BQL các KCN Bà Rịa – Vũng Tàu và 12 sở, ngành liên quan vừa có buổi làm việc với Công ty cổ phần Vũng Tàu – Marina liên quan đến hoạt động của dự án bến thuyền du lịch.

Vụ đóng cửa Vũng Tàu Marina: 12 sở, ngành đối thoại với doanh nghiệp

Lam Thanh | 15/01/2021, 15:35

BQL các KCN Bà Rịa – Vũng Tàu và 12 sở, ngành liên quan vừa có buổi làm việc với Công ty cổ phần Vũng Tàu – Marina liên quan đến hoạt động của dự án bến thuyền du lịch.

Các sở, ngành đối thoại với doanh nghiệp

Liên quan đến việc Bến thuyền du lịch Marina (Bà Rịa- Vũng Tàu) dừng hoạt động, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã giao Ban Quản lý các Khu công nghiệp (BQL các KCN) chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan làm việc với Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina để rà soát, giải quyết các nội dung kiến nghị của nhà đầu tư.

marina.jpg
Bến thuyền du lịch lúc đang hoạt động

Theo đó, BQL các KCN Bà Rịa – Vũng Tàu đã yêu cầu 12 sở, ngành liên quan cử đại diện tham gia buổi làm việc với Công ty cổ phần Vũng Tàu – Marina.

Tại buổi làm việc, Sở GTVT cho biết Sở đã cấp phép hoạt động tạm hàng năm trên cơ sở có xây dựng bến, đủ điều kiệm kiểm định bến theo quy định. Về mô hình hoạt động, Sở ủng hộ chủ trương trên cơ sở đảm bảo các điều kiện pháp lý liên quan.

Ông Hoàng Ngọc Linh, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch cho rằng Bến thuyền du lịch là một sản phẩm du lịch tốt, là điểm tham quan của địa phương được khách du lịch trong và ngoài địa phương công nhận, lầ điểm đến của các đoàn tham quan và các đơn vị lữ hành, đáp ứng được nhu cầu du lịch của tỉnh.

Theo ông Linh, địa phương nên tao điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động và phát triển và Hiệp hội mong muốn BQL các KCN và các sở, ngành liên quan tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho donh nghiệp được hoạt động trở lại, vì việc doanh nghiệp tạm ngưng không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, người lao động mất việc làm, Vũng Tùa mất một địa điểm du lịch có giá trị.

Phát biểu với báo chí, ông Nguyễn Anh Triết, Trưởng BQL các KCN Bà Rịa – Vũng Tàu, cho rằng: "Việc công ty thực hiện mô hình dịch vụ du lịch trong KCN là không phù hợp với hoạt động KCN. Ngoài ra, công ty không sản xuất tàu thuyền, cano tại đây là chưa đúng so với đăng ký tại giấy chứng nhận đầu tư.

Trên cơ sở đó, Ban Quản ký các KCN Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu công ty thực hiện đúng theo những gì đã đăng ký. Riêng việc thực hiện mô hình du lịch - dịch vụ trong KCN, UBND tỉnh cũng đã tổ chức họp với các sở, ngành để xem xét kiến nghị của Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina. Kết luận cuộc họp, UBND tỉnh giao các sở, ngành kiểm tra theo thẩm quyền, báo cáo UBND tỉnh".

du-lich.jpg
Bến thuyền du lịch phải tạm ngừng hoạt động

Ông Triết cho biết: "Từ căn cứ trên, BQL các KCN yêu cầu Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina tạm dừng những hoạt động không có trong giấy phép đầu tư, gồm nhà hàng, tiệc cưới, ăn uống và tour du lịch trên sông đến khi được UBND tỉnh chấp thuận, Ban sẽ hướng dẫn công ty thực hiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch từ đất KCN sang đất dịch vụ để phù hợp với quy định".

Theo đại diện doanh nghiệp, về mục tiêu dự án, công ty thực hiện theo đúng giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Hiện công ty đang sản xuất ca nô, tàu thuyền tại 2 địa điểm (sản xuất tại khu nhà xướng thuê của Công ty cổ phần cảng Đông Xuyên về hoàn thiện, chạy thử, hạ thủy, neo đậu tại địa điểm thực hiện dự án).

Phía doanh nghiệp cho biết không có quy định nào bắt doanh nghiệp chỉ được sản xuất tàu, thuyền tại một nơi mà không thể làm cả ở nơi khác, khi mà nhà xưởng sản xuất của công ty cũng nằm trong một khu công nghiệp. Do còn nhiều khó khăn về mặt bằng, tài chính nên đến nay doanh nghiệp vẫn phải duy trì sản xuất ở cả 2 nơi (trên đất dự án và xưởng trong cảng KCN Đông Xuyên).

Về hoạt động du lịch tại bến thuyền du lịch, công ty đề nghị BQL các KCN và các Sở, ngành xem xét cho phép khách được tham quan bến thuyến du lịch. Các hoạt động du lịch được cơ quan cấp phép như Sở GTVT cấp phép bến, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp phép kinh doanh lữ hành nội địa.

Doanh nghiệp cho rằng không cần điều chỉnh quy hoạch KCN bởi vì hoạt động của công ty đúng theo giấy phép, không ảnh hưởng đến KCN và hoạt động du lịch cũng đang góp phần thúc đẩy sản xuất.

Doanh nghiệp này cũng đề nghị BQL xem xét rút lại văn bản tạm dừng hoạt động để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng ắc cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho công ty được hoạt động đón khách tham quan; giúp người lao động có việc làm ổn định trong những ngày giáp Tết.

Địa phương cấm, nhưng Bộ tặng bằng khen

Ở một diễn biến khác, trong khi BQL các KCN cho rằng hoạt động của doanh nghiệp là chưa phù hợp thì công ty sở hữu Vịnh Marina được Bộ Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen vì "thành tích xuất sắc".

Cụ thể, ngày 11.12.2020, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đã ký thay Bộ trưởng Quyết định số 3746/QĐ-BVHTTDL về việc tặng Bằng khen cho 6 tập thể và 2 cá nhân ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo Bộ này, đây là 6 tập thể và 2 cá nhân ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu "đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng và tổ chức hoạt động du lịch tại địa phương năm 2020".

Đặc biệt, trong số 6 tập thể có thành tích xuất sắc trên, có Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina. Điều đáng nói, việc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina được Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL tặng Bằng khen năm 2020, là từ "xây dựng và tổ chức hoạt động du lịch" tại dự án Bến thuyền du lịch – tức Vịnh Marina, được hàng triệu du khách biết đến, như là địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Nhưng, trước khi Bộ trưởng Bộ VH-TT và DL ra Quyết định tặng Bằng khen cho Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina, thì BQL các KCN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ra văn bản số 2645/BQL-ĐT ngày 4.12.2020 yêu cầu Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina "tạm ngừng tất cả mọi hoạt động đang diễn ra tại dự án Bến thuyền du lịch (Vịnh Marina) của công ty, bao gồm hoạt động dịch vụ ăn uống, nhà hàng – giải khát, tour du lịch trên sông Dinh.

Liên quan đến vấn đề này, Công ty cổ phần Marina đã có đơn kêu cứu gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và cho rằng, thông báo yêu cầu công ty tạm ngừng tất cả mọi hoạt động đang diễn ra tại dự án dến thuyền du lịch của BQL các khu công nghiệp sẽ đẩy doanh nghiệp và người lao động vào đường cùng, thiệt hại lớn cho  doanh nghiệp.

Doanh nghiệp này cho rằng giữa lúc đại dịch COVID-19 hoành hành, doanh nghiệp và người lao động gặp vô vàn khó khăn thì với văn bản trên, BQL các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang đẩy doanh nghiệp và người lao động vào đường cùng, đi ngược lại chủ trương, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất của Chính phủ.

Theo đơn kiến nghị, Dự án Bến thuyền du lịch được BQL tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư với 2 mục tiêu chính là xây dựng bến thuyền du lịch và các công trình phụ trợ; sản xuất tàu thuyền thân thiện môi trường.

“Cả 2 mục tiêu của dự án doanh nghiệp đã thực hiện đầy đủ, dự án đã đi vào hoạt động từ năm 2015. Bến thuyền du lịch Vũng Tàu Marina giờ đây đã trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn của tỉnh. Nhưng dự án dù được Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng các sở, ban ngành ủng hộ đánh giá cao, ủng hộ phát triển nhưng nhiều năm còn tồn tại khó khăn, vướng mắc chưa được giải quyết dứt điểm”, đơn nêu.
Nguyên nhân là do nhận thức chưa thống nhất giữa cơ quan quản lý của tỉnh và giữa các cơ quan quản lý doanh nghiệp về các vấn đề pháp lý liên quan đến lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.

Ông Vũ Văn Đảo, Chủ tịch HĐQT công ty cho rằng: “Sản xuất và dịch vụ du lịch cộng sinh với nhau, hỗ trợ cho nhau cùng phát triển, chỉ làm tốt thêm cho khu công nghiệp chứ không làm hại đến khu công nghiệp. Nhiều quốc gia trên thế giới cũng có những mô hình tổ chức cho khách đi thăm nhà máy sản xuất bia hay hóa dầu, điều này rất phổ biến”, ông Đảo chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
35 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ đóng cửa Vũng Tàu Marina: 12 sở, ngành đối thoại với doanh nghiệp