Ông Tập Cận Bình mới đây đã đưa ra những lời cảnh báo cứng rắn ám chỉ vào Washington trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Chủ tịch Trung Quốc đổi giọng, thể hiện thái độ rắn hơn với Mỹ

Hoàng Vũ | 25/10/2020, 16:01

Ông Tập Cận Bình mới đây đã đưa ra những lời cảnh báo cứng rắn ám chỉ vào Washington trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân (Bắc Kinh) nhân kỷ niệm 70 năm chiến tranh Triều Tiên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 23.10 tuyên bố thời kỳ mà Bắc Kinh phải chịu đựng "những kẻ xâm lược" đã qua.

"Sau những trận đánh gian khổ, quân đội Trung Quốc và Triều Tiên đã đánh bại đối thủ, phá vỡ cái gọi là sự bất khả chiến bại của quân đội Mỹ và buộc những kẻ xâm lược phải ký hiệp định đình chiến vào ngày 27 tháng 7 năm 1953", ông Tập nói.

Theo nhà lãnh đạo Trung Quốc, bất kể quốc gia nào, bất kể quân đội nào, bất kể họ mạnh đến đâu, nếu họ đứng đối lập với xu thế của thế giới, bắt nạt kẻ yếu, cố gắng lật ngược lịch sử, có hành động xâm lược và bành trướng, điều đó chắc chắn sẽ dẫn tới đổ máu.

"Bất kỳ hành động nào chỉ tập trung vào bản thân và bất kỳ nỗ lực nào nhằm gìanh bá quyền và bắt nạt sẽ đơn giản là không hiệu quả... Hãy cho thế giới biết rằng 'người dân Trung Quốc hiện nay có tổ chức và không thể bị coi thường. Chủ nghĩa đơn phương, chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa bắt nạt sẽ thất bại", ông Tập nói.

Chủ tịch Trung Quốc cũng cảnh báo bất kỳ nỗ lực nào nhằm chia rẽ Trung Quốc sẽ bị đối đầu "trực diện", một lời cảnh báo đầy ẩn ý tới Đài Loan. “Chúng ta sẽ không bao giờ cho phép bất cứ ai hoặc bất kỳ thế lực nào xâm phạm và chia cắt lãnh thổ thiêng liêng của đất mẹ chúng ta", ông nhấn mạnh.

Ông Tập sau đó lặp lại lời kêu gọi đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa quốc phòng và lực lượng vũ trang của đất nước. “Không có quân đội hùng mạnh đồng nghĩa với việc quốc gia sẽ không thể trở nên mạnh mẽ", ông nói.

tap-can-binh-2.jpg
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại lễ kỷ niệm 70 năm Chiến tranh Triều Tiên ở Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh hôm 23.10 - Ảnh: Reuters

Tuyên bố của ông Tập được đưa ra giữa lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump và đối thủ - ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đang tranh cãi nảy lửa về hàng loạt vấn đề, và nổi bật nhất vẫn là chủ đề về kiềm chế ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ trở lại đây.

Lu Xiang, chuyên gia về các vấn đề Mỹ tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho biết bài phát biểu của ông Tập đang gửi lời cảnh báo trực tiếp tới Mỹ, quốc gia đang đối đầu với Trung Quốc trong hầu hết các lĩnh lực của quan hệ song phương.

Shi Yinhong, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Nhân dân Trung Quốc, cho rằng ông Tập đang gửi một thông điệp rằng Trung Quốc không muốn một cuộc chiến tranh với Mỹ, nhưng không sợ nó xảy ra.

“Thông điệp rất rõ ràng: chúng tôi không muốn xảy ra chiến tranh với Mỹ nhưng nếu chẳng may xảy ra chiến tranh, chúng tôi sẽ chiến đấu và chiến đấu đến cùng, cho dù bạn là siêu cường số một thế giới”, Shi nói.

Trong khi đó, Steve Tsang, giám đốc viện SOAS nghiên cứu về Trung Quốc tại Đại học London, nhận định bài phát biểu mới nhất đánh dấu bước ngoặt đáng chú ý so với giọng điệu kiềm chế trước đây của Chủ tịch Tập Cận Bình và dường như là "lời cảnh báo trực diện đối với Mỹ rằng hãy dừng việc gây áp lực lên Trung Quốc".

"Đây không phải một dấu hiệu tốt hay một ví dụ cho thấy ông Tập am hiểu chính trị Mỹ bởi với tình trạng hiện tại của mối quan hệ Mỹ - Trung, điều này thậm chí có thể phản tác dụng", Tsang cho hay.

Các nhà quan sát nhận định rằng, khả năng nổ ra chiến tranh giữa hai nước rất khó xảy ra, tuy nhiên dù kết quả cuộc bầu cử Mỹ ra sao, mối quan hệ sẽ tiếp tục đi xuống nếu ông Tập theo đuổi lập trường cứng rắn hơn đối với Washington.

"Không có nhiều triển vọng cho quan hệ hai nước trong tương lai bởi bất kể ai đắc cử tổng thống Mỹ, họ cũng sẽ không nhẹ nhàng với Trung Quốc. Việc Bắc Kinh sử dụng ngôn từ cứng rắn không có nghĩa họ sẵn sàng cho chiến tranh mà đó chỉ là sự chuẩn bị về tinh thần và lên kế hoạch cho điều tồi tệ nhất", Cui Lei - chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc - nhận xét. 

Trong cuộc tranh luận giữa Tổng thống Trump và đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden tối 22.10 (giờ Mỹ), ứng viên Biden tuyên bố ông sẽ khiến Trung Quốc "phải tuân thủ luật lệ quốc tế" và chỉ trích ông Trump vì đã nhẹ tay với các đối thủ như Bắc Kinh.

trump-va-biden.jpg
Trump và Biden trong cuộc tranh luận tổng thống cuối cùng diễn ra hôm 22.10 (giờ Mỹ) - Ảnh: AFP

"Chúng ta cần cùng với đồng minh nói thẳng với Trung Quốc rằng: Có những quy tắc buộc phải tuân theo và bạn phải tuân thủ luật hoặc sẽ phải trả giá, bằng kinh tế, nếu từ chối tuân thủ". Biden nhấn mạnh, đề cập tới kế hoạch của ông khi đắc cử về việc kêu gọi các đồng minh đẩy mạnh gây áp lực lên Bắc Kinh. 

Trong khi đó, Tổng thống Trump, như trước đây, vẫn tiếp tục đổ lỗi cho Trung Quốc vì khiến đại dịch COVID-19 lan rộng ra toàn cầu, và cho biết nông dân Mỹ đã được hưởng lợi từ hàng tỷ USD mà ông đã huy động được thông qua thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc.

Giáo sư chuyên nghiên cứu quan hệ Mỹ - Trung tại Đại học Phúc Đán, Trung Quốc, Wei Zongyou cho biết Bắc Kinh không muốn mối quan hệ xói mòn thêm nhưng "sẽ luôn sẵn sàng chiến đấu".

"Nếu ông Trump vẫn tại vị, mối quan hệ Mỹ - Trung chắc chắn sẽ tiếp tục trải qua nhiều thăng trầm và hướng nhiều về phía đối đầu. Còn nếu Biden đắc cử, dù xu hướng đối đầu vẫn sẽ không thay đổi nhưng chắc vẫn còn không gian để đôi bên hợp tác, như vấn đề quản trị toàn cầu".

 

 

 

 

Bài liên quan
Ông Tập Cận Bình kêu gọi nỗ lực phối hợp để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi thành tựu KHCN thành sản phẩm
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi nỗ lực phối hợp hơn để biến nghiên cứu khoa học thành các sản phẩm có thể tiếp cận thị trường, một rào cản lớn trong việc nâng cao năng lực công nghệ của nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM cần làm gì để đột phá trong tăng trưởng kinh tế?
Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng 8,3% vẫn chưa phải là cao so với tiềm năng của TP.HCM. Thành phố có thể hướng đến mục tiêu tăng trưởng cao hơn nhiều, trên 10%, thậm chí cao hơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Trung Quốc đổi giọng, thể hiện thái độ rắn hơn với Mỹ