Sáng 10.4, Giám đốc Sở Khoa học – Công nghệ tỉnh Hà Tĩnh cho biết, cơ quan này đã tiến hành kiểm tra các giếng nước nhiễm dầu ở xã Hương Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), đồng thời đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra nguồn gốc dầu thẩm thấu vào giếng của người dân.

Vụ nước giếng hóa dầu ở Hà Tĩnh: Đề nghị công an điều tra

Quang Cường | 10/04/2018, 13:40

Sáng 10.4, Giám đốc Sở Khoa học – Công nghệ tỉnh Hà Tĩnh cho biết, cơ quan này đã tiến hành kiểm tra các giếng nước nhiễm dầu ở xã Hương Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), đồng thời đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra nguồn gốc dầu thẩm thấu vào giếng của người dân.

>>Hà Tĩnh: Giếng nước nhà dân biến thành giếng dầu diesel

Theo ông Đỗ Khoa Văn, Giám đốc Sở Khoa học – Công nghệ Hà Tĩnh, quá trình khảo sát tại xóm Tân Trung, xã Hương trạch vào chiều 9.4 cho thấy hiện tại có 5 giếng của 6 hộ dân bị nhiễm dầu. Tuy nhiên phạm vi ảnh hưởng có thể còn lan rộng thêm theo dòng chảy của mạch nước ngầm.

Tại giếng của gia đình chị Thái Thị Hiên, vì giếng quá sâu nên chưa đo được lượng dầu. Qua mẫu nước múc lên, lượng dầu chiếm khoảng 1/3 thể tích.

Người dân cho rằng, dầu từ tẹc dự trữ của bãi tập kết thạch cao (trong khu đỏ) bị rò rỉ thẩm thấu vào giếng sinh hoạt

Chị Hiên cho biết, mấy ngày vừa qua, gia đình chị đã múc lên và chắt ra được khoảng gần 300 lít dầu diesel, cho các hộ khác đưa về dùng để đốt và dùng chạy máy.

Giám đốc Sở KH-CN Hà Tĩnh cho hay, qua khảo sát, hiện tại trong khu vực này không có nguồn dầu nào khác ngoài nguồn dầu từ bãi tập kết thạch cao của một công ty vật liệu xây dựng gần đó (theo tìm hiểu của PV thì đó là Công ty TNHH Việt Lào - Vilaco thuộc Tổng công ty khoáng sản và thương mại Hà Tĩnh). Người dân nghi vấn dầu từ đó bị rò rỉ ngấm vào mạch nước ngầm là có cơ sở nhất định.

“Chúng tôi đang xác minh đơn vị nào đang cung cấp dầu cho công ty mà người dân phản ánh, đồng thời yêu cầu Công an tỉnh, Phòng cảnh sát môi trường cùng với cơ quan chức năng huyện Hương Khê vào cuộc. Bên cạnh đó chúng tôi đã lấy mẫu phân tích, để cung cấp thêm căn cứ trong quá trình điều tra”, ông Đỗ Khoa Văn nói.

Hiện cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã khuyên người dân nên bình tĩnh, không quá hoang mang vì sự việc đang được điều tra.

Dầu múc lên từ giếng đốt cháy như dầu diesel

Như Một Thế Giới đã đưa tin, ngày 5.4, chị Thái Thị Hiên (xóm Tân Trung, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê) múc nước để sinh hoạt thì phát hiện nước giếng có mùi dầu hỏa. Thấy lạ, nhưng nước bơm lên qua bể lọc thì vẫn trong và sử dụng bình thường nên chị không chú ý lắm.

Đến sáng ngày 8.4, chồng chị Hiên mở nắp đậy giếng lên thì ngửi thấy mùi dầu rất nồng nặc. Vợ chồng chị Hiên dùng gàu múc nước lên đổ vào chậu thì thấy phần lớn nước múc lên là dầu. Người dân xóm này đã múc nước giếng lên chắt được hàng trăm lít dầu dùng làm nhiên liệu đốt và chạy máy.

Video múc dầu từ giếng nước sinh hoạt:

Tin, ảnh: Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ nước giếng hóa dầu ở Hà Tĩnh: Đề nghị công an điều tra