Lãnh đạo tỉnh Bình Định đã chỉ đạo các huyện có ngư dân đóng tàu vỏ thép bị hư hỏng khẩn trương giúp đỡ ngư dân khởi kiện Công ty TNHH Đại Nguyên Dương. Đồng thời, chỉ đạo công an tỉnh lập hồ sơ báo cáo Bộ Công an điều tra khởi tố vụ án.

Vụ tàu vỏ thép: Bình Định đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự

Lê Đình Dũng | 26/06/2017, 21:47

Lãnh đạo tỉnh Bình Định đã chỉ đạo các huyện có ngư dân đóng tàu vỏ thép bị hư hỏng khẩn trương giúp đỡ ngư dân khởi kiện Công ty TNHH Đại Nguyên Dương. Đồng thời, chỉ đạo công an tỉnh lập hồ sơ báo cáo Bộ Công an điều tra khởi tố vụ án.

Tráo thép Trung Quốc thành thép Hàn Quốc

Chiều 26.6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu đã chủ trì cuộc họp công bố kết quả chính thức của tổ thẩm định tàu 67 hư hỏng tại tỉnh này.

Thành phần tham dự được mời gồm có lãnh đạo sở, ban ngành của địa phương, công an, thành viên tổ thẩm định, 2 doanh nghiệp đóng tàu là Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) và các chủ tàu vỏ thép bị hư hỏng. Tuy nhiên, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương không tham gia buổi họp.

Tàu vỏ thép mới đóng của ngư dân hư hỏng phải nằm bờ

Thông báo kết quả chính thức của tổ thẩm định tàu 67 hư hỏng, ông Trần Văn Phúc, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cho hay căn cứ theo hồ sơ, tài liệu do các ngân hàng thương mại mà các ngư dân đã ký kết hợp đồng vay vốn đóng tàu cung cấp (bao gồm: chứng thư thẩm định giá, nghiệm thu khối lượng, biên bản xác nhận khối lượng, chứng nhận kiểm tra, kết quả thí nghiệm thép của 17 tàu) nhận thấy có 5 tàu cá vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng có nguồn gốc xuất xứ thép từ Trung Quốc nhưng theo biên bản xác nhận khối lượng thực hiện giữa công ty với 5 chủ tàu là thép Hàn Quốc.

Đối với 12 tàu cá vỏ thép do Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng có nguồn gốc xuất xứ thép từ Hàn Quốc là đúng theo hợp đồng. Tuy nhiên, nhiều máy tàu do công ty này đóng không phải máy chính hãng…

Ông Phúc cũng đề nghị 2 cơ sở đóng tàu trên nhanh chóng vào cuộc sửa chữa, thay thế các thiết bị không đúng hợp đồng để ngư dân sớm được vươn khơi...Tại buổi hợp, ông Bùi Hữu Hùng, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu đồng ý với kết quả của tổ thẩm định và hứa sẽ sớm khắc phục sửa chữa, thay máy cho các ngư dân.

Chỉ đạo khởi kiện

Dù được UBND tỉnh Bình Định mời dự họp công bố kết quả kiểm tra tàu 67 hư hỏng nhưng Công ty TNHH Đại Nguyên Dương vắng mặt không lý do. “Trong buổi công bố kết quả sơ bộ của tổ thẩm định tuần trước, công ty Đại Nguyên Dương cũng vắng mặt. Điều này thể hiện sự thiếu trách nhiệm của công ty này với ngư dân”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu cho hay.

Do đó, ông Châu đề nghị công an tỉnh nắm bắt thông tin về Công ty TNHH Đại Nguyên Dương báo cáo cho UBND tỉnh biết.

“Ngay trong ngày mai, tôi đề nghị Chủ tịch UBND các huyện có ngư dân đóng tàu vỏ thép bị hư hỏng khẩn trương giúp đỡ ngư dân khởi kiện Công ty TNHH Đại Nguyên Dương vì vỏ thép không đúng hợp đồng. Đồng thời, công an tỉnh lập hồ sơ báo cáo Bộ Công an truy tố Công ty Đại Nguyên Dương”, ông Châu chỉ đạo.

Ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định

Tại buổi họp, đại diện lãnh đạo của UBND các huyện có ngư dân đóng tàu vỏ thép hư hỏng cũng có nhiều kiến nghị lên cơ quan chức năng nhằm giúp đỡ ngư dân trong thời gian tàu nằm bờ.

Ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn kiến nghị: “Tàu nằm bờ khiến ngư dân mất bạn đi biển, nợ ngân hàng. Đề nghị công ty đóng tàu hỗ trợ kinh phí trong thời gian tàu nằm bờ”.

Về việc này, ông Trần Châu cho hay nhà nước sẽ xem xét đủ điềukiện thì hỗ trợ cho ngư dân. Đồng thời, vị phó chủ tịch tỉnh cũng đề nghị cơ sở đóng tàu phải có trách nhiệm đền bù cho ngư dân vì lỗi này do doanh nghiệp gây ra.

Trong khi đó, đại diện lãnh đạo UBND huyện Phù Cát đề nghị cơ sở đóng tàu nhanh chóng sửa chữa, thay máy mới để ngư dân ra khơi vì ngư dân đang rất khó khăn. Đồng thời, đề nghị 2 công ty, đơn vị nào nhận tiền thiết kế phí thì phải trả lại cho bà con ngư dân vì việc nhận tiền không đúng với Nghị định của Chính phủ.

Hoài Nhơn-Thạch Châu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ tàu vỏ thép: Bình Định đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự