Tại phiên tòa chiều 17.10, bị cáo Trần Xuân Yến (nguyên PGĐ Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La) khai bị ép cung tại cơ quan điều tra.

Vụ gian lận điểm thi: Nguyên PGĐ Sở GD-ĐT Sơn La phản cung

Thu Anh | 17/10/2019, 17:13

Tại phiên tòa chiều 17.10, bị cáo Trần Xuân Yến (nguyên PGĐ Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La) khai bị ép cung tại cơ quan điều tra.

Chiều 17.10, trong phần trả lời các câu hỏi của luật sư, bị cáo Trần Xuân Yến (nguyên PGĐ Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La) đã nói rõ về việc bản thân bị ép cung tại cơ quan điều tra (CQĐT). Cụ thể,ngày 20.7.2018, khi được mời đến CQĐT làm việc, bị cáo bị giữ làm việc tận 3 ngày đêm “khiến bịkhủng hoảng tinh thần”.

Bị cáo Yến nhấn mạnh trong một số biên bản ghilời khai có một số nội dung không đúng với lời khai của bị cáo. Điển hình như nội dung sáng 23.7.2018, bị cáo khai nhờ “xem điểm” nhưng điều tra viên ghi vào biên bảnlà nhờ “nâng điểm”.

Dẫn chứng một tình tiết khác, theo bị cáo Yến, một buổi khácsau khi đọc xong biên bản hỏi cung, bị cáo thấy điều tra viên ghi không đúng nên đã đề nghịviếtlại nhưng họ không ghi lại mà yêu cầu bị cáo tự ghi bổ sung.

Ngoài ra, trong một số bản tự khai, bị cáo Yến nói rằng mìnhbị ép ghi theo tài liệu do cơ quan công an cung cấp. Cụ thể, bị cáo Yến cho biết vào ngày 21.2.2019, trong bản tự khai, bị cáo ghi rõ “nội dung dưới đây bị ép do bên CQĐT cung cấp”nhưng sau này bị điều tra viên yêu cầu xóa đi, buộc bị cáo thay từ “ép” thành từ “chép”.

Trả lời câu hỏi của luật sư về hành vi nhận thông tin của các thí sinh, theo lời khai của bị cáo Yến,trong danh sách thí sinh đưa cho bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga có danh sách mà ông Hoàng Tiến Đức (nguyên Giám đốcSở GD-ĐT tỉnh Sơn La) đưa.

"Trong danh sách mà ông Đức đưa có ghi điểm số dự kiến và ông Đức nói đó là điểm do thí sinh tự chấm. Khi đưa danh sách, bị cáo có nói nhỏ là nhờ xem điểm cho các thí sinh của thủ trưởng. Ngoài bị cáo Nga, bị cáo không trao đổi với bất kỳ ai, không chỉ đạo bị cáo Nga sửa điểm, nâng điểm", bị cáo Yếntrình bày.

Với vai trò là Tổ trưởng tổ chấm thi trắc nghiệm, một lần nữa bị cáo Trần Xuân Yến khẳng định đã thực hiện đúng vai trò và trách nhiệm của mình.

Cơ quan công tố nhận định, mặc dù Yến không trực tiếp tham gia việc sửa bài thinhưng không chỉ đạo niêm phong ngay sau khi quét bài thi để các bị cáo khác dễ dàng thực hiện việc rút, sửa, nâng điểm và quét lại bài thi. Khi thanh tra, kiểm tra, Yến chỉ đạo Nga che giấu hành vi phạm tội bằng cách xóa dữliệu trên máy tính.

8 bị cáo phải hầu tòa gồm Trần Xuân Yến (nguyên PGĐ Sở GD-ĐT Sơn La); Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Sơn La). Cầm Thị Bun Sọn (Phó phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT Sơn La); Lò Văn Huynh (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Sơn La); Nguyễn Thanh Nhàn (Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Sơn La).

Đặng Hữu Thủy (Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu); Đỗ Khắc Hưng và Đinh Hải Sơn (đều là cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La).

Các bị cáo bị truy tố với tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
5 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ gian lận điểm thi: Nguyên PGĐ Sở GD-ĐT Sơn La phản cung