Vốn thương vợ nên chiều nào người đàn ông trẻ cũng mua món ngon về bồi bổ. Nghe người bán nói ăn con sam biển bổ dưỡng nên anh mua ngay, không ngờ đó là con so. Nó giống hệt con sam và cực độc nên đã tước đi mạng sống của anh.

An Giang: Mất mạng vì mua nhầm ‘món ngon’

Thanh Tuấn | 25/04/2019, 14:48

Vốn thương vợ nên chiều nào người đàn ông trẻ cũng mua món ngon về bồi bổ. Nghe người bán nói ăn con sam biển bổ dưỡng nên anh mua ngay, không ngờ đó là con so. Nó giống hệt con sam và cực độc nên đã tước đi mạng sống của anh.

Vợ suýt mất mạng, chồng chết sau 4 giờ ăn so biển

Chị Dương Kim Linh (27 tuổi, vợ anh Nguyễn Tuấn Vũ, ngụ ấp Tây Bình A, xã Vĩnh Chánh, H.Thoại Sơn, tỉnh An Giang) vừa mới xuất viện. Chị Linh cho biết, vợ chồng chị là nạn nhân của vụ ngộ độc khi ăn nhầm con so biển, mà cứ ngỡ là con sam. Chị là người vừa thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”. Còn chồng thì ra đi vĩnh viễn khi mới 29 tuổi. Mặc dù được xuất viện nhưng chị vẫn còn mệt.

Chị Linh kể, vợ chồng chị là hộ cận nghèo và có 2 đứa con gái (lớn 7 tuổi và nhỏ 5 tuổi). Chồng chị làm nghề coi cai cho thầu công trình xây dựng, nuôi mẹ con chị. Dù nghèo nhưng vợ chồng chị sống rất hạnh phúc. Bởi anh Vũ hiền, chí thú làm ăn và rất mực thương vợ. Hễ mỗi ngày cứ chiều đến, sau khi hết giờ làm việc thì anh Vũ hay mua những món ngon về đãi vợ.

Nhà vợ chồng anh Vũ - Ảnh: Thanh Vĩnh

Chị Linh cho hay, khoảng 18 giờ chiều 18.4, sau khi tan ca ở công trình xây dựng tại TP.Long Xuyên, anh Vũ ghé nơi bán hải sản tìm mua đồ ngon. Bởi mấy ngày trước chị bị bệnh thiếu máu, anh Vũ muốn bồi bổ cho vợ lại sức. Nghe bà bán hải sản ở khu vực cầu Tôn Đức Thắng (TP.Long Xuyên) giới thiệu con sam biển ăn bổ dưỡng nên anh Vũ chọn mua 2 con sam và 1 con cua đá. Giá mỗi con 50.000 đồng.

Đến khoảng 18 giờ 30 cùng ngày thì anh Vũ về đến nhà. Khi còn chưa kịp ăn bữa cơm chiều, anh Vũ bắc lò lên nướng 2 con sam và luộc con cua đá. Gần 19 giờ, cả gia đình chị xúm lại ăn hải sản. Được chồng mời nên chị Linh múc 1,5 muỗng ăn canh gồm trứng và thịt sam ăn. Khi ăn chị có cảm giác béo và nhẫn đắng nên thôi. Anh Vũ đút cho 2 con thì chúng chê nên không ăn.

Theo chị Linh, chính vì vợ con không ăn nữa nên anh Vũ một mình ngồi múc ăn, tổng cộng chừng 4 muỗng canh. Ăn sam xong, anh Vũ còn lấy đoạn sắt ngồi đập cua đá moi thịt ra đút cho 2 con ăn. Do mai con sam rất cứng, để ăn được anh Vũ phải lấy kéo cắt mai chúng làm nhiều mảnh nhỏ rồi đưa muỗng vào múc. Trứng và thịt sam được anh Vũ chấm với muối ớt chanh để ăn.

Ăn hải sản xong, anh Vũ than đói bụng nên chị Linh nấu nước sôi đổ vào ly mì (loại mì ly ăn nhanh). Anh Vũ dùng đũa gắp được chừng 2 đũa mì thì bỗng dưng anh chạy vào nhà vệ sinh nôn ói. Rồi anh than môi và các đầu ngón tay mình tê dại. Anh Vũ chạy vào nhà vệ sinh ói 2 -3 lần nữa, rồi 2 chân như túm lại, đi không vững.

Lúc đó chị Linh cũng có cảm giác tê môi và các đầu ngón tay. Thấy bất thường nên chị Linh nhờ em chồng lấy xe chở anh Vũ, còn chị ngồi sau ôm chồng đưa đến Bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang cấp cứu.

“Đến bệnh viện khoảng 21 giờ 30, họ đẩy vợ chồng em vào phòng cấp cứu rồi súc rửa dạ dày. Em và chồng nằm 2 băng ca cạnh bên. Sau khi súc dạ dày xong thì nhìn sang em thấy có nhiều y, bác sĩ xúm lại tiếp hơi cho ảnh. Sau đó có bác sĩ nói thôi đi, nó ngừng thở nãy giờ rồi.

Chị Linh vừa thoát chết vì ăn phải con so - Ảnh: Thanh Vĩnh

Họ kéo khăn trắng trùm lên người ảnh. Dù em cũng bị tê dại hết biết gì nhưng tai vẫn nghe và mắt vẫn thấy chồng mình đã chết. Lúc đó là khoảng 23 giờ 20 phút. Như vậy chỉ trong vòng khoảng 4 giờ đồng hồ sau khi ăn con sam là chồng em chết”, chị Linh kể.

Cách phân biệt sam - so và lời cảnh báo

Chị Linh nằm ở Khoa Hồi sức tích cực rồi chuyển đến Khoa Nội tổng hợp, đến sáng 23.4 mới xuất viện. Từ trước đến nay vợ chồng chị chưa hề ăn con sam nên chẳng biết con này như thế nào. Do đó chị đâu biết nó với con so khác nhau ra sao mà phân biệt.

“Cũng may là con Linh theo xe chở chồng nó đi cấp cứu, rồi được cấp cứu luôn. Chứ nếu không thì nó chết theo chồng rồi. Mặc dù con Linh ăn ít nhưng cấp cứu không kịp thời thì cũng chết. Bởi tui nghe nói con so này độc lắm, giống như nọc độc cá nóc biển vậy.

Cũng chính vì thương vợ nó mới mua con đó về ăn rồi nó chết. Nó làm mỗi ngày được 280.000 đồng, mà nuôi vợ và 2 con. Lãnh tiền là nó mua đồ ngon về cho vợ. Nó hiền nên nó chết ai cũng xót thương”, bà Trần Thị Chỉ (51 tuổi, mẹ ruột anh Vũ) thổ lộ.

Theo 1 bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang, cùng thời điểm cấp cứu vợ chồng chị Linh, nơi đây còn tiếp nhận bệnh nhân Dương Quang Phước (32 tuổi, ngụ TP.HCM). Anh Phước khai trước đó anh nhậu mồi con sam biển với 6 người bạn tại TP.Long Xuyên. Sau khi ăn khoảng 30 phút thì anh bị tê môi, tê tay, nôn ói và mệt.

Bác sĩ cho biết, mặc dù bệnh nhân khai ăn sam nhưng trên thực tế đó chính là con so, có hình dáng giống hệt con sam. Bởi con sam thì ăn không bị ngộ độc. Sau khi được sơ cứu, rửa dạ dày, tích cực điều trị thì tình trạng sức khỏe của anh Phước đã ổn định. Các bệnh nhân này đều bị ngộ độc Tetrodotoxin, do ăn so biển.

So biển có độc tố thần kinh mạnh, có khả năng gây liệt cơ hô hấp, ngưng thở và gây tử vong nhanh. Người ăn thịt so sau khi chất độc ngấm vào cơ thể sẽ bị nôn ói, khó thở, đau bụng, tay chân và môi tê cứng.

“Chất độc từ thịt so còn gây ức chế sự dẫn truyền thần kinh tim và gây suy hô hấp. Nếu không được cấp cứu kịp thời dễ dẫn đến suy hô hấp và tử vong. Hiện nay chưa có thuốc giải độc con so. Nếu phát hiện người bị ngộ độc do ăn so biển, người thân nên cho bệnh nhân uống thật nhiều nước, gây ói hết thức ăn trong dạ dày. Sau đó sớm đưa bệnh nhân đi cấp cứu”, 1 bác sĩ cho hay.

Những con sam được đồnăn bổ dưỡng - Ảnh: Thanh Vĩnh

Theo thông tin phân biệt con sam và con so, nhìn vẻ ngoài thì da trên mai con sam có màu xám nhạt, còn con so thì màu xám, đen sậm. Tuy nhiên không nên phân biệt bằng màu sắc hay kích thước. Dễ phân biệt nhất là nhìn vào cái đuôi. Bởi đuôi con sam có hình tam giác. Còn đuôi con so thì hình tròn.

Sam là loài đặc sản giàu dinh dưỡng. Món trứng sam trộn gỏi hay tiết canh sam, chân sam xào mỡ ăn rất ngon. Do vậy nhiều người thích ăn sam. Nhưng hãy hết sức cẩn thận khi ăn, vì rất dễ nhầm lẫn với con so, nhất là đối với dân sống ở vùng nước ngọt.

“Thằng cháu ở xóm tui kể, mấy năm trước nó đi tàu biển, thấy chiếc tàu khác chở 1 lần 4 xác ngư phủ chết do ăn nhầm con so. Tôi cũng có người quen sống ở miệt Thứ. Họ nói thấy con sam bò từ biển lên bờ là họ đập chết. Họ cũng chẳng dám bắt ăn vì sợ ăn nhầm con so độc mà chết”, bà Nguyễn Thị Lệ Thủy (55 tuổi, chòm xóm với vợ chồng chị Linh) cảnh báo.

Thanh Vĩnh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
10 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Mất mạng vì mua nhầm ‘món ngon’