Thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, cùng với đó là tính chất, hậu quả của vụ án mà hai bị cáo gây ra không quá nghiêm trọng, Hội đồng xét xử sau khi nghị án đã tuyên miễn trách nhiệm hình sự đối với hai bị cáo trong vụ cướp bánh mì vì đói tại phiên phúc thẩm.

Vụ cướp bánh mì vì đói: Miễn trách nhiệm hình sự cho hai bị cáo

Hồ Phước Đông | 15/09/2016, 14:21

Thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, cùng với đó là tính chất, hậu quả của vụ án mà hai bị cáo gây ra không quá nghiêm trọng, Hội đồng xét xử sau khi nghị án đã tuyên miễn trách nhiệm hình sự đối với hai bị cáo trong vụ cướp bánh mì vì đói tại phiên phúc thẩm.

Sáng 15.9, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm vụ án “cướp bánh mì vì đói” theo đơn kháng cáo của ông Ôn Văn Thành - cha của bị cáo Ôn Thành Tân và kháng nghị của Viện trưởng VKSND TP.HCM, đối với Ôn Thành Tân (SN 1998, ngụ quận 9) và Nguyễn Hoàng Tuấn (SN 1998, ngụ huyện Củ Chi).Đây là hai thanh niênđã tham gia vụ cướp gói đồ ăn trị giá 45.000 đồng và bị khởi tố về tội danh cướp giật tài sản.

Phiên tòa do thẩm phán Trần Thanh Minh, Chánh ánTòa Gia đình và người chưa thành niênlàm chủ tọa.

Tại phiên tòa, hai bị cáo được Hội đồng xét xử đưa ra nhiều lờikhuyên răn vàđộng viên sau khi trở về với xã hội phải biết lo học tập, làm việc để trở thành công dân tốt. Hai bị cáo cũng tỏ ra hối hận, nhận thức được các hành vi sai trái của mình và hứa sẽ học tập, lao động tốt sau khi trở về với xã hội. Người thân của các bị cáo cũng hứa tại tòa sẽtạo điều kiện cho các con học tập, dạy bảo nghiêm khắc để các connhận thức tốt hơn về các hành vi của mình.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử tuyên án: “Hủy trách nhiệm hình sự cho bị cáo Ôn Thành Tân và bị cáo Nguyễn Hoàng Tuấn”. Đồng thời, các bị cáo cũng như những người đại diện hợp pháp cho hai bị cáo không phải chịu án phí phiên tòa phúc thẩm này.

Luật sư Trịnh Bá Thân (đoàn luật sư TP.HCM) cho biết:"Việc được miễn trách nhiệm hình sự đối với cả Tân và Tuấn có nhiều ý nghĩa quan trọng. Trong hồ sơ của họ không còn tiền án, tiền sự. Nếu có án tích nó sẽ ảnh hưởng đến đời con, cháu họ như một số trường hợp mới đây dù thi đại học điểm cao nhưng không thể vào các ngành công an, an ninh.Tuy nhiên, nếu tiếp tục vi phạm hình sự thì dù đã xóa án tích vẫn được xem là có nhân thânxấu".

Trước đó, tại phiên xét xử sơ thẩm diễn ra vào ngày 20.6.2016 tại TAND quận Thủ Đức,Hội đồng xét xửđã tuyên án tù 8 tháng 20 ngày đối với Tân. Do đã đủ thời gian chịu án tù tính từ ngày tạm giam nên Tân được thả ngay sau phiên tòa.Đối với Tuấn, do có nhân thân không tốt (Tuấn từng thực hiện một vụ trộm tài sản ở huyện Củ Chi) nên bị tuyên án 10 tháng tù giam, tính từ ngày tạm giam 18.10.2015.

Theo hồ sơ vụ án, Tuấn và Tân quen nhau được 3 tháng, thường xuyên cùng nhau đi chơi internet. Khoảng 22 giờngày 17.10.2015, Tuấn và Tân (cùng 17 tuổi tại thời điểm gây án)gặp nhau tại một tiệm internet ở phường Tăng Nhơn Phú B (quận 9). Cả hai đã chơi internet đến sáng 18.10 thìnghỉ vì hết tiền và quá đói.

Sau đó cả hai rủ nhau đi kiếm việc làm thêm. Trên đường đi, do đói bụng nên Tuấn và Tân ghé một tiệm tạp hóa mua 2 bịch chuối sấy, 1 ổ bánh mì ngọt, 1 bịch đậu phộng rang muối và 3 bịchme trộn đường. Khi người bánhàng tới gần thì Tuấn giật mạnh túi đồ, Tân lên ga nhằm bỏ chạy nhưng bị người dân xung quanh vây bắt và giao nộp cho cơ quan chức năng. Tài sản Tuấn và Tân cướp giậtđược cơ quan chức năng định giá 45.000 đồng. Tại cơ quan điều tra, Tuấn và Tân đãcùng khai nhận hành vi phạm tội.

Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ cướp bánh mì vì đói: Miễn trách nhiệm hình sự cho hai bị cáo