Ngày 29.8, đại tá Nguyễn Đức Dũng, Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Quảng Nam cho biết vừa có thêm 5 đối tượng liên quan đến vụ phá rừng pơ mu tại huyện Nam Giang ra đầu thú.

Vụ phá rừng pơ mu ở Quảng Nam: Thêm 5 đối tượng ra đầu thú

Lê Đình Dũng | 29/08/2016, 17:49

Ngày 29.8, đại tá Nguyễn Đức Dũng, Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Quảng Nam cho biết vừa có thêm 5 đối tượng liên quan đến vụ phá rừng pơ mu tại huyện Nam Giang ra đầu thú.

Tiếp tục kêu gọi đầu thú

5 đối tượng gồm: Nguyễn Văn Dũng (SN 1986), Nguyễn Văn Danh (SN 1989), Nguyễn Văn Long (SN 1993), Nguyễn Văn Tùng (SN 1984, cùng trú thôn Hà Lời, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình), Cao Văn Hới (SN 1992, trú thôn Na, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình).

Theo đại tá Dũng, đây là 5 trong số 11 đối tượng được xác định tham gia vận chuyển gỗ pơ mu bị chặt phá ra khỏi địa phương. Hiện còn 6 đối tượng khác vẫn đang lẩn trốn. Công an tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát đi lời kêu gọi tự giác đầu thú đến các đối tượng để nhận sự khoan hồng của pháp luật.

Như vậy đến thời điểm hiện tại, có 14 nghi quan liên quan vụ phá rừng nghiêm trọng này đang bị công an tỉnh Quảng Nam tạm giữ để điều tra.

Như đã đưa tin, đầu tháng 7.2016, vụ phá rừng pơ mu nghiêm trọng được phát hiện tại tiểu khu 351 (xã La Dêê, huyện Nam Giang, Quảng Nam). Qua khám nghiệm hiện trường, công an phát hiện và thu giữ 297 phách gỗ pơ mu có khối lượng 31,043m3. Mở rộng điều tra, công an huyện Nam Giang tiếp tục phát hiện 611 phách gỗ, 8 lóng gỗ tròn khối lượng 47,437m3.

Ngày 28.7, công an Quảng Nam xác định có 60 cây gỗ Pơ mu bị chặt hạ, khối lượng hơn 115m3 gỗ nhóm 2A. Trong đó, có 41 gốc cây pơ mu bị chặt phá lấy gỗ tại tiểu khu 351 với khối lượng hơn 75m3, còn lại là 19 gốc pơ mu thuộc lãnh thổ Lào.

Trong buổi họp báo ngày 25.8, đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết chưa có căn cứ để xác định lực lượng Hải quan và Biên phòng có bảo kê và tiếp tay hay không.

Bộ Quốc phòng cũng đã giao cho cơ quan điều tra song song vụ án. “Hiện Công an Quảng Nam cũng chưa biết được kết quả điều tra của Bộ Quốc phòng thế nào, nên không thể cung cấp cho báo chí”, đại tá Lợi nói.

‘Nhạy cảm’

Ở một diễn biến khác, sáng 29.8, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã gặp mặt, biểu dương và thưởng nóng cho ban chuyên án điều tra vụ phá rừng pơ mu.

Ông Thu đánh giá quá trình điều tra hết sức công phu thể hiện tinh thầntrách nhiệm cao của lực lượng công an.

“Kết quả vừa qua rất tốt, cơ bản phần chính của vụ án được phá, đây là vụ việc không phải đơn giản,nếu không đầy đủ bản lĩnh, nhiệt tình của lãnh đạo, chỉ đạo sớm thì không làm được. Bởi đây là vụ án lớn, tính chất nội dung, bản chất đối tượng, tôi cảm nhận chuyên án rất khó tổ chức thực hiện thành công. Tuy nhiên đến bây giờ chúng đã bắt gọn các đối tượng chính”, ông Thu đánh giá.

Ông Thu chỉ đạo, cơ quan công an tiếp tục khai thác những thông tin đầy đủ và kết luận vụ việc về trách nhiệm liên đới của các cơ quan, cá nhân, tổ chức của vụ án.

“Ban chuyên án tiếp tục điều tra để chúng trả lời câu hỏi có sự tiếp tay trong vụ này không? Nếu tiếp tay vụ này thì còn bao nhiêu vụ nữa. Tôi tin tưởng sẽ làm được, với sự chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ban chuyên án quyết tâm làmrõ vạch trần vụ án, không để chìm”, ông Thu nói.

Đại tá Nguyễn Viết Lợi cho rằng đây là chuyên án lớn, nhạy cảm. Đặc biệt chuyên án này liên quan trực tiếp đến chính sách về đối ngoại, tình hình chính trị của địa phương, liên quan đến những vấn đề nhạy cảm trong thời điểm hiện nay. Cơ quan điều tra nỗ lực toàn diện, trong thời qua lực lượng đã đi hết các tỉnh để có được kết quả. Hiện ban chuyên án đang tập trung điều tra, việc chặt phá này tổ chức ra làm sao, có cơ quan, cá nhânnào tham gia hay không? Từ đó làm rõ thêm quá trình lâu nay công tác quản lý vùng biên giới như thế nào?

“Vụ chặt phá rừng cơ bản xong rồi nhưng tiếp tục cho hoàn chỉnh chuyên án vô cùng khó khăn phức tạp. Việc tiếp theo sẽ còn rất khó nhưng công an tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo làm sao có kết quả cao nhất, huy động tối đa lực lượng có thể để sớm báo Thủ tướng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh trọn vẹn vụ án”, đại tá Lợi cho hay.

Lê Đình Dũng-Sông Lam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu về kinh tế số, khoa học công nghệ của cả nước
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Sáng nay 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị lần thứ 3 của hội đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ phá rừng pơ mu ở Quảng Nam: Thêm 5 đối tượng ra đầu thú