tường không có một người thân hay một người bạn nào bên cạnh. Và để thưởng thức hơn một giờ đồng hồ một mình ở trên máy bay, Tường đã nghĩ đến những gì đã qua trong cuộc sống của mình… Thông thường khi người ta nghĩ về những gì đã qua thì sẽ có hai thái cực hiện ra, đó là những điều vui nhất và những điều đau đớn nhất đã xảy ra trong cuộc đời. Và ngay trong lúc ấy, Tường bỗng thấy mình chơi vơi, như rằng mình không biết mình sẽ đi về đâu, cũng không biết sống như thế nào, đặt những dấu chấm, dấu phẩy ra sao cho cuộc sống của mình, sẽ gặp gỡ những ai và sẽ viết về ai trong những chuyện tình của những tác phẩm. Thế là, ca khúc đã được chắp bút bằng những dòng chữ ngay trên chuyến bay ấy…

​Vu Cat Tuong
 

Thế nhưng, đây là một giấc mơ mà không hẳn là Tường viết chỉ vỏn vẹn trong vòng 1 tiếng đồng hồ khi đi máy bay được, tuy nhiên ngay tại lúc mà Tường bay trên không như vậy thì Tường đã ghi lại đúng cảm xúc của mình trong lúc đó.

Lúc đó thì giai điệu chưa có, Tường chỉ viết ra những dòng về cảm xúc của mình thôi. Cho đến khi Tường về nhà, cũng một đêm diễn khác mà mình về rất trễ, và lúc đó thì… thường không ngủ được Tường sẽ leo lên đàn ngồi rồi cứ đánh mông lung thế thôi, bỗng có một đoạn mà cứ lặp đi lặp lại trong đầu, Tường ghi nhớ nó lại, và Tường nghĩ là những gì mình đã ghi lại ở trên máy bay thì nó sẽ phù hợp với giai điệu này.

Còn nói về ca từ thì chắc có lẽ là nó là một quá trình tự tích lũy từ rất nhiều sóng gió mà Tường đã trải qua trong năm 2015.

​Vu Cat Tuong
 

- Vậy có phải là vì một năm sóng gió đi qua cho nên khi làm MV này thì Tường lại tưởng tượng ngay đến những khung cảnh hùng vĩ để mang cái khoảng bao la ấy vào trong MV của mình để dễ cảm thấy bình yên hơn không?

Tường đồng ý với cái vế bình yên, vì theo Tường, khi mà mình “một mình” nhất thì cũng là lúc mình cảm thấy bình yên nhất. Khi mà Tường “còn trẻ” (khoảng một năm trước), Tường rất là thích “Giải mã”, Tường muốn phân tích, giải mã tất cả những thứ mà Tường va chạm trong cuộc sống này để tìm ra nguyên nhân – hệ quả… Nhưng cho đến khi mình va chạm quá nhiều thì mình mới nhận ra một điều “Cuộc sống này quá huyền bí”, và mình sẽ càng mệt mỏi hơn nếu như cứ suốt ngày phải suy nghĩ về nó, phân tích và giải mã nó… Cho nên là, Tường và ekip đã quyết định đưa những cảnh nhìn thì chơi vơi nhưng nó thả lỏng con người mình…

​Vu Cat Tuong
 

- Vì sao trong ca khúc này Vũ Cát Tường lại xưng mình là “anh” mà không phải là “em”?

Thành thật mà nói, Tường ước gì tiếng Việt của chúng ta sẽ chỉ có “YOU & I” thôi thì chúng ta sẽ không phải có những câu hỏi mang tính vai vế. Tuy nhiên, đối với bài hát này, Tường nghĩ có những lúc ai cũng có những nội tâm nhất định, và trong những lúc mà Tường nội tâm nhất, Tường chơi vơi nhất cũng là lúc Tường mạnh mẽ nhất với cảm xúc của mình.

Tuy nhiên, như mọi người cũng thấy, khi mà Tường diễn thì có những lúc Tường rất là nhẹ nhàng, dịu dàng như một cô gái, nhưng cũng có những lúc Tường thu mình lại, mạnh mẽ hơn rất nhiều như một chàng trai. Và khi mà Tường đặt bút xuống viết thì cảm xúc ngay tại lúc đó của Tường nó mạnh mẽ như là một người đang xưng “anh”. Tường nghĩ là mình nên thành thật với điều đó thôi…

​Vu Cat Tuong
 

- Theo như Vũ Cát Tường chia sẻ thì 2015 là một năm đầy sóng gió của mình, vậy những sóng gió đó là gì Tường có thể chia sẻ rõ hơn?

Tường là người không thích kể lễ về những cái gì khó khăn đã qua đi, chỉ biết một điều là: chỉ khi mà mình va chạm nhiều thì mình mới hiểu được cái chữ “sống là gì?”, Ngày xưa thì Tường nghĩ cuộc sống này rất là đẹp, và qua một năm sóng gió thì Tường nhận thấy nó đẹp hơn, đẹp một cách sâu sắc, và mình biết trân trọng những người xung quanh mình, những người cho mình có ngày hôm nay. Bởi vì thành công của Tường thật sự mà nói là nhờ Tường có một ê-kip, một hậu phương vững chắc. Cho nên, sóng gió thì nó cũng qua rồi… Cảm ơn tất cả vì đã cho Tường được trưởng thành.

​Vu Cat Tuong
 

- Những khó khăn mà Vũ Cát Tường gặp phải trong quá trình làm MV là gì?

Cái khó khăn lớn nhất là Tường xưng “anh” trong bài hát như Tường vừa chia sẻ, và làm sao để cái thông điệp trong bài hát Tường đưa ra mà nó trở thành câu chuyện chung của mọi người, làm sao để người ta không bị cảm thấy khó chịu với cái hình ảnh mà Tường thể hiện… đó là những điều khiến Tường lo lắng nhất.

- Có phải Tường đã mượn câu chuyện trong MV Mơ để nói về cuộc đời thực của mình hay không, nhất là tình cảm mà Tường dành cho nhân vật nữ trong MV này khiến nhiều người liên tưởng đến một cuộc tình thật của Tường?

Về kịch bản và những hình ảnh tình cảm yêu thương trong MV này đều là ý kiến của nhà sản xuất, còn riêng với Tường trong bài hát mà Tường gửi gắm là nhưng chất chứa chưa một lần nói, có thể đó là những cái khó khăn tự mình phải vượt qua một mình, và mình cũng không có ai để mà bày tỏ được những điều đó… Cái đó mới chính là cảm xúc của Tường. Khi mà mình đã một mình đi qua quá nhiều khó khăn mình mới nhận ra quay qua quay lại cũng không biết nói với ai, và rồi mình cũng phải giữ những điều ấy trong lòng để mà bước tiếp, để đi con đường của mình...

​Vu Cat Tuong
“Mình anh bên những chất chứa chưa một lần nói…” - Vũ Cát Tường.

Cảm ơn những chia sẻ của Vũ Cát Tường!

Mimosa

Ảnh: Triều Phạm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
6 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
​Vũ Cát Tường: ‘Sóng gió qua rồi, cảm ơn đã cho tôi được trưởng thành…’