Đài Loan hy vọng số khí tài trị giá hàng tỉ USD mua từ Mỹ sẽ giúp hòn đảo tăng năng lực phòng thủ trước các cuộc tấn công đổ bộ.

Vũ khí Mỹ có thể giúp Đài Loan xóa xổ một nửa lực lượng tấn công?

Hoàng Vũ | 28/10/2020, 13:26

Đài Loan hy vọng số khí tài trị giá hàng tỉ USD mua từ Mỹ sẽ giúp hòn đảo tăng năng lực phòng thủ trước các cuộc tấn công đổ bộ.

Bộ Ngoại Mỹ mới đây cho biết chính quyền nước này đã chấp thuận thương vụ vũ khí bán cho Đài Loan 100 hệ thống phòng vệ bờ biển Harpoon do Boeing sản xuất, 400 tên lửa chống hạm RGM-84L-4 Harpoon Block II, 4 tên lửa tập trận, 25 xe chở radar và hàng loạt thiết bị liên quan khác. 

Thương vụ có tổng giá xấp xỉ 2,4 tỉ USD, DSCA cho hay. Đây là thương vụ vũ khí thứ 2 được thông qua trong tuần và là hợp đồng thứ 9 giữa Mỹ với đảo Đài Loan dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Đài Loan sẽ có thể sử dụng một hệ thống có độ tin cậy và hiệu quả cao để chống lại hoặc ngăn chặn các chiến dịch xâm lược trên biển, các cuộc phong tỏa đường biển và tấn công đổ bộ.

“Đài Loan sẽ dễ dàng tích hợp vào cơ sở hạ tầng phòng thủ hiện có. Bên nhận sẽ không gặp khó khăn gì khi trang bị các hệ thống này vào lực lượng vũ trang của mình", Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

ten-lua-chong-ham-cua-my-harpoon.jpg
Tên lửa chống hạm RGM-84L-4 Harpoon Block II - Ảnh: Hải quân Mỹ

Về phần mình, các quan chức Đài Loan cho biết thỏa thuận này sẽ giúp hòn đảo này đạt được mục tiêu có thể tiêu diệt một nửa lực lượng xâm lược.

Trong cuộc họp báo ngày 27.10, phó lãnh đạo cơ quan phòng vệ Đài Loan Chang Che-ping cho biết số tên lửa đặt mua từ Mỹ sẽ giúp hòn đảo đạt mục tiêu có khả năng "tiêu diệt một nửa lực lượng tấn công vào năm 2025". "Chúng tôi hy vọng sẽ tăng số lượng tên lửa để nâng cao năng lực phòng vệ của hòn đảo", ông Chang nói.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), các nhà quan sát nhận định rằng những hệ thống tên lửa được Mỹ duyệt bán cho Đài Loan sẽ giúp hòn đảo tăng đáng kể khả năng phòng thủ bờ biển và chống lại bất cứ cuộc tấn công đổ bộ tiềm tàng nào từ quân đội Trung Quốc, trong bối cảnh quan hệ hai bờ eo biển ngày càng căng thẳng.

"Đề xuất bán vũ khí thứ hai trong một tuần cho thấy Mỹ dần bình thường hóa nguồn cung vũ khí cho đảo Đài Loan, không giống thời tổng thống tiền nhiệm Trump - Obama, khi mà toàn bộ phải đạt mức nhất định trước chúng được xem xét và phê duyệt", nhà nghiên cứu an ninh Chieh Chung tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đài Loan, tổ chức liên kết với Quốc dân đảng, cho biết.

Jerry Song, biên tập viên cấp cao tạp chí Quốc phòng Quốc tế (trụ sở tại Đài Loan), cho biết lực lượng phòng vệ của hòn đảo đã sở hữu biến thể Harpoon phóng từ chiến hạm và máy bay. Biến thể Harpoon phóng từ mặt đất sẽ lấp khoảng trống trong hệ thống tên lửa phòng thủ của Đài Loan.

Ông Jerry nói thêm rằng, tên lửa Harpoon của Mỹ sẽ bổ trợ cho Hsuing Feng III, mẫu tên lửa do Viện Khoa học và Công nghệ Trung Sơn của đảo Đài Loan phát triển. 

Tuy nhiên, chuyên gia quân sự Song Zhongping, tại Hồng Kông nhận định rằng thỏa thuận vũ khí sẽ chỉ "tăng thêm một chút" năng lực tấn công của lực lượng phòng vệ Đài Loan, và những tổ hợp này "không thể sống sót trong thực chiến" cũng như "không tạo ra thay đổi trong tương quan lực lượng giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan".

"Quân đội Trung Quốc có thể tấn công và tiêu diệt các đơn vị tên lửa của đảo Đài Loan bằng các loại vũ khí dẫn đường chính xác", Song Zhongping cho biết.

Dù không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng Mỹ vẫn là nhà cung cấp vũ khí chính và là nước ủng hộ Đài Loan mạnh mẽ nhất trong các vấn đề quốc tế. Trong những tháng gần đây, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã tăng cường hỗ trợ quân sự và ngoại giao cho Đài Loan.

Động thái mới nhất này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 26.10 đã lên án mạnh mẽ việc bán vũ khí cho Đài Loan và yêu cầu Washington ngay lập tức dừng hành động này, đồng thời tuyên bố sẽ áp lệnh trừng phạt đối với ba công ty Mỹ là Boeing Defense, Lockheed Martin và Raytheon Technologies vì tham gia bán vũ khí cho đảo Đài Loan. Lockheed Martin là hãng sản xuất tên lửa chống hạm Harpoon.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân khẳng định các thương vụ của Mỹ "can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc" và gây bất ổn cho quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan.

"Mỹ cần dừng bán vũ khí và chấm dứt hợp tác quân sự với hòn đảo để tránh làm tổn hại thêm quan hệ Mỹ - Trung. Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích quốc gia", ông Uông nói nhưng không nêu rõ các biện pháp là gì.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường cũng chỉ trích việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan và coi hoạt động này "chỉ dẫn đến ngõ cụt".

“Quân đội Trung Quốc có quyết tâm vững vàng, hoàn toàn tự tin và đủ năng lực để ngăn chặn mọi sự can thiệp của nước ngoài và các động thái ủng hộ ly khai... Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy tiến trình thống nhất", ông Nhậm tuyên bố.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vũ khí Mỹ có thể giúp Đài Loan xóa xổ một nửa lực lượng tấn công?