Chiều 10.5, tại phiên xét xử phúc thẩm ông Đinh La Thăng cùng đồng phạm, các luật sư đã tiến hành bào chữa cho các bị cáo phạm tội “Tham ô tài sản” trong vụ án xảy ra tại PVN, PVC với sai phạm tại Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Vụ Trịnh Xuân Thanh tham ô: Cấp dưới khai chỉ thừa lệnh cấp trên

Thu Anh | 10/05/2018, 18:11

Chiều 10.5, tại phiên xét xử phúc thẩm ông Đinh La Thăng cùng đồng phạm, các luật sư đã tiến hành bào chữa cho các bị cáo phạm tội “Tham ô tài sản” trong vụ án xảy ra tại PVN, PVC với sai phạm tại Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Anh Minh (nguyên Phó TGĐ PVC), luật sư Nguyễn Hồng Bách phân tích: Bản án sơ thẩm có nhận định bị cáo đã sử dụng số tiền “ăn chia” cho mục đích cá nhân. Tuy nhiên, trên cương vị của bị cáo Minh, bị cáo đã phải sử dụng cho quá trình làm lễ khởi công với nhiều khoản chi khác nhau. Bị cáo không chối cãi nhưng khoản tiền này được chi vào những công viêc chung của dự án nên việc quy buộc bị cáo Minh sử dụng cá nhân là thiếu khách quan. Hơn nữa, luật sư Bách cũng thông tin rằng bị cáo Minh đã khắc phục toàn bộ thiệt hại mà bị cáo bị quy kết.

Tiếp tục phần tranh luận, luật sư bào chữa cho bị cáo Vũ Đức Thuận (nguyên TGĐ PVC) bổ sung các tình tiết giảm nhẹ cho thân chủ như: Gia đình đã nộp 500 triệu đồng khắc phục cho tội “Cố ý làm trái”; gia đình có công với cách mạng; trước khi bị khởi tố, bị cáo đã tự thú về hành vi của mình và hợp tác chặt chẽ với CQĐT.

Theo luật sưtrong hành vi này, PVC là pháp nhân bị thiệt hại và bản thân PVC cũng đã có văn bản xin giảm nhẹ cho bị cáo. Về trách nhiệm bồi thường, bản chất PVC là đơn vị được hưởng tiền; các bị cáo chỉ nhân danh pháp nhân thực hiện hoạt động vi lợi ích của pháp nhân.

Bị cáo Vũ Đức Thuận tại tòa - Ảnh: M.Hùng

Tự bào chữa, bị cáo Vũ Đức Thuận giải thích: Sau khi nhận được bản án sơ thẩm, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội đã gây ra. Tuy nhiên, việc ký HĐ 33 chỉ là nhân danh pháp nhân PVC và được PVPower mời sang ký HĐ và HĐ do PVPower soạn thảo, bị cáo chỉ làm theo lệnh của lãnh đạo và mong muốn mang lại lợi ích cho PVC. Trong việc này, bị cáo hoàn toan bị động, chỉ làm theo chỉ đạo.

Về việc sử dụng tiền sai mục đích, bị cáo Thuận cho biết chỉ thực hiện theo chủ trương chung nhưng không ngờ lại gây thiệt hại. Với tội danh “Tham ô”, bị cáo Thuận khẳng định bản thân không phải là chủ mưu.

Thừa lệnh cấp trên

Về hành vi tham ô 13 tỉ đồng của nguyên Chủ tịch PVC Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm, bản án sơ thẩm nhận định: Tháng 7.2011, Nguyễn Anh Minh (nguyên Phó TGĐ PVC) được phân công phụ trách Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch. Khi đó, Trịnh Xuân Thanh cùng Vũ Đức Thuận (nguyên TGĐ PVC) giao cho Nguyễn Anh Minh chỉ đạo Lương Văn Hòa (Giám đốc Ban điều hành dự án dự án Nhiệt điện Vũng Áng - Quảng Trạch) chuyển tiền để sử dụng.

Từ ngày 28.9.2011 đến ngày 23.2.2012, Lương Văn Hòa cùng với Lê Thị Anh Hoa, Nguyễn Thành Quỳnh (Giám đốc và Kế toán trưởng Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa) lập, ký 4 hợp đồng khống thuê công ty này thi công các hạng mục để rút tổng số hơn 13 tỉ đồng từ Ban điều hành.

Trong 13 tỉ đồng, Trịnh Xuân Thanh chiếm hưởng 4 tỉ đồng, Vũ Đức Thuận nhận 800 triệu đồng, Nguyễn Anh Minh được chia 3,6 tỉ đồng, Bùi Mạnh Hiển nhận 400 triệu đồng, Lương Văn Hòa nhận 757 triệu đồng; Lê Thị Anh Hoa và Nguyễn Thành Quỳnh chiếm hưởng gần 2 tỉ đồng. Số tiền 1,5 tỉ đồng còn lại các ông Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh và Bùi Mạnh Hiển sử dụng chung.

Bị cáo Nguyễn Anh Minh - Ảnh: M.Hùng

Khai báo trước đó trong phiên phúc thẩm, bị cáo dưới quyền ông Thanh đều cho rằng có những việc làm vi phạm pháp luật là do “thừa lệnh cấp trên”. Bị cáo Lương Văn Hòa (nguyên giám đốc ban điều hành dự án) khai được Nguyễn Anh Minh chỉ đạo lo tiền để chuẩn bị lễ khởi công dự án Quảng Trạch.

Trong khi đó bị cáo Nguyễn Anh Minh khai “chỉ là người thực hiện theo chỉ đạo cấp trên là anh Thanh, Thuận”. Nhiều lần nhắc lại việc “xin chịu trách nhiệm thay cấp dưới” ở hành vi Tham ô nhưng bị cáo Minh cũng xin giảm nhẹ hình phạt tù cho mình.

Nguyên chánh văn phòng PVC Bùi Mạnh Hiển khi trình bày kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cũng giữ nguyên quan điểm ở cấp sơ thẩm, cho rằng mình chỉ là đầu mối nhận tiền. Bị cáo này khai không biết nguồn tiền chuyển về từ đâu, do đâu mà có. Việc chuyển và sử dụng tiền cũng theo sự chỉ đạo của lãnh đạo cao nhất ở PVC.

Tại tòa, đại diện của PVC cũng xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo nguyên là lãnh đạo của PVC.

Nhã Thanh

VKS đề nghị giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm đối với ông Đinh La Thăng

Ông Đinh La Thăng nói tài sản hiện nay không có gì ngoài 1 căn hộ chung cư
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ Trịnh Xuân Thanh tham ô: Cấp dưới khai chỉ thừa lệnh cấp trên