Sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định tạm hoãn phiên tòa. Phiên tòa dự kiến sẽ được mở lại vào ngày 15.5 tới.

Vụ tai biến chạy thận: Hoãn phiên tòa xét xử BS Hoàng Công Lương

Thu Anh | 07/05/2018, 12:25

Sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định tạm hoãn phiên tòa. Phiên tòa dự kiến sẽ được mở lại vào ngày 15.5 tới.

Ngày 7.5, TAND TP.HòaBình mở phiên sơ thẩm xét xử ba bị cáo liên quan đến sự cố chạy thận làm 8 người chết ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Tuy nhiên, trong ngày mở phiên tòa hôm nay, luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên tòa.

Luật sư của các bị cáo Trần Văn Sơn và Bùi Mạnh Quốc cũng vắng mặt và có đơn xin hoãn. Do đó, cả 3 bị cáo đều không đồng ý tòaxét xử khi vắng luật sư bào chữa. Sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định tạm hoãn phiên tòa. Phiên tòa dự kiến sẽ được mở lại vào ngày 15.5.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã khởi tố, truy tố 3 bị can Bùi Mạnh Quốc (SN 1986, thường trú phường Đại Phúc, TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh - Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh), Trần Văn Sơn (SN 1990, thường trú phường Hữu Nghị, TP.HòaBình, tỉnh Hòa Bình - cán bộ Phòng Vật tư, trang thiết bị y tế,BV đa khoa tỉnh Hòa Bình), Hoàng Công Lương (SN 1986, hộ khẩuH.Quốc Oai, Hà Nội, ở xã Sủ Ngòi, TP.HòaBình, bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh việntỉnh Hòa Bình). Bị can Lương được tại ngoại.

Các bị cáo Hoàng Công Lương và Trần Văn Sơn bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”;Bùi Mạnh Quốc bị truy tố về tội “Vô ý làm chết người”.

Theo cáo buộc, Bùi Mạnh Quốc trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 tại BVĐK tỉnh Hòa Bình. Quá trình thực hiện, Quốc đã sử dụng hỗn hợp axit flohydric (HF) và axit clohydric (HCL) để sục rửa các vỏ màng lọc. Trong lúc thực hiện, do cẩu thả đã để tồn dư 1 lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước.

Ngày 29.5.2017, Quốc bỏ mặc cho việc hệ thống lọc nước RO số 2 vào sử dụng mà không thực hiện lấy mẫu nước để kiểm định theo tiêu chuẩn AAMI như hợp đồng ký kết. Hậu quả sự việc làm 8 người tử vong.

Trần Văn Sơn bỏ bê công việc khi là người được giao kiểm tra, giám sát việc thay thế, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Nhưng trong quá trình làm nhiệm vụ, Sơn không trực tiếp có mặt, không theo dõi, giám sát theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao. Chiều 28.5.2017, khi trao đổi với Bùi Mạnh Quốc qua điện thoại, Sơn biết Quốc chưa làm xét nghiệm nước nhưng đã giao lại qua điện thoại cho điều dưỡng viên, không báo cáo cụ thể sự việc với lãnh đạo phòng.

Nội dung cáo buộc cho rằngHoàng Công Lương là người được đào tạo kỹ thuật lọc máu cơ bản, được giao trách nhiệm phụ trách chuyên môn nên buộc phải nhận thức rõ trách nhiệm được giao. Theo đó, ngày 20.4.2017, bị can Hoàng Công Lương thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất sữa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 và biết rõ việc sửa chữa, khử trùng hệ thống nước RO số 2 vào ngày 28.5.2017.Với trình độ, nhận thức, vai trò, trách nhiệm được giao, bị can Lương phải biết rõ quy định nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng theo quy định và thuộc trách nhiệm của Trưởng khoa.

Tuy nhiên, sáng 29.5.2017, khi mới nghe điều dưỡng viên Đỗ Thị Điệp nói về việc Trần Văn Sơn gọi điện thông báo hệ thống nước RO đã sửa xong thì Lương chủ quan, không kiểm tra lại, không báo lại với Trưởng khoa mà vẫn ra y lệnh điều trị cho các bệnh nhân dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 8 người tử vong.

Nhã Thanh
Bài liên quan
TP.HCM: Nữ bác sĩ làm Giám đốc Bệnh viện Da liễu
Sở Y tế TP.HCM vừa công bố quyết định bổ nhiệm giám đốc Bệnh viện Da liễu. Tân giám đốc bệnh viện là nữ bác sĩ 46 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ tai biến chạy thận: Hoãn phiên tòa xét xử BS Hoàng Công Lương