Trong ngày luận tội, VKS đề nghị 18 - 19 năm tù đối với bị cáo Đinh La Thăng. Các bị cáo đồng phạm nhận mức án từ 24 - 30 tháng cải tạo không giam giữ đến 7 - 8 năm tù về tội “Cố ý làm trái”. Riêng bị cáo Ninh Văn Quỳnh bị VKS đề nghị 24 - 26 năm tù với cả 2 tội danh “Cố ý làm trái” và “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Vụ góp vốn 800 tỉ đồng: VKS đề nghị mức án 18 - 19 năm tù cho ông Đinh La Thăng

Thu Anh | 22/03/2018, 09:54

Trong ngày luận tội, VKS đề nghị 18 - 19 năm tù đối với bị cáo Đinh La Thăng. Các bị cáo đồng phạm nhận mức án từ 24 - 30 tháng cải tạo không giam giữ đến 7 - 8 năm tù về tội “Cố ý làm trái”. Riêng bị cáo Ninh Văn Quỳnh bị VKS đề nghị 24 - 26 năm tù với cả 2 tội danh “Cố ý làm trái” và “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

          

Ngày 22.3, phiên xét xử vụ góp vốn 800 tỉ đồng của PVN vào OceanBank kết thúc phần xét hỏi. Trước khi tranh luận, đại diện VKS đã tiến hành luận tội và đề nghị mức án cho các bị cáo.

Theo đó, đại diện VKS nhận định: Bị cáo Đinh La Thăng là người quyết định chủ trương, chỉ đạo việc thực hiện với tư cách là người đứng đầu PVN có trách nhiệm bảo toàn vốn của PVN; bị cáo phải chịu trách nhiệm chính về số tiền thiệt hại 800 tỉ đồng mà PVN góp vốn vào OceanBank. Tại phiên tòa, bị cáo Thăng khai không biết Nghị quyết của HĐQT, không biết về năng lực yếu kém của OceanBank là bao che cho hành vi phạm tội của mình, hợp thức hóa hành vi vi phạm, làm trước báo cáo sau…

Đối với các bị cáo nguyên là thành viên HĐTV, theo VKS, các bị cáo khác đã có hành vi đồng phạm với bị cáo Đinh La Thăng trong việc góp vốn, duy trì vốn của PVN vào OceanBank.

Với hành vi “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, chiếm đoạt 20 tỉ đồng của bị cáo Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng PVN), theo VKS, trong thời gian giữ chức Kế toán trưởng, kiêm Trưởng Ban tài chính kế toán và Kiểm toán PVN, bị cáo đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn của mình để nhận và chiếm đoạt số tiền 20 tỉ đồng là tiền chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi của PVN tại OceanBank từ Nguyễn Xuân Sơn.

Theo VKS, hành vi của các bị cáo đã xâm hại đến quản lý nhà nước, quản lý doanh nghiệp, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân vào các tổ chức, doanh nghiệp nhà nước, ảnh hưởng xấu tới hình ảnh của những cán bộ công nhân viên nhà nước. Các bị cáo trong vụ án đều là những người có chức vụ quyền hạn, chịu trách nhiệm điều hành PVN và đã có quá trình rèn luyện trong thời gian công tác nhưng vẫn có hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại 800 tỉ đồng của PVN.

“Việc đưa vụ án ra xét xử thể hiện sự quyết tâm của Đảng trong việc loại trừ tội phạm kinh tế, thể hiện rõ pháp luật không có vùng cấm, củng cố lòng tin của nhân dân”, VKS nêu quan điểm.

VKS nhận thấy bị cáo Đinh La Thăng không thực sự ăn năn hối cải, chưa thành khẩn khai báo nhưng trong quá trình công tác, bị cáo Thăng có nhiều cống hiến; đồng thời, trong giai đoạn điều tra, bị cáo đã chịu trách nhiệm của người đứng đầu. Vì vậy, VKS đề nghị áp dụng các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo Đinh La Thăng. Với các bị cáo đồng phạm, VKS cũng đề nghị áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo.

Từ những luận tội nêu trên, VKS đã đề nghị mức án cho các bị cáo như sau:

Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐQT, HĐTV PVN): 18 - 19 năm

Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng, kiêm trưởng Ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN): 24 - 26 năm

Vũ Khánh Trường (nguyên Thành viên HĐTV PVN): 7 - 8 năm

Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó TGĐ PVN): 30 tháng - 36 tháng

Nguyễn Xuân Thắng (nguyên Thành viên HĐTV PVN): 24 tháng - 30 tháng

Nguyễn Thanh Liêm (nguyên Thành viên HĐTV PVN): 24 - 30 tháng cải tạo không giam giữ.

Phan Đình Đức (nguyên Thành viên HĐTV PVN): 24 - 30 tháng cải tạo không giam giữ.

Ngoài ra, VKS cũng kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ lời khai của Nguyễn Xuân Sơn về việc chi ngoài hợp đồng.

Theo cáo trạng, trong thời gian giữ chức Chủ tịch HĐQT PVN, bị cáo Đinh La Thăng đã có hành vi ký thỏa thuận hợp tác số 6934 ngày 18.9.2008 tham gia góp vốn với Hà Văn Thắm - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) nhưng không thông qua HĐQT dù đã biết rõ năng lực yếu kém của OceanBank.

Sau đó, bị cáo Đinh La Thăng đã quyết định việc góp vốn vào OceanBank với tổng số tiền PVN góp vốn vào OceanBank lên đến 800 tỉ đồng. Đầu tháng 1.2011, Luật Tổ chức tín dụng đã có hiệu lực quy định: “Một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng…”. Với vai trò Chủ tịch HĐQT, Đinh La Thăng không thực hiện việc thoái vốn của PVN tại OceanBank để đảm bảo tỉ lệ sở hữu vốn điều lệ không vượt quá 15%.

Thời điểm này, bị cáo Đinh La Thăng tiếp tục ký quyết định giao cho bà Vũ Thị Thanh Hương là người đại diện 20% vốn góp của PVN tại OceanBank trái quy định của Luật Tổ chức tín dụng 2010, tạo điều kiện cho các bị cáo khác tiếp tục thực hiện việc góp vốn trái pháp luật 100 tỉ đồng (đợt 3) vào OceanBank.

Hậu quả toàn bộ số tiền 800 tỉ đồng của PVN bị mất hoàn toàn khi OceanBank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và NHNN phải mua lại OceanBank.

Cáo trạng cũng nêu rõ, bị cáo Đinh La Thăng là người quyết định chủ trương, chỉ đạo việc thực hiện với tư cách là người đứng đầu PVN có trách nhiệm bảo toàn vốn của PVN; bị cáo phải chịu trách nhiệm chính về số tiền thiệt hại 800 tỉ đồng mà PVN góp vốn vào OceanBank. 

Nhã Thanh

PVN góp vốn vào OceanBank: Bộ TC đã đề nghị Thủ tướng xác định nguồn đầu tư

Hà Văn Thắm: Bị cáo Thăng nghiêm túc khi ký biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác

Vụ góp vốn 800 tỉ đồng của PVN: Ký nghị quyết góp vốn khi chưa cập nhật luật mới

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ góp vốn 800 tỉ đồng: VKS đề nghị mức án 18 - 19 năm tù cho ông Đinh La Thăng