Luật sư Nguyễn Hoàng Trung - người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình của 9 nạn nhân đã viện dẫn những quy định của pháp luật để yêu cầu HĐXX buộc BVĐK tỉnh Hòa Bình là đơn vị duy nhất phải có trách nhiệm bồi thường cho các gia đình nạn nhân.

Vụ chạy thận làm chết người: Chỉ BV Hòa Bình phải bồi thường?

Thu Anh | 29/05/2018, 18:08

Luật sư Nguyễn Hoàng Trung - người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình của 9 nạn nhân đã viện dẫn những quy định của pháp luật để yêu cầu HĐXX buộc BVĐK tỉnh Hòa Bình là đơn vị duy nhất phải có trách nhiệm bồi thường cho các gia đình nạn nhân.

Ngày 29.5, HĐXX TAND TP.Hòa Bình tiếp tục tiến hành xét xử vụ án “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình làm 9 bệnh nhân tử vong.

Sau khi bất ngờ quay lại phần xét hỏi để làm rõ tình tiết mới, luật sư Nguyễn Hoàng Trung - luật sư đại diện cho gia đình 9 nạn nhân tử vong đã trình bày tại tòa: Tròn 1 năm kể từ ngày xảy ra sự cố y khoa tại BVĐK tỉnh Hòa Bình (29.5.2017-29.5.2018), cho đến nay các gia đình của 9 nạn nhân tử vong vẫn đang mong mỏi được nhận tiền đền bù.

Luật sư Trung cho biết, 3 tháng sau khi sự cố xảy ra, bệnh viện đã ý thức được trách nhiệm của mình và đã đàm phán với các gia đình nạn nhân. Tuy nhiên, do sự thiếu thiện chí của bệnh viện nên thỏa thuận chưa được thực hiện. Tòa đã xác định BVĐK tỉnh Hòa Bình là bị đơn dân sự trong vụ án. Luật sư cũng dẫn 2 quy định cụ thể của pháp luật để chỉ rõ trách nhiệm bồi thường thuộc về bệnh viện.

Cụ thể, Điều 64 Bộ Luật Tố tụng hình sự năm 2015 quy định bị đơn dân sự là các cá nhân, cơ quan, tổ chức pháp luật quy định phải chịu trách nhiệm bồi thường. Trong vụ án này BVĐK tỉnh Hòa Bình là bị đơn dân sự duy nhất nên phải có trách nhiệm bồi thường. Điều 76 Luật Khám chữa bệnh quy định trường hợp cơ sở khám chữa bệnh chưa mua bảo hiểm trách nhiệm bồi thường thì phải tự bồi thường cho nạn nhân.

Luật sư Nguyễn Hoàng Trung tại phiên tòa - Ảnh: TAND TP.Hòa Bình

Đối với số tiền bồi thường, trong phần luận tội VKS đã chấp nhận các chi phí thực tế tại địa phương, việc đòi hỏi hóa đơn chứng từ là không thể thực hiện được. Do đó, luật sư Trung cho rằng việc bệnh viện yêu cầu phải có hóa đơn là thiếu thiện chí.

Theo đó, luật sư đã kê khai các mức yêu cầu bồi thường của gia đình 9 nạn nhân với 3 khoản, gồm: Chi phí mai táng ban đầu; Chi phí mai táng vĩnh viễn 148,750 triệu đồng/nạn nhân (gia đình 9 nạn nhân mua đất xây mộ tập thể tại một nghĩa trang lớn của tỉnh Hòa Bình); và mức bồi thường tổn thất tinh thần, mỗi gia đình nạn nhân yêu cầu mức bồi thường tối đa theo quy định của pháp luật là 130 tháng lương cơ bản, tương đương 130 triệu đồng/người.

Theo luật sư Trung, tiền mai táng phí là số tiền chi phí thực tế đã được kê khai và VKS cũng đã đưa vào cáo trạng. Riêng về số tiền 148,750 triệu đồng/nạn nhân yêu cầu với tên gọi “chi phí mai táng vĩnh viễn”,luật sư Trung cho biết các gia đình nạn nhân mong muốn các nạn nhân tử vong trong sự cố này được quy tập về một ngôi mộ tập thể, chứ không phải chi phí cải táng.

Đối đáp với luật sư Trung, đại diện VKS giữ nguyên quan điểm khi cho rằng Công ty Thiên Sơn phải liên đới bồi thường cho gia đình nạn nhân. Tuy nhiên, luật sư bảo vệ cho Công ty Thiên Sơn đã phản đối quan điểm này.

Nhã Thanh

Vụ chạy thận làm chết người: LS đề nghị khởi tố ông Trương Quý Dương

Vụ chạy thận chết người ở Hoà Bình: Chờ tòa quyết tiền đền bù

Vụ chạy thận làm chết người: Gia đình nạn nhân yêu cầu bệnh viện bồi thường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ chạy thận làm chết người: Chỉ BV Hòa Bình phải bồi thường?