Bị cáo Ninh Văn Quỳnh xác nhận có nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn nhưng đưa bao nhiêu nhận bấy nhiêu, không có sự tính toán nào, cũng không đòi hỏi. Bị cáo Quỳnh cũng khẳng định, Nguyễn Xuân Sơn đưa tiền cho bị cáo hoàn toàn trên cơ sở không có sự bàn bạc, tính toán.

Ninh Văn Quỳnh khai không có tính toán gì khi nhận 20 tỉ đồng từ Nguyễn Xuân Sơn

Thu Anh | 21/03/2018, 12:44

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh xác nhận có nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn nhưng đưa bao nhiêu nhận bấy nhiêu, không có sự tính toán nào, cũng không đòi hỏi. Bị cáo Quỳnh cũng khẳng định, Nguyễn Xuân Sơn đưa tiền cho bị cáo hoàn toàn trên cơ sở không có sự bàn bạc, tính toán.

Sáng 21.3, phiên xét xử vụ án 800 tỉ đồng của PVN vào OceanBank tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi. Trong đó, các luật sư tiến hành tham gia xét hỏi bị cáo Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng PVN) để làm rõ hành vi “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 20 tỉ đồng” mà bị cáo Quỳnh đang bị truy tố.

Giữ vai trò quan trọng?

Theo đó, bị cáo Ninh Văn Quỳnh xác nhận có nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó TGĐ PVN) khoảng 10 lần. Sơn đưa bao nhiêu thì nhận bấy nhiêu, không có sự tính toán nào, cũng không đòi hỏi. Bị cáo Quỳnh cũng khẳng định Nguyễn Xuân Sơn đưa tiền cho bị cáo hoàn toàn trên cơ sở không có sự bàn bạc, tính toán mà chỉ nói là quà biếu, không nói là bao nhiêu tiền.

Về điều này, bị cáo Ninh Văn Quỳnh khai: Trong khoảng thời gian từ tháng 3.2009 đến tháng 12.2013, bị cáo được Nguyễn Xuân Sơn trực tiếp hoặc thông qua Nguyễn Xuân Thắng - Phó GĐ khối Khách hàng lớn và Đối tác chiến lược OceanBank đưa cho nhiều lần tiền mặt với tổng số 20 tỉ đồng chia làm 2 giai đoạn.

Về việc sử dụng số tiền 20 tỉ đồng nhận từ Nguyễn Xuân Sơn, bị cáo Quỳnh khai nhận ngoài việc sử dụng vào việc chăm sóc đời sống nhân viên, bị cáo còn sử dụng vào mục đích cá nhân như gửi tiết kiệm, mua căn hộ, mua xe... Giải thích cho điều này, Ninh Văn Quỳnh cho rằng khi nhận tiền, bị cáo chỉ hiểu là quà biếu của Nguyễn Xuân Sơn, không phải là tiền chăm sóc khách hàng của OceanBank nên không đưa cho ai tại PVN.

Theo cáo trạng, bị cáo Ninh Văn Quỳnh được bổ nhiệm làm Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban tài chính kế toán và Kiểm toán của PVN từ năm 2008 -tháng 2.2014; với nhiệm vụ tổ chức thực hiện công tác kế toán, thống kê của PVN, tham mưu đề xuất, giúp TGĐ giám sát tài chính tại PVN.

Trong khoảng thời gian từ tháng 3.2009 -tháng 12.2013, Ninh Văn Quỳnh với vai trò Kế toán trưởng, kiêm Trưởng Ban tài chính kế toán và Kiểm toán PVN đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn của mình để nhận và chiếm đoạt số tiền 20 tỉ đồng là tiền chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi của PVN tại OceanBank từ Nguyễn Xuân Sơn.

Làm rõ việc gửi tiền của PVN tại OceanBank, theo bị cáo Quỳnh, việc này đều thực hiện theo quy chế quản lý tiền mặt và do HĐTV PVN ban hành. Căn cứ vào ý kiến của chuyên viên, đối chiếu với quy chế quản lý của PVN, bị cáo phê duyệt nội bộ và trình cho TGĐ hoặc Phó TGĐ được ủy quyền. Sau khi có phê duyệt của TGĐ hoặc Phó TGĐ được ủy quyền, bị cáo chỉ đạo cho chuyên viên kế toán chuyển tiền. Bị cáo có vai trò quan trọng trong việc chuyển tiền của PVN.

Trong quá trình điều tra, Ninh Văn Quỳnh thành khẩn khai báo, nhận thức rõ hành vi phạm tội, phối hợp với Cơ quan điều tra làm rõ bản chất vụ án. Bị cáo đã cùng gia đình tích cực, chủ động khắc phục toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - Ảnh: chụp màn hỉnh

20 tỉ đồng nằm ngoài tầm kiểm soát của Hà Văn Thắm?

Đối chất tại tòa, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai quá trình mang tiền cho Ninh Văn Quỳnh, có lần đưa 2 tỉ đồng, lần đưa 3 tỉ đồng. Theo bị cáo Sơn, dù Ninh Văn Quỳnh không đòi hỏi nhưng bị cáo đều nói rõ; trong giai đoạn làm TGĐ OceanBank, bị cáo đưa cho Quỳnh 30 -40 tỉ đồng.

Tiếp tục làm rõ khoản tiền 20 tỉ đồng mà bị cáo Ninh Văn Quỳnh chiếm đoạt, Hà Văn Thắm (nhân chứng trong vụ án) giải thích: OceanBank xác định PVN gửi tiền nhiều, là đối tác chiến lược nên chính sách không thể coi như người ngoài.

Theo ông Thắm, số tiền gửi của PVN vào OceanBank rất hiệu quả. Số tiền này không chi cho những người phê duyệt bởi theo chính sách là chi cho PVN, không chi cho bất kỳ cá nhân nào, không chi cho Ninh Văn Quỳnh. Việc bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đưa tiền cho Ninh Văn Quỳnh, theo ông Thắm, vì bị cáo Quỳnh là người quản lý ngân khố để sau đó sử dụng vào việc chung cho PVN như ngoại giao, đối ngoại của Tập đoàn - “Nếu như số tiền đó được sử dụng cho mục đích khác thì nằm ngoài tầm kiểm soát của tôi”, ông Thắm nói.

Liên quan tới việc ký thỏa thuận số 6934 để tham gia góp vốn vào OceanBank, bị cáo Đinh La Thăng trình bày: Việc ký thỏa thuận biên bản đó là đúng thẩm quyền của Chủ tịch HĐTV và đã được tập đoàn phê duyệt. Biên bản này chỉ là cơ sở để báo cáo với HĐQT xem xét, quyết định, thống nhất chủ trương để báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép được đầu tư vào OceanBank. Biên bản thỏa thuận này không phải là căn cứ để PVN đầu tư vào OceanBank.

Nhã Thanh

Hà Văn Thắm: Bị cáo Thăng nghiêm túc khi ký biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác

Vụ góp vốn 800 tỉ đồng của PVN: Ký nghị quyết góp vốn khi chưa cập nhật luật mới​
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ninh Văn Quỳnh khai không có tính toán gì khi nhận 20 tỉ đồng từ Nguyễn Xuân Sơn