“Việc Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam thu giá dịch vụ là cần thiết để bù đắp nguồn vốn đã bỏ ra đầu tư cũng như duy tu, bảo trì, bảo dưỡng, quản lý khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ khai thác cảng hàng không”, Bộ GTVT nói.

Vụ thu 551 tỉ đồng phí vào sân bay: Bộ GTVT quyết tiếp tục thu

Trí Lâm | 24/01/2018, 16:27

“Việc Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam thu giá dịch vụ là cần thiết để bù đắp nguồn vốn đã bỏ ra đầu tư cũng như duy tu, bảo trì, bảo dưỡng, quản lý khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ khai thác cảng hàng không”, Bộ GTVT nói.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT), thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại Thông báo kết luận số 590/TB-VPCP ngày 21.12.2017 của Văn phòng Chính phủ về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, ngày 23.1.2018, tại trụ sở của mình, Bộ GTVT đã chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính họp bàn phương án xử lý để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ cho biết, căn cứ Thông báo kết luận số 27/TB-TTCP ngày 5.1.2018 của Thanh tra Chính phủ đối với việc các chi nhánh cảng hàng không thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa, đón trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất, Bộ giao Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) rà soát lại quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để xác định mục đích sử dụng đối với từng loại đất (đất thương mại, đất công cộng) trong khu vực cảng hàng không, từ đó làm rõ nghĩa vụ của ACV đối với Nhà nước.

“Nếu ACV sử dụng đất với mục đích kinh doanh thì phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; báo cáo Bộ GTVT trước ngày 5.2.2018”, Bộ GTVT nêu.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cho biết ACV là đơn vị được Nhà nước giao nhiệm vụ quản lý hệ thống 21 cảng hàng không trên cả nước, được Bộ GTVT giao thực hiện đầu tư và quản lý khai thác các hạng mục chính trong kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay như: đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách...

ACV còn được giao đầu tư hệ thống đường tầng, đường giao thông nội cảng, sân đỗ ô tô để kết nối giữa vận tải công cộng và vận tải hàng không, đảm bảo việc khai thác đồng bộ hạ tầng cảng hàng không, sân bay. ACV cũng chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự, điều hành phân luồng - tuyến đối với giao thông trong khu vực nội cảng.

Do đó, “Việc ACV thu giá dịch vụ là cần thiết để bù đắp nguồn vốn đã bỏ ra đầu tư cũng như duy tu, bảo trì, bảo dưỡng, quản lý khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ khai thác cảng hàng không. Để quản lý chặt chẽ hơn đối với việc cung cấp dịch vụ và thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo nghiên cứu đề xuất bổ sung dịch vụ này vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại cảng hàng không”, Bộ GTVT nêu.

Đối với kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam về việc tạm dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, “Bộ GTVT thấy rằng chưa đủ cơ sở để yêu cầu ACV thực hiện”.

Trước đó, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã ký văn bản gửi lên Bộ GTVT về việc đề nghị Bộ tạm dừng việc thu tiền sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không.

Cục Hàng không khẳng định giá dịch vụ chuyên ngành hàng không hiện được quản lý theo quy định của Luật Hàng không dân dụng và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

Hiện tại, giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô, đưa, đón trả khách tại các cảng hàng không không được quy định trong danh mục giá. Đây là dịch vụ phi hàng không, không thuộc danh mục giá dịch vụ do Bộ GTVT định giá, khung giá.

Thanh tra Chính phủ cũng đã công bố kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hoá, thoái vốn và tái cơ cấu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trong giai đoạn 2012-2015.

Kết luận chỉ ra việc thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa đón trả khách tại 21 chi nhánh cảng hàng không là không đúng quy định của pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất.

Cụ thể, từ 1.1.2012 đến 31.12.2015, 19/21 cảng hàng không đã thu số tiền dịch vụ sân đường lên tới 551 tỉ đồng. Hiện có tới 21 trong tổng số 22 cảng do ACV quản lý đang thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các xe ô tô đưa, đón trả khách.

Các cảng hàng không này không sử dụng dịch vụ giữ xe, chỉ tạm dừng dưới 3-5 phút để đón, trả khách nhưng vẫn thu với mức giá vé lượt từ 7.000-30.000 đồng và vé tháng từ 600.000-1.650.000 đồng. Việc thu này “không đúng quy định pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất”.

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cũng đã vừa chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp Bộ Tài chính có phương án xử lý việc thu phí ô tô 551 tỉ đồng sai quy định tại các sân bay.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ thu 551 tỉ đồng phí vào sân bay: Bộ GTVT quyết tiếp tục thu