Ông Tô Anh Dũng (cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao) bị truy tố về tội “Nhận hối lộ” tổng số tiền 21,5 tỉ đồng.

Vụ ‘chuyến bay giải cứu’: Truy tố cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng tội ‘Nhận hối lộ’

Nhã Thanh | 19/04/2023, 09:55

Ông Tô Anh Dũng (cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao) bị truy tố về tội “Nhận hối lộ” tổng số tiền 21,5 tỉ đồng.

Viện KSND tối cao đã ban hành cáo trạng vụ án “Đưa hối lộ, nhận hối lộ, môi giới hộ lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ…” xảy ra tại Bộ Ngoại giao, Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

Theo đó, VKS truy tố 54 bị cáo, trong đó cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng bị truy tố về tội “Nhận hối lộ”.

Theo cáo trạng, khi dịch COVID-19 bùng phát với diễn biến phức tạp, Chính phủ đã chỉ đạo tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước để phòng chống dịch. Chính phủ giao cho Văn phòng Chính phủ, Tổ công tác của một số Bộ, ngành và địa phương thực hiện quy trình cấp phép chuyến bay và cho chủ trương cách ly.

Thực hiện chủ trương này, trong quá trình cấp phép các chuyến bay, phê duyệt chủ trương cách ly tại địa phương và giải quyết vụ án, từ tháng 9.2020 – tháng 12.2022, 25 cá nhân đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn nhiệm vụ được giao, nhận hối lộ hơn 164 tỉ đồng và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, gây thiệt hại hơn 10 tỉ đồng.

23 cá nhân là đại diện doanh nghiệp đã đưa hối lộ hơn 226 tỉ đồng; 4 cá nhân môi giới hối lộ hơn 74 tỉ đồng và lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 24 tỉ đồng.

to-anh-dung.jpg
Ông Tô Anh Dũng (cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao) - Ảnh: Internet

Trong đó, ông Tô Anh Dũng (cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao) bị truy tố về tội “Nhận hối lộ” tổng số tiền 21,5 tỉ đồng…

Cụ thể, theo cáo trạng, ông Tô Anh Dũng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao được phân công phụ trách, chỉ đạo Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao. Cục Lãnh sự là đầu mối tiếp nhận hồ sơ từ các doanh nghiệp tham gia thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước trong thời gian dịch COVID-19, ký văn bản xin ý kiến 4 Bộ (Công an, Quốc phòng, Y tế, Giao thông vận tải) và ký đề xuất gửi Lãnh đạo Chính phủ phê duyệt kế hoạch trên.

Biết được vai trò của Tô Anh Dũng, từ tháng 5.2020 – tháng 1.2022, 13 cá nhân đại diện doanh nghiệp đã tiếp cận, đặt vấn đề nhờ ông Dũng giải quyết việc cấp phép chuyến bay và được ông Dũng đồng ý. Trong quá trình thực hiện, Tô Anh Dũng 37 lần nhận tiền của doanh nghiệp.

Bị cáo Tô Anh Dũng khai nhận hối lộ của Hoàng Diệu Mơ (Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại Du lịch và Dịch vụ hàng không An Bình), tổng số tiền 6,5 tỉ đồng. Hoàng Diệu Mơ khai đã đưa cho ông Dũng tổng số 8,5 tỉ đồng. Căn cứ vào lời khai, dữ liệu điện tử, sao kê tài khoản, lịch sử rút tiền và các tài liệu chứng cứ thu thập được, VKS xác định ông Tô Anh Dũng đã nhận hối lộ 8 lần với tổng số tiền 8,5 tỉ đồng của Hoàng Diệu Mơ.

Ngoài ra, cáo trạng của VKS còn kết luận ông Tô Anh Dũng nhận tiền của nhiều doanh nghiệp khác cũng diễn ra tại phòng làm việc của Thứ trưởng, ngoài quán cà phê hoặc nhà hàng.

Bài liên quan
Vụ ‘chuyến bay giải cứu’: Loạt yêu cầu ‘trên trời’ buộc doanh nghiệp phải gặp mặt, thỏa thuận chi phí
Theo kết luận điều tra, những cá nhân có nhiệm vụ quyền hạn trong nước đã gây khó khăn, buộc các doanh nghiệp phải chi tiền để được giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ ‘chuyến bay giải cứu’: Truy tố cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng tội ‘Nhận hối lộ’