Sáng 28.1, Vũ “nhôm” cùng 2 bị cáo nguyên là Thứ Trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân hầu tòa tại TAND TP.Hà Nội.

Vũ ‘nhôm’: Mọi hoạt động đều báo cáo Tổng cục

Thu Anh | 28/01/2019, 12:15

Sáng 28.1, Vũ “nhôm” cùng 2 bị cáo nguyên là Thứ Trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân hầu tòa tại TAND TP.Hà Nội.

Theo đó, Phan Văn Anh Vũ (SN 1975, Chủ tịch HĐQT Công ty Xây dựng Bắc Nam 79, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Nova Bắc Nam 79); Nguyễn Hữu Bách (SN 1963, nguyên Đại tá, Phó Cục trưởng, Bộ Công an); Phan Hữu Tuấn (SN 1955, nguyên Trung tướng, Phó Tổng Cục trưởng, Bộ Công an), cùng bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

2 bị cáo nguyên là Thứ Trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Khai báo trước tòa, bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm) cho biết, bản thân là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty CP Nova Bắc Nam 79. Đây là 2 công ty hoạt động độc lập, không phụ thuộc kinh tế, hoạt động theo luật doanh nghiệp. Với 2 công ty này, Tổng cục V không góp vốn nhưng toàn bộ hoạt động đều phảibáo cáo Tổng cục.

Theo Vũ “nhôm”, chức năng nhiệm vụ của 2 công ty trên là kinh doanh bất động sản. Ngoài ra, còn kinh doanh nhà hàng, cafe, căn hộ, các loại kinh doanh khác được pháp luật cho phép.

Các bị cáo tại Tòa - Ảnh: chụp màn hình

Tuy nhiên, theo cáo trạng, trong quá trình điều hành Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty CP Nova Bắc Nam 79, Phan Văn Anh Vũ đã lợi dụng danh nghĩa của Bộ Công an để đề nghị các Bộ, ngành và chính quyền địa phương cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của các dự án nhà, đất công sản có diện tích lên tới hàng ngàn m2 ở các vị trí đắc địa tại hai thành phố lớn là TP. Đà Nẵng và TP.HCM, trái quy định của pháp luật.

Cụ thể, Vũ “nhôm” đã không qua đấu giá, xin giảm giá, giảm hệ số sinh lợi và nhiều ưu đãi khác... nhằm thu lợi cá nhân, gây thiệt hại hàng nghìn tỉ đồng của Nhà nước, gây bức xúc trong dư luận…

Khai rõ về dự án 319 Lê Duẩn, phường Tân Chính, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng, Vũ “nhôm” cho biết, vì là doanh nghiệp được giao phát triển kinh tế nên chỗ nào sinh lời được bị cáo đều làm. Bị cáo xin mua và kinh doanh, gửi công văn về Tổng cục. Đó là nguyên tắc của bị cáo.

Theo lời khai của Vũ “nhôm”, vìdự án nằm ở vị trí quá nhỏ, chỉ để mở cửa hàng hoặc nhà hàng là hợp lý,trong khi tình hình tài chính của công ty đang khó khăn nên chưa có kế hoạch triển khai. Về nội dung công văn, bị cáo khai xin để phục vụ nghiệp vụ phát triển kinh tế và mọi hoạt động đều báo cáo về Tổng cục.

Bị cáo Trần Việt Tân - Ảnh: chụp màn hình

Theo cáo trạng, ngay sau khi Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 được nhận quyền sử dụng Nhà đất số 319 Lê Duẩn, Đà Nẵng, ngày 29.3.2010, Phan Văn Anh Vũ đã đề nghị UBND TP. Đà Nẵng chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất từ Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 sang cho mình.

UBND TP.Đà Nẵng đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BA617156 ngày 4.5.2010 đứng tên Phan Văn Anh Vũ.

Sau đó, Vũ đã cho Công ty TNHH Pizza, chi nhánh Đà Nẵng thuê Nhà đất này với giá 110 triệu đồng/tháng (từ ngày 1.12.2013 đến ngày 30.11.2017) và nâng lên 121 triệu đồng/tháng từ ngày 1.12.2017. Tính đến thời điểm bị bắt (tháng 1.2018), Phan Văn Anh Vũ đã được hưởng lợi từ việc cho thuê Nhà đất này là: 5.280.000.000 đồng.

Tại Kết luận định giá tài sản, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự ở Trung ương kết luận, giá trị quyền sử dụng đất tại số 319 Lê Duẩn, Đà Nẵng tại thời điểm khởi tố vụ án, ngày 7.2.2018 là31.325.000.000 đồng. Như vậy, số tiền Nhà nước bị thiệt hại tại thời điểm khởi tố vụ án là 25.063.477.000 đồng.

Bị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, bị cáo nguyên là Thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân cho biết, không ký nháy vào văn bản nào màchỉ ký các văn bản thúc đẩy thủ tục hành chính liên quan đến các dự án.

Khi được hỏi về trách nhiệm của mình khi các dự án sử dụng sai mục đích, bị cáo Tân cho rằng bản thân không phụ trách trực tiếp; với vai trò là thủ trưởng, bị cáo có trách nhiệm của người đứng đầu.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vũ ‘nhôm’: Mọi hoạt động đều báo cáo Tổng cục