Sau khi tiếp nhận điện kế điện tử từ NPC, một số đơn vị thành viên đã có ý kiến về chất lượng sản phẩm sau một thời gian sử dụng.

Vụ mua điện kế điện tử tại NPC: Những đơn vị thành viên nói gì?

Nam Phong | 09/01/2017, 19:12

Sau khi tiếp nhận điện kế điện tử từ NPC, một số đơn vị thành viên đã có ý kiến về chất lượng sản phẩm sau một thời gian sử dụng.

>>Có dấu hiệu làm trái quy định trong việc mua công tơ điện tử hơn 180 tỉ đồng

>>Vì sao NPC lập lờ trong vụ mua sắm 128.000 chiếc công tơ điện tử?

Liên quan đến gói thầu có tổng giá trị 117,2 tỉđồng với nội dung cung cấp 128.000 điện kế điện tử được triển khai bởi liên danh nhà thầu IFC – TSI – ELCOM, sau quyết định 1536 của Tổng giám đốc EVN NPC, một số đơn vị thành viên của NPC đã có những thông tin phản hồi rất chi tiết.

Cụ thể, theo tài liệu mà Một Thế Giới có được, EVN Thái Nguyên đã được EVN NPC cấp cho đơn vị này 15.000 điện kế điện tử 1 pha SF80P-20 do PSMART cung cấp cùng 733 chiếc Repeater và 44 DCU (là các thiết bị thu phát tín hiệu đo đếm điện năng tiêu thụ trên các điện kế) do liên danh trúng thầu cung cấp nhưng khi vận hành năm 2016 thì một số hoạt động khá chập chờn.

Báo cáo của EVN Thái Nguyên về chất lượng của thiết bị điện kế và các thiết bị đi kèm.

Trong số nàynhiều thiết bị chưa tự đọc được dữ liệu mà phải nhờ phía nhà cung cấp xử lý. Một số vừa hoạt động đã phải thay thế do tín hiệu chập chờn. Các điện kế điện tử có tính năng đọc dữ liệu từ xa không ổn định. Khả năng thu thập, truyền dữ liệu của thiết bị chỉ thực hiện trong khoảng cách rất gần từ 80 - 120 m trong khi thiết kế có tiêu chuẩn là 200 m, chưa kể cả khi không có vật che chắn thì thường xuyên bị rớt mạng. Trong 733 chiếc Repeater được lắp đặt thì “có 30 cái bị lỗi (chập chờn tín hiệu thu) phải thay thế”. Trong số 44 bộ DCU đã lắp đặt có 9 cái “do tín hiệu chập chờn khi truy cập online”.

EVN Thái Nguyên còn cho biết phần mềm hệ thống đo dữ liệu (cũng là hạng mục trong gói thầu) hoạt động rất hạn chế, như: số lượng đọc được chỉ từ 80 - 85% số lượng điện kế có trong trạm. Đơn vị này chỉ ra các trường hợp cụ thể như: “Số lượng điện kế 8 trạm thuộc Điện lực Gang Thép là 1.746 cái thường chỉ đọc được 1.500 cái (tương đương 85%). Có những trạm biến áp chỉ đọc được 60% số lượng điện kế. Dữ liệu đọc không ổn định, ngày đọc nhiều, ngày đọc ít”, báo cáo nêu rõ.

Đáng chú ý, theo EVN Thái Nguyên, phần mềm đọc dữ liệu do nhà thầu cung cấp không đồng bộ được, tức không đọc được chỉ số các loại điện kế điện tử 1 pha và 3 pha của các nhà cung cấp khác đã lắp đặt tại đơn vị này trước đây. “Vì vậy công tơ 3 pha và 1 pha không đọc được từ xa, phải đọc thủ công và nhập trực tiếp vào CMIS (hệ thống quản lý kinh doanh điện năng của ngành điện), vì 2 file không thực hiện đồng bộ lẫn nhau được”, báo cáo nêu.

Còn với EVN HòaBình, vào tháng 3.2016, đơn vị này và EVN NPC đã có biên bản về mua sắm, lắp đặt thử nghiệm điện kế điện tử của các nhà sản xuất điện kế trong nước tại EVN Hòa Bình.

Cụ thể, EVN HòaBình tiếp nhận và thử nghiệm 750 điện kế điện tử 1 pha và 3 pha công nghệ truyền số liệu RF/PLC do Công ty PSMart sản xuất. Kết quả cho thấy, điện kế điện tử này hoạt động chưa đạt chất lượng. Chỉ số điện kế thu thập tại DCU chưa cập nhật được vào hệ thống mà vẫn phải kết nối dữ liệu với máy tính bảng mới đồng bộ được dữ liệu vào hệ thống.

Trong văn bản trả lời báo chí, EVN NPC thừa nhận có nhận được báo cáo của EVN Thái Nguyên vào tháng 10.2016. Nội dung báo cáo cho biết một số thiết bị trong tổng số 15.000 điện kế điện tử đơn vị này vừa được phân bổ hoạt động khá chập chờn.

Liên quan tới vụ việc này, trao đổi với phóng viên Một Thế Giới, ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTVTập đoàn điện lực Việt Namcho hay ông đã giao Ban Điều hành của EVN chỉ đạo báo cáo và đã yêu cầu NPC báo cáo bằng văn bản về vụ việc, nhưng cho tới nay vẫn chưa nhận được.

Nam Phong
Bài liên quan
Ông trùm bất động sản Mỹ sở hữu CLB Marseille nói sẵn sàng đấu thầu mua TikTok
Ông trùm bất động sản Frank McCourt cho biết đang thành lập một liên minh để mua lại hoạt động kinh doanh của TikTok tại Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ mua điện kế điện tử tại NPC: Những đơn vị thành viên nói gì?