Vào ngày 28.12 tới, TAND Q.1, TP.HCM đem ra xét xử vụ tranh chấp quyền tác giả bộ truyện tranh “Thần đồng đất Việt” giữa ông Lê Phong Linh và bà Phan Thị Mỹ Hạnh (đại diện Công ty Phan Thị). Đây là vụ tranh chấp bản quyền có thời gian kéo dài nhất từ trước đến nay.

Vụ kiện kỷ lục về quyền tác giả ‘Thần đồng đất Việt’ sắp được xét xử

TIỂU VŨ | 23/12/2018, 07:12

Vào ngày 28.12 tới, TAND Q.1, TP.HCM đem ra xét xử vụ tranh chấp quyền tác giả bộ truyện tranh “Thần đồng đất Việt” giữa ông Lê Phong Linh và bà Phan Thị Mỹ Hạnh (đại diện Công ty Phan Thị). Đây là vụ tranh chấp bản quyền có thời gian kéo dài nhất từ trước đến nay.

Ngày 22.12, ôngLê Linh cho biếtsau 12 năm đệ đơn kiện khắp nơi để xác định quyền tác giả bộtruyện tranh Thần đồng đất Việt,cuối cùng Tòa án Nhân dân Q.1, TP.HCM đã quyết định đemra xét xử. Giấy thông báo triệu tập các đương sựđược ký bởi thẩm phán Nguyễn Quang Huynh. Phiên tòa sơ thẩm vụ“Tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ”bộ truyện tranhThần đồng đất Việt được ấn địnhvào lúc 8 giờ 30ngày 28.12.2018 tại TAND Q.1, TP.HCM.

Có thể nói đây là vụ kiện khá hy hữu về tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ dotính chất phức tạp của sự việc cũng như thời gian kéo dài “kỷ lục” đến 12 năm, qua 3 nhiệm kỳ thẩm phán mà vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Những người quan tâm đến vụ kiện đang chờ đợi kết quả phiên tòa để biết họa sĩ Lê Phong Linh có phải là tác giả duy nhất đối với các nhân vật trong truyện tranhThần đồng đất Việthay chỉ là đồng tác giả với bà Phan Thị Mỹ Hạnh.Công ty Phan Thị có được tiếp tục khai thác các hình ảnh nhân vật để thực hiệncác tập truyện tranhThần đồng đất Việt như vẫn đang làm hay sẽ bị dừng lại?

Trích một phần mô tả bằng tranh của họa sĩ Lê Linh vê vụ việc

Trước đó vụ kiện tụng về quyền tác giả bộ truyện tranh Thần đồng Đất Việt đã gây xôn trong dư luận, đặc biệt là trong giới xuất bản và làm truyện tranh tại TP.HCM.

Sự việc được tóm tắt như sau:Thần đồng Đất Việtlà mộtbộ truyện tranh thiếu nhi nhiều tập được xuất bản tạiViệt Nam.Tập truyện đầu tiên mang tênPháp sư gọi bưởiđược NXB Trẻ phát hành ngày 16.2.2002. Ban đầu tác phẩm được thực hiện bởi tác giả Lê Phong Linh (bút danh Lê Linh) vàCông ty Phan Thị. Theo ghi nhận thì ôngLê Linh đã cùng với bà Phan Thị Mỹ Hạnh (Giám đốc Công ty Phan Thị) đứng tên đăng ký quyền tác giả. Từ tháng 5.2002, Cục Bản quyền cấp giấy chứng nhận bản quyền tác giả, ghi nhận quyền tác giả thuộc về đồng tác giả là ôngLê Linh và bà PhanThị MỹHạnh, quyền tài sản (các quyền khai thác, sử dụng tác phẩm…) thuộc về Công ty Phan Thị.

Tập đầu tiên của của bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt

Tuy nhiênThần đồng đất Việt phát hành đến tập thứ78 thì họa sĩ Lê Linh quyết định ngưng cộng tác với Phan Thị. Các tập tiếp theo của bộ truyện vẫn tiếp tục ra đời nhưng không đề tên tác giả, họa sĩ là ai. Phía Phan Thị cho rằng mình là chủ sở hữu có các quyền tài sản đối với tác phẩm nên tổ chức xuất bảncác tập tiếp theo mà không cần ý kiến của tác giả. Trong khi đó ôngLê Linh cũng khôngcòn làm việc tại Phan Thị. Vi vậycông ty có quyền thuê người khác làm những tập tiếp theo.

Phía họasĩ Lê Linh thìcho rằng mình là tác giả nên có quyền bảo vệ sự toàn vẹn đối với tác phẩm, không ai có quyền sáng táccác tập tiếp theo dựa trên các nhân vật trong truyện của mình, vì vậy vào tháng 4.2007, họa sĩ Lê Linh đã chính thứckhởi kiện Công ty Phan ThịlênTòa án Kinh tếTP.HCM.

Ông Lê Linh - Ảnh: FBNV

Trong khi tòa ánchưagiải quyết thì vào cuối năm 2007, họa sĩ Lê Linh quyết định sáng tác một bộ truyện tranh hoàn toàn mớilấy tên là Long Thánh với các nhân vật chính: Long Tinh, Lưu Đại sư, Rồng Long Nhí… Tuy nhiên phía Công tyPhan Thị cho rằng nhân vật Long Tinh là biến thể của Trạng Tý trong khi hình vẽ nhân vật Trạng Tý là thuộc quyền sở hữu của Công ty Phan Thị. Do đó, tác giả Lê Linh sử dụng hình ảnh Trạng Tý mà không xin phép chủ sở hữu quyền tác giả là vi phạm bản quyền. Tác giả Lê Linh đã bị Phan Thị kiện lại. Sau nhiều lần hòa giải bất thành, tòa sắp xử thì họa sĩ Lê Linh rút đơn kiện. Phan Thị lại phản tố, kiện ngược Lê Linh đòi bồi thường về việc bị cản trở việc thực hiện quyền tài sản, cứ thế vụ việc kéo dài 12 năm nay chưa có hồi kết.

Ai là tác giả của bộ truyện, bốn nhân vật chính trong Thần đồng đất Việt vẫn đang chờ câu trả lời từ phía Tòa án Nhân dân Q.1 TP.HCM trong phiên xét xử sắp tới.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ kiện kỷ lục về quyền tác giả ‘Thần đồng đất Việt’ sắp được xét xử