Vũ "nhôm" liên tục kêu oan tại phiên xử. Ông này còn khai sẽ lấy tính mạng của bản thân và vợ con ra đảm bảo mong được HĐXX xem xét.

Vũ 'nhôm' kêu oan, lấy tính mạng vợ con ra đảm bảo

Hạ Kỳ | 30/11/2018, 17:06

Vũ "nhôm" liên tục kêu oan tại phiên xử. Ông này còn khai sẽ lấy tính mạng của bản thân và vợ con ra đảm bảo mong được HĐXX xem xét.

Chiều 30.11, phiên xử Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", 43 tuổi, Cựu chủ tịch HĐQT Công ty Bắc Nam 79), Trần Phương Bình (59 tuổi, cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á) tiếp tục với phần xét hỏi của các luật sư.
Bắt đầu phần làm việc buổi chiều, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (người bảo vệ quyền và lợi ích của Vũ "nhôm") đề nghị HĐXX cho phép hỏi thân chủ liên quan tới khoản tiền hơn 200 tỷ đồng bị cáo buộc chiếm đoạt của Ngân hàng Đông Á.
Bước lên bục khai báo, trước khi đáp lại câu hỏi, Vũ nói trước HĐXX: “Tôi xin trả lời với tư cách một người công dân có nghĩa vụ khai báo đúng. Tôi xin đem tính mạng toàn bộ gia đình, vợ và 6 người con đặt cược vào việc này”. HĐXX buộc phải nhắc nhở nam bị cáo trả lời đúng trọng tâm vấn đề.
Trình bày trước tòa, Vũ cho rằng bản thân được ông Trần Phương Bình để nghị mua cổ phần của Ngân hàng Đông Á. Vũ khẳng định ban đầu chỉ đồng ý mua số cổ phần trị giá 400 tỷ, bởi “tài sản công ty chỉ có từng đó”. “Khi bị cáo nói “Em không còn tài sản, công ty không còn tài sản”, nhưng anh Bình nói sẽ cho vay để mau đủ 60 triệu cổ phần" – Vũ nói.
Cựu chủ tịch HĐQT Công ty Bắc Nam 79 cho biết sáng ngày 17.1.2014, ông Bình gọi điện nói đã lo được hơn 200 tỷ đồng. Chiều hôm đó Vũ đến phòng làm việc ông Bình. Tại đây, ông Bình gọi điện cho nhân viên lo tiền, sau đó Nguyễn Đức Vinh (nguyên Trưởng phòng ngân quỹ Ngân hàng Đông Á) mang theo một số giấy tờ lên phòng và đề nghị Vũ viết theo hướng dẫn, sau đó cấp dưới ông Bình mang những tờ này đi. “Khi bị cáo ra về, lập tức tài khoản của Công ty Bắc Nam 79 có thêm 200 tỷ”, Vũ nói.
Cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á, Trần Phương Bình.
Vũ thừa nhận không hiểu gì về các nguyên tắc tài chính, vì công ty có chức năng kinh doanh bất động sản. Dù vậy Vũ khẳng định nếu không có cuộc điện thoại trên của ông Bình thì vẫn mua cổ phần, tuy nhiên chỉ mua tương đương giá trị 400 tỷ.
Về giá trị 220 lô đất dùng thế chấp vay 400 tỷ, Vũ cho rằng giá trị thực lên đến hơn 600 tỷ đồng, vì nguyên tắc ngân hàng chỉ cho vay 70% giá trị tài sản thế chấp. “Cáo trạng truy tố bị cáo tội “lam dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” là hoàn toàn oan, cáo trạng cáo buộc những điều không đúng sự thật” – bị cáo Vũ nói. Một lần nữa Vũ “nhôm khẳng định việc ông Trần Phương Bình chuyển cho mình 200 tỷ “hoàn toàn là giao dịch dân sự”.
"Khi nhận quyết định khởi tố hồi 17.4 bị cáo cảm thấy mình oan ức đến không ngủ được. Bị cáo gửi rât nhiều đơn kêu oan đến nhiều nơi nhưng không được phản hồi", Vũ nói. Cũng tại phần xét hỏi này, Vũ cho biết đã khắc phục được 173 tỷ đồng.
Theo cáo trạng, Vũ "nhôm" đã dùng thủ đoạn chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng của Ngân hàng Đông Á thông qua việc mua gần 13% cổ phần của nhà băng này.
Cụ thể, hồi năm 2013, ngân hàng Đông Á hoạt động sa sút, thua lỗ kéo dài, thiếu hụt số lượng lớn tiền, vàng trong kho quỹ. Ông Trần Phương Bình ra chủ trương tăng vốn điều lệ từ 5.000 lên 6.000 tỷ đồng để thu hút đầu tư, có tiền xử lý khó khăn tài chính.
Do đó, nguyên Tổng giám đốc ngân hàng Đông Á thống nhất bán cho Vũ "nhôm" 60 triệu cổ phần DAB với giá 600 tỷ đồng. Đồng nghĩa với việc, ông Vũ trở thành cổ đông lớn nhất có quyền chi phối mọi hoạt động của ngân hàng Đông Á.
Để mua lại số cổ phần nói trên, Vũ "nhôm" thế chấp 220 lô đất tại thành phố Đà Nẵng để vay 400 tỷ đồng của chính ngân hàng Đông Á. Đối với 200 tỷ còn lại, Vũ phải ký chứng từ nộp khống cho ngân hàng Đông Á. Ông Bình sau đó chỉ đạo cấp dưới xuất quỹ chi khống, chuyển tiền vào tài khoản của công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79.
Sau đó, ngân hàng Đông Á tăng vốn điều lệ thất bại đã chuyển trả cho Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 khoản tiền 600 tỷ đồng và lãi phát sinh. Cáo trạng thể hiện ông Vũ chỉ nộp 400 tỷ đồng, như vậy ngân hàng Đông Á bị thiệt hại hơn 200 tỷ.
Bài và ảnh: Hạ Kỳ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vũ 'nhôm' kêu oan, lấy tính mạng vợ con ra đảm bảo