Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội gây ô nhiễm môi trường theo quy định tại điều 235, Bộ luật Hình sự.

Vụ ô nhiễm nước tại Hà Nội: Khởi tố tội gây ô nhiễm môi trường

Bùi Trí Lâm | 17/10/2019, 15:57

Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội gây ô nhiễm môi trường theo quy định tại điều 235, Bộ luật Hình sự.

Chiều 17.10, tỉnh Hòa Bình họp báo "Thông tin về việc ô nhiễm nguồn nước sạch cũng cấp cho TP Hà Nội" do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hòa Bình tổ chức vàông Nguyễn Văn Toàn - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - chủ trì.

Tại đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội gây ô nhiễm môi trường theo quy định tại điều 235, Bộ luật Hình sự.

Theo đó, cơ quan công an vận động người dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc.

Trước đó, nhiều người dân tại các quận Thanh Xuân, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai (Hà Nội) phản ánh nước sạch do công ty Cổ phần nước sông Đà cấp có mùi khét. Tình trạng này kéo dài trong các ngày 10-15.10.

Ngày 14.10, Bộ TN-MT cho biết đã nhận được báo cáo của Sở TN-MT Hòa Bình về việc xe tải 2,5 tấn đổ trộm dầu trên khu vực thượng nguồn gần nhà máy xử lý nước sạch sông Đà. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nước ở Hà Nội có mùi trong nhiều ngày qua.

Đến ngày 15.10, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết công ty nước sạch sông Đà Viwasupco đã biết sự việc này từ ngày 8.10 nhưng không báo cáo với thành phố Hà Nội về sự việc. Theo kết quả xét nghiệm của Sở Y tế thành phố, mùi của nước liên quan đến chất styren và có tỷ lệ từ 1,3 đến 3,6 lần cao hơn so với mức bình thường.

Tuy nhiên, theo thông tin mà ông Nguyễn Văn Tốn - Tổng giám đốc Viwasupco cho biết thì đơn vị này có báo cáo tới các cơ quan chức năng tỉnh Hoà Bình do nhà máy đóng chân trên địa bàn tỉnh này.

Theo ông Tốn, khoảng 9 giờ ngày 9.10 phát hiện có dầu tràn vào hồ Đầm Bài, công ty đã thuê người cùng công nhân vớt dầu, dùng phao ngăn dầu lại. Sau đó lực lượng của công ty tìm ngược lại nguồn dầu mới phát hiện dầu đổ trộm ở khu vực núi, đã mua cát xử lý tạm thời. Công ty cũng gọi điện cho chính quyền địa phương xuống lập biên bản nhưng sáng hôm sau cơ quan chức năng mới xuống.

Viwasupco đã tạm dừng cấp nước trong hai ngày 15 và 16.10 để xử lý bước đầu, và vừa cung cấp nước trở lại cho khu vực tây nam Hà Nội vào tối 16.10.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ ô nhiễm nước tại Hà Nội: Khởi tố tội gây ô nhiễm môi trường