Về vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến 13 người chết, đại tá Nguyễn Minh Thông - Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cho biết cơ quan này đã cử cán bộ đến làm việc nhưng đại diện chủ đầu tư từ chối làm việc vì lý do sức khỏe.

Vụ cháy chung cư Carina: Chủ đầu tư từ chối làm việc với công an

Phan Diệu | 29/03/2018, 16:54

Về vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến 13 người chết, đại tá Nguyễn Minh Thông - Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cho biết cơ quan này đã cử cán bộ đến làm việc nhưng đại diện chủ đầu tư từ chối làm việc vì lý do sức khỏe.

Trưa 29.3, UBND TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin về vụ cháy chung cư Carina Plaza (quận 8) khiến 13 người chết, hàng chục người bị thương.Cuộc họp do Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chủ trì.

Chắc chắn có bị can, phải xử lý hình sự

Thông tin tại cuộc họp, đại tá Nguyễn Văn Băng - Phó giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP.HCM cho biếtcó 3 nguyên nhân gây ra vụ cháy nghiêm trọng tại chung cư Carina. Đó là báo cháy chậm;hệ thống PCCC không hoạt động; hệ thống thoát nạn bị vô hiệu, cửa ngăn khói bị kẹt, cửa vào thang thoát hiểm đã bị dùng gạch chặn hoặc mở hết cỡ nên không tự đóng được. Từ đó, khói bốc vào thang thoát hiểm và bốc lên gây ngạt.

“Luật quy định PCCC là trách nhiệm của mỗi cơ quan, gia đình. Trách nhiệm của cảnh sát PCCC là phải tổ chức kiểm trahoạt động tổ chức PCCC của các cá nhân. Đối với chung cư Carina, chúng tôi đã thẩm định PCCC theo quy định. Từ năm 2012 đến nay đã kiểm tra 22 lần, phạt 4 lỗi PCCC, 2 lỗi thoát nạn. Gần đây nhất là tháng 12.2017, cán bộ kiểm tra phát hiện có hai máy bơm không hoạt động”, ông Băng nói.

Về thông tin có 2 chiến sĩ cảnh sát PCCC bị kỷluật, tạm đình chỉ công tác, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC khẳng định thông tin này không đúng sự thật, bởi cảnh sát PCCC TP.HCM chưa kỷluật, tạm đình chỉ với bất cứ cán bộ nào.

Đáng chú ý, đại tá Nguyễn Văn Băng cho hayhiện nayTP.HCM còn 7 chung cư chưa đảm bảo PCCC vẫn cho người dân vào ở. Cảnh sát PCCC đã kiến nghị với UBND TP.HCM để giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Trong khi đó, đại tá Nguyễn Minh Thông - Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cũng thông tin, theo camera tại chung cư ghi lại, điểm phát cháy tại Carina xuất phát từ tia lửa điện một xe máy hiệu Attilla vào lúc 1 giờ 15. Bốn phút sau thì lửa bùng lên ở đầu xe và vài phút sau thì ngọn lửa bốc mạnh và lan nhanh đến các xe bên cạnh. Khoảng 13 phút sau thì hệ thống đèn trong hầm bị tắt.

Ông Thông cho rằngchung cư có bộ phận bảo vệ và có các ca trực an ninh. Tất cả các camera đều đưa về màn hình và theo quy định phải có người trực. Bởi vậy, chỉ cần có người trực phát hiện đám cháy là có thể ngăn được vụ cháy nghiêm trọng này.

“Trong khoảng thời gian này không có ai xuất hiện bên trong và lực lượng PCCC không có. Nếu được phát hiện ngay từ đầu thì chỉ cần một bình chữa cháy nhỏ cũng đã ngăn chặn được vụ hỏa hoạn. Đau ở chỗ, nếu có người trực phát hiện thì đã có có thể ngăn thảm họanày”, đại tá Thông chia sẻ.

Về tài sản, đại tá Nguyễn Minh Thông thông báorằngtổng cộng thiệt hại 343 xe máy, trong đó có 303 xe bị cháy hoàn toàn, 10 ô tô cháy hoàn toàn, 7 xe ô tô cháy từngphần. Trong khi đó, thiệt hại về người không phải do lửa mà do khói độc từ tầng hầm bốc lên.

"Vụ án này chắc chắn có bị can, phải được xử lý hình sự theo pháp luật. Tuy nhiên, cơ quan công an cần phải có thời gian điều tra để xác định chính xác sựvi phạm", ông nói thêm.

Đại tá Nguyễn Văn Băng - Phó giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP.HCM trả lời tại buổi họp báo - Ảnh Phan Diệu

Chủ đầu tư Carina nhập viện, từ chối làm việc

Liên quan tới trách nhiệm chủ đầu tư Carina Plaza sau vụ cháy, đại tá Nguyễn Minh Thông cho biết, qua điều tra, cơ quan công an xác định Công ty Hùng Thanh là chủ đầu tư chung cư này. Công ty Hùng Thanh cũng đã ký dịch vụ với Công ty địa ốc Sài Gòn để lập ban quản trị chung cư và công ty này lại ký hai hợp đồng với Công ty bảo vệ Gia Khang giữ xe và bảo vệ.

"Ngày 23.3 vụ cháy xảy ra thì chúng tôi được biết ngày 25.3, ông Tùng - Giám đốc Công ty Hùng Thanh đang nằm tại Bệnh viện Triều An. Sáng nay, chúng tôi có cử cán bộ đến làm việc nhưng ông Tùng từ chối làm việc vì lý do sức khỏe...", ông Thông thông tin.

Về vấn đề này, Chánh văn phòng UBND TP.HCM nói rằngthành phố xác định rất rõ việc cần làm hiện nay là sớm ổn định đời sống của người dân. Tuy nhiên, trong vụ cháy, sức nóng lớn có thể làm hệ thống bê tông, nhựa âm tường ảnh hưởng đến kết cấu tòa nhà nên cơ quan chức năng phải kiểm định, đánh giá bên trong bên ngoài rồi từ đó mới đưa ra phương án xử lý.

“Chúng ta phải làm nghiêm túc chứ không phải cho chủ đầu tư sửa chữa qua loa, muốn làm gì thì làm rồi giao nhà được. Thời gian có thể kéo dài nhưng tinh thần phải khẩn trương, phải kiểm tra chặt chẽ mới vận hành được. Cơ quan địa phương, chủ đầu tư phải có phương án giải quyết cho người dân tạm trú. Đặc biệt, chủ đầu tư phải có trách nhiệm lo chi phí tạm cư cho người dân”, ông Hoan yêu cầu.

Ngoài ra, ông Hoan cũng cho hay, lãnh đạo thành phố đã thống nhất các kiến nghị của cư dân Carina như thay ngay toàn bộ hệ thống chữa cháy, hệ thống thang máy; bồi thường thiệt hại về người, tài sản; tổ chức hội nghị bầu ban quản trị; hỗ trợ cho các cháu bé mất cha mẹ cho tới 18 tuổi... bởi những đòi hỏi này của người dân là chính đáng. TP.HCM cũng đã giao Sở Xây dựng thẩm định và sớm công bố kết quả chất lượng tòa nhà.

Liên quan đến công tác PCCC ở các chung cư và nhà cao tầng, ông Hoan cho haythành phố đã có nhiều văn bản chỉ đạo nhưng để đi vào vấn đề cụ thể trong việc quản lý một chung cư thì còn phải chấn chỉnh.

"Qua việc này, dù tất cả đã có quy định, quy trình thì công tác phối hợp, trách nhiệm ý thức của người dân vẫn còn có vấn đề. Ngày mai thành phố sẽ tổ chức hội nghị về công tác PCCC ở chung cư và các nhà cao tầng, để tất cả chúng ta tự chấn chỉnh mình", người phát ngôn UBND TP.HCM nói.

Trước đó, sáng cùng ngày, tại cuộc họp thường kỳ về tình hình kinh tế - xã hội quý 1/2018 của UBND TP.HCM, thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng - quyền Giám đốc PCCC TP.HCM cho biết trong 3 tháng đầu năm 2018, TP.HCM xảy ra 119 vụ cháy lớn nhỏ làm 16 người chết, hơn 50 nạn nhân bị thương. Trong đó, đặc biệt nghiêm trọng là vụ cháy chung cư Carina.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
24 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ cháy chung cư Carina: Chủ đầu tư từ chối làm việc với công an