Theo thông tin từ TAND Cấp cao tại Hà Nội, ngày 13.5, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) cùng 2 bị cáo nguyên là Thứ trưởng Bộ Công an.

Vũ ‘nhôm’ cùng hai nguyên Thứ trưởng Bộ Công an chuẩn bị hầu tòa phúc thẩm

Thu Anh | 26/04/2019, 06:48

Theo thông tin từ TAND Cấp cao tại Hà Nội, ngày 13.5, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) cùng 2 bị cáo nguyên là Thứ trưởng Bộ Công an.

Phiên tòa phúc thẩm được mở do có đơn kháng cáo của bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Chủ tịch HĐQT Công ty Xây dựng Bắc Nam 79, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Nova Bắc Nam 79), Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân (nguyên Thứ trưởng Bộ Công an).

Theo đó, Vũ “nhôm” kháng cáo cho rằng bản thân không phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; không đồng ý với nội dung bản án sơ thẩm mà TAND TP. Hà Nội đã tuyên. Vì vậy, bị cáo đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa vụ án ra xét xử theo trình tự phúc thẩm.

Bị cáo Bùi Văn Thành đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo; xem xét nguyên nhân, bối cảnh xảy ra vụ án và cân nhắc cho bị cáo được hưởng án treo. Bị cáo Trần Việt Tân không chấp nhận những phán quyết của Tòa sơ thẩm về nội dung cũng như hình phạt đối với bị cáo, đồng thời đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét giải quyết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Viện KSND TP.Hà Nội cũng có kháng nghị vì cho rằng việc xác định thiệt hại, quyết định áp dụng biện pháp tư pháp trong vụ án là không đúng về bản chất, trái quy định của pháp luật.

Trước đó, trong vụ án này, HĐXX cấp sơ thẩm quyết định tuyên phạt Vũ “nhôm” 15 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Hai bị cáo Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân (nguyên Thứ trưởng Bộ Công an) lần lượt bị tuyên phạt mức án 30 và 36 tháng tù cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, trong quá trình điều hành Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty CP Nova Bắc Nam 79, Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) đã lợi dụng danh nghĩa của Bộ Công an để đề nghị các Bộ, ngành và chính quyền địa phương cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của các dự án nhà, đất công sản có diện tích lên tới hàng ngàn m2 ở các vị trí đắc địa tại hai thành phố lớn là TP.Đà Nẵng và TP.HCM, trái quy định của pháp luật.

Cụ thể, saukhi thực hiện được việc thuê, mua hoặc chuyển nhượng các dự án nhà đất, Vũ “nhôm” không dùng vào mục đích phục vụ công tác nghiệp vụ mà chuyển thành tài sản mang tên cá nhân mình hoặc người thân trong gia đình hoặc chuyển nhượng, liên doanh với người khác nhằm thu lợi bất chính, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước, với tổng số tiền 1.159.463.561.503 đồng.

Theo cáo trạng, để xảy ra tội phạm trên là do sự thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý cán bộ, quản lý nghiệp vụ và quản lý tài sản công của Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân (cùng là nguyên Thứ trưởng Bộ Công an); sự buông lỏng quản lý và vi phạm quy định của pháp luật trong công tác quản lý nhà, đất công sản của một số lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng và UBND TP.HCM.

Các bị cáo đã lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao giúp sức tích cực cho Phan Văn Anh Vũ hoặc thiếu trách nhiệm để Phan Văn Anh Vũ lợi dụng tổ chức bình phong làm công cụ để thâu tóm các dự án nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở Đà Nẵng và TP.HCM, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vũ ‘nhôm’ cùng hai nguyên Thứ trưởng Bộ Công an chuẩn bị hầu tòa phúc thẩm