Chiều muộn 18.9, HĐXX TAND tỉnh Thái Bình tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Dương (vợ của Đường Nhuệ) 18 tháng tù về tội ‘Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong vụ án thao túng đấu giá đất tại Thái Bình.

Vụ thao túng đấu giá đất tại Thái Bình: Vợ Đường Nhuệ lĩnh án 18 tháng tù

Thu Anh | 18/09/2020, 19:10

Chiều muộn 18.9, HĐXX TAND tỉnh Thái Bình tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Dương (vợ của Đường Nhuệ) 18 tháng tù về tội ‘Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong vụ án thao túng đấu giá đất tại Thái Bình.

Ngoài Nguyễn Thị Dương, 4 bị cáo trong vụ án bị đưa ra xét xử, gồm Phạm Văn Hiệp (Giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình thuộc Sở Tư pháp);Vũ Gia Thành (đấu giá viên Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh thuộc Sở Tư pháp);Trịnh Thị Minh Thúy và Hà Văn Dũng (Trưởng phòng và nhân viên của Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường). Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo trên từ 1 năm tù (cho hưởng án treo) đến 2 năm tù giam.

Theo HĐXX, Nguyễn Thị Dương là người khởi xướng, giúp sức tích cực để các bị cáo là cựu cán bộ trong vụ án thay đổi kết quả đấu giá đất. Hành vi của Nguyễn Thị Dương tạo điều kiện tích cực để các bị cáo thay đổi kết quả đấu giá. Trước đó, trong phần luận tội, đại diện Viện KSND tỉnh Thái Bình cho rằng hành vi của các bị cáo là nguy biểm cho xã hội, xâm phạm quyền và làm mất uy tín của Nhà nước, gây bức xúc cho nhân dân.

Theo cáo trạng, với tư cách là Giám đốc công ty TNHH Đường Dương, Nguyễn Thị Dương đã tham gia nhiều cuộc đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Cuối năm 2019, Dương đứng ra làm thủ tục đấu giá hộ bà Nguyễn Thị H. một lô đất ở khu dân cư phường Bồ Xuyên, TP.Thái Bình. Tuy nhiên ngày 20.12.2019, do có nhiều người tham gia đấu giá nên vợ Đường Nhuệđã đặt vấn đề với cán bộcó chức vụ, quyền hạn thay đổi kết quả đấy giá, ép người trúng đấu giá lô đất số 9 phải miễn cưỡng từ bỏ.

Khai báo trước tòa, nữ bị cáo cho biết sau khi bà H. (người nhờ Dương đấu giá đất) không trúng lô đất ở phường Bồ Xuyên, TP.Thái Bình, Dương đã tới Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản để gặp các cán bộ liên quan. VKS xác định, tuy không có chức vụ, quyền hạn, không quyết định được việc thay đổi người trúng đấu giá nhưng Dương đã đặt vấn đề nhằm làm thay đổi kết quả trúng đấu giá, đồng thời là người trực tiếp đe doạ anh Đạt để ép người này phải từ bỏ kết quả.

Trong vụ án này, các bị cáo còn lại được xác định lại là không vụ lợi nhưng vì động cơ cá nhân cố ý làm trái công vụ để thay đổi kết quả trúng đấu giá. Tại tòa, bị cáo Phạm Văn Hiệp nhận thức được việc thay đổi kết quả là sai nhưng đã không ngăn chặn.

Cơ quan chức năng cũng nhận định bị cáo Vũ Gia Thànhlà người được giao tổ chức; bị cáo Trịnh Thị Minh Thúy và Hà Văn Dũng được giao giám sát cuộc đấu giá nhưng vì nể nang, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái quy định của Luật đấu giá tài sản.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
36 phút trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ thao túng đấu giá đất tại Thái Bình: Vợ Đường Nhuệ lĩnh án 18 tháng tù