Ngày 29.6, sau khi Một Thế Giới phản ánh thông tin Hội Nông dân (HND) Q.Ô Môn “tranh công” với cấp dưới trong việc vận động xây Mái ấm nông dân, Chủ tịch HND TP.Cần Thơ Lê Bá Phước đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra do ông Trịnh Văn Châu Nhân - Phó chủ tịch Hội làm trưởng đoàn để làm rõ vấn đề trên.

Vụ Hội Nông dân quận ‘tranh công’ với cấp dưới: Cấp trên lên tiếng

29/06/2020, 18:21

Ngày 29.6, sau khi Một Thế Giới phản ánh thông tin Hội Nông dân (HND) Q.Ô Môn “tranh công” với cấp dưới trong việc vận động xây Mái ấm nông dân, Chủ tịch HND TP.Cần Thơ Lê Bá Phước đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra do ông Trịnh Văn Châu Nhân - Phó chủ tịch Hội làm trưởng đoàn để làm rõ vấn đề trên.

Căn nhà của chị Sương được Hội Nông dân Q.Ô Môn bất ngờ trao tặng Mái ấm nông dân - Ảnh: Thanh Nguyên

Trao đổi với Một Thế Giới, ông Phước cho biết, phải làm rõ việc HND Q.Ô Môn ra quyết định trao Mái ấm nông dân là vì thành tích hay chiếm dụng tiền. Ông Phước cũng cho biết chương trình Mái ấm nông dân được triển khai từ năm 2013, được thực hiện từ nguồn vốn vận động xã hội hóa và không có quỹ Mái ấm nông dân như HND Q.Ô Môn nêu trong quyết định.

Mái ấm nông dân cũng được triển khai bằng nhiều cách khác nhau. Trước khi triển khai xây Mái ấm nông dân, HND phường, xã phải tổ chức họp dân, khảo sát… Nguồn vốn được tài trợ có thể đưa một lần cho người dân tự cất hoặc chia làm nhiều đợt, hoặc tùy vào từng nhà tài trợ mà có thể khi xây xong mới quyết toán.

Khi bàn giao nhà, phải ghi rõ là đơn vị, hay mạnh thường quân nào tài trợ. Số tiền được tài trợ bao nhiêu cũng phải được thông báo cho người dân rõ. Nếu ngày công, vật tư được quy ra bao nhiêu tiền cũng phải nói cho người dân hiểu và ghi rõ trong quyết định.

Ông Phước cho hay, theo Nghị quyết của Thành hội, mỗi quận huyện mỗi năm ít nhất là 1 căn, nguồn vốn vận động từ các mạnh thường quân, hội viên trong hội. Mỗi mái ấm là 40 triệu trở lên tùy từng địa phương vận động được. Ông Phước khẳng định không bao che cho sai phạm, sau khi có kết quả kiểm tra sẽ thông tin cho báo chí.

Quyết định trao tặng Mái ấm nông dân mà gia đình chị Sương - Ảnh: Thanh Nguyên

Với trường hợp nhà của chị Hồ Thị Thu Sương và Huỳnh Kim Huệ ở P.Phước Thới, Q.Ô Môn, ông Phước cho cho rằng: “Nếu thực trao cho người dân chỉ có 20 triệu, mà báo cáo 40 triệu thì là vì thành tích, anh làm sai, phải họp dân để nhận lỗi. Nếu vận động được 40 triệu mà trao 20 triệu thì tùy vào mức độ mà xử lý, vì anh đã vi phạm pháp luật. Nếu cái sai vì thành tích thì còn châm chước được, còn nếu lấy của người ta 40 triệu mà chỉ trao 15 triệu thì báo cho Công an Q.Ô Môn xem xét xử lý”.

Trước đó, ông Hồ Văn Bê (76 tuổi) Chi hội trưởng chi HND KV.Bình Hòa B, người đứng ra vận động để vợ chồng chị Sương xây nhà cho biết, nhiều năm qua ông đã vận động được nhiều tiền xây nhà cho người nghèo, làm cầu đường cho bà con đi lại. Nhà của chị Sương cũng là một trường hợp như thế. Xuất phát từ lời nhờ vả của vợ chồng chị Sương, lại biết gia đình 3 người của chị đang gặp khó khăn về chỗ ở, ông Bê nhận lời đi vận động.

“Đích thân tôi lên đo chiều dài, chiều rộng của nền nhà cô Sương. Tổng cộng tôi xin được dưới 15 triệu. Nhà chủ yếu là sườn, cột làm bằng sắt, lợp tôn, vách cũng bằng tôn. Còn nền gạch, vật liệu còn lại là của bà con thấy cô Sương nghèo nên mỗi người góp một ít vào cho”, ông Bê nói. Việc xin nhà cho chị Sương, ông Bê đã báo về cho Trưởng khu vực Bình Hòa B và phường như những lần trước.

“Tôi xin được 15 triệu đổ lại, chứ đâu mà 40 triệu. Bà con có nói, nếu có gắn bảng trao tặng nhà thì phải ghi: Ông chi HND KV.Bình Hòa B cùng bà con đóng góp, còn nói quận hỗ trợ 40 triệu thì người ta đâu có chịu. Tôi không nghĩ gì cả, chủ yếu là thương bà con nghèo, xin cho họ cái nhà cho họ ở, vậy thôi”, ông Bê tiếp lời.

Ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch HND Q.Ô Môn, người ký quyết định trao Mái ấm nông dân cho chị Sương cho biết, HND quận không giao chỉ tiêu cho các phường phải xây bao nhiêu Mái ấm nông dân, phường nào vận động được thì tốt, đó là chỉ tiêu của phường.

Dù là Chủ tịch HND quận nhưng ông Trung không nắm được trên địa bàn quận hiện đã có bao nhiêu Mái ấm nông dân được trao tặng khi được hỏi. Ông cho biết sẽ kiểm tra và cho biết sau.

Quyết định, băng rôn trao Mái ấm nông dân được gia đình chị Sương giữ lại, quyết không trả cho Hội NND quận - Ảnh: Thanh Nguyên

Ông Trung cũng cho biết, ông đã ký nhiều quyết định trao nhà như vậy. Thông thường, dưới phường báo cáo lên là cấp dưới vận động tiền xây, sửa nhà cho bà con thì ông sẽ ký quyết định trao. Trường hợp của nhà của chị Sương, khi nhà đã xây xong, ông Trung có đề nghị gia đình chị xây thêm phần mái nhà trước và sẽ vận động 5 triệu để ủng hộ nhưng gia đình chị không đồng ý.

Như Một Thế Giới đã thông tin, ngày 9.6 vừa qua, HND Q.Ô Môn đã đến căn nhà được cất từ cuối năm 2019 của chị Hồ Thị Thu Sương để công bố quyết định Trao mái ấm nông dân. Quyết định ghi rõ: “Tổng giá trị căn nhà là 55 triệu đồng, HND Q.Ô Môn hỗ trợ 40 triệu đồng trích từ nguồn vận động quỹ Mái ấm nông dân năm 2020”.

Việc trao nhà này vấp phải phản ứng của gia đình chị Sương, họ cho rằng, HND Q.Ô Môn không đứng ra vận động tiền mà đi trao là không hợp lý. Hơn nữa, số tiền 40 triệu nói là trích từ quỹ thực chất là không có.

Cũng tại P.Phước Thới, năm 2019, hộ bà Huỳnh Kim Huệ cũng được trao tặng Mái ấm nông dân như chị Sương với số tiền được trích từ quỹ là 40 triệu đồng. Nhưng đến nay, sau gần 1 năm trao nhà, gia đình bà Huệ cho biết chỉ mới nhận được 25 triệu đồng.

Thanh Nguyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ Hội Nông dân quận ‘tranh công’ với cấp dưới: Cấp trên lên tiếng