Chiều 5.4, đại diện VKS đề nghị xử phạt bị cáo Hoàng Thị Hiền (SN 1969, ở Khoái Châu, Hưng Yên; nguyên y sĩ đa khoa) từ 9 - 10 năm tù về tội "Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh", theo khoản 3, Điều 242 - BLHS năm 1999.

Vụ nhiễm sùi mào gà ở Hưng Yên: Y sĩ bị đề nghị mức án đến 10 năm tù

Thu Anh | 05/04/2019, 17:27

Chiều 5.4, đại diện VKS đề nghị xử phạt bị cáo Hoàng Thị Hiền (SN 1969, ở Khoái Châu, Hưng Yên; nguyên y sĩ đa khoa) từ 9 - 10 năm tù về tội "Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh", theo khoản 3, Điều 242 - BLHS năm 1999.

Theo đại diện VKS, tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, phù hợp với các tài liệu chứng cứ đã thẩm tra tại phiên tòa.

Theo VKS, hành vi của bị cáo đã vi phạm quy định hành nghề, không đảm bảo các quy định vệ sinh, vô khuẩn dụng cụ khám bệnh; hành vi đặc biệt nghiêm trọng, gây hoang mang, lo lắng cho gia đình bị hại. Tuy nhiên, bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, tích cực bồi thường một phần thiệt hại cho gia đình bị hại.

Về trách nhiệm dân sự, VKS nhận định 111/117 gia đình bị hại yêu cầu bồi thường các chi phí trên thực tế; có 6 gia đình bị hại không đề nghị bị cáo bồi thường. Vì vậy, bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường hơn 571 triệu đồng cho 111 gia đình bị hại.

Về hình phạt bổ sung, VKS đề nghị phạt tiền và cấm bị cáo hành nghề trong một thời gian nhất định. Về trách nhiệm hình sự, VKS đề nghị xử phạt bị cáo Hiền mức án từ 9 -10 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Đại diện VKS tiến hành luận tội - Ảnh: T.N

Trong hai ngày (4 - 5.4), TAND tỉnh Hưng Yên đã mởlại phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Hoàng Thị Hiền (SN 1969, ở Khoái Châu, Hưng Yên) - nguyên y sĩ đa khoa về tội “Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh”, theo khoản 3, Điều 242 - BLHS năm 1999. Trước đó, nữ y sĩ Hoàng Thị Hiền cũng từng nhiều lần bị đưa ra xét xử về tội danh trên, song các lần xét xử trướcđã phải tạm dừng hoặc hoãn tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung, do có thêm bị hại đến tòa xuất trình chứng cứ, tài liệu mới.

Quá trình điều tra bổ sung đã xác định có tổng số 29 cháu nhỏ tại địa phương được đưa đến nhà Hoàng Thị Hiền khám, nong dãn bao quy đầu và bị mắc bệnh sùi mào gà nhưng chỉ có gia đình của 14/29 cháu nhỏ là đề nghị cơ quan chức năng xử lý đối với y sỹ Hoàng Thị Hiền.

Cụ thể, thân nhân của 14 cháu nhỏ này khai nhận trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2017 đã trực tiếp đưa thân nhân của mình đến nơi ở của Hoàng Thị Hiền ở thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu khám bệnh. Các trường hợp này được Hiền thăm khám và tư vấn cho gia đình về việc nong dãn bao quy đầu cho cháu nhỏ, để tránh bị mắc bệnh liên quan đến bộ phận sinh dục.

Được gia đình các cháu nhỏ đồng ý, Hiền đã sử dụng các dụng cụ như panh, kéo bằng kim loại, dung dịch povidine, nước muối sinh lý và đeo một bên găng tay, hoặc đeo găng tay đã qua sử dụng khi khám, nong dãn, vệ sinh bao quy đầu cho các cháu nhỏ. Sau đó, Hiền còn bán thuốc và hướng dẫn gia đình về cho các cháu nhỏ sử dụng. Quá trình nong dãn baoquy đầu cho các cháu, Hiền đã trực tiếp sử dụng các dụng cụ nêu trên cho nhiều cháu nhỏ khác nhau mà không vệ sinh vô khuẩn dụng cụ.

Sau khi được Hiền khám, nong dãn bao quy đầu cho cháu nhỏ một thời gian, các gia đình phát hiện bộ phận sinh dục của cháu có các nốt mụn nhỏ nên đã đưa đến Bệnh viện da liễu trung ương khám và điều trị bệnh sùi mào gà. Ngày 23.10.2018, CQĐT đã ra quyết định trưng cầu giám định tại Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương giám định nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà đối với 14 cháu nhỏ.

Tại bản cáo trạng mới ban hành của Viện KSND tỉnh Hưng Yên ngày 14.1.2019 nêu rõ từ năm 2015 đến tháng 7.2017, Hoàng Thị Hiền là ysỹ công tác tại Trạm y tế xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đã thực hiện việc khám bệnh, chữa bệnh, tiến hành nong dãn và vệ sinh bao quy đầu trái quy định, không có giấy phép hoạt động, không có đủ trình độ chuyên môn và không đảm bảo vệ sinh vô khuẩn dụng cụ khi khám chữa bệnh, nong dãn bao quy đầu…

Hậu quả làm lây nhiễm bệnh sùi mào gà cho 117 cháu nhỏ, gây tổn hại sức khỏe cho 114 cháu nhỏ với tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể là 1026%.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ nhiễm sùi mào gà ở Hưng Yên: Y sĩ bị đề nghị mức án đến 10 năm tù