Ông Đinh La Thăng cho rằng vì là người đứng đầu nhưng lại để xảy ra sai phạm nên rất đau xót và có lỗi; vì vậy không thể cầm bút khai ra thành tích cá nhân.

Ông Đinh La Thăng nói tài sản hiện nay không có gì ngoài 1 căn hộ chung cư

Thu Anh | 10/05/2018, 05:54

Ông Đinh La Thăng cho rằng vì là người đứng đầu nhưng lại để xảy ra sai phạm nên rất đau xót và có lỗi; vì vậy không thể cầm bút khai ra thành tích cá nhân.

Chỉ thiếu trách nhiệm

Trong phiên xử phúc thẩm chiều 9.5, bị cáo Đinh La Thăng thừa nhận bản thân chỉ có tội thiếu trách nhiệm, không cố ý làm trái để tư lợi, chỉ vì mục đích phát triển tập đoàn để PVN trở thành đầu tàu cho đất nước.

Đưa ra các tình tiết mới, bị cáo Thăng khai: Về chỉ định thầu, tại ngày khởi công của Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, Phó Thủ tướng đã khẳng định việc chọn doanh nghiệp trong nước làm tổng thầu là hướng đi đúng, phát huy nội lực, phát triển kinh tế đất nước. Phát biểu này từ phía Chính phủ cho thấy hướng đi của tập đoàn là đúng, đi đúng theo chủ trương của Đảng .

Sau khi dự án được chuyển lên PVN làm chủ đầu tư, theo bị cáo Thăng, PVN đã thành lập tổ thẩm định để xem xét đánh giá năng lực của PVC. Sau 3 tháng thẩm định đã có đánh giá, có tờ trình của TGĐ, HĐTV tập đoàn phê duyệt và có khẳng định nhà thầu PVC hoàn toàn có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm, tài chính để thực hiện dự án.

Đặc biệt, nguyên Chủ tịch PVN cho biết tại thời điểm chỉ định thầu, PVC cũng đang thực hiện một số dự án và PVN cũng như PVC thực hiện rất nhiều dự án, phần lớn là dự án tốt nhưng cũng có dự án không tốt, điển hình như dự án Nhiệt điện Thái Bình 2. Tuy nhiên, lúc đó bị cáo đã chuyển công tác nên khi được TGĐ báo cáo,sau này bị cáo mới biết dự án có sai phạm.

HĐXX điều hành phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: M.Hùng

Tình tiết giảm nhẹ ít nhất trong các bị cáo

Theo đại diện VKS, cho đến nay đã có nhiều bị cáo đã và đang cố gắng thực hiện trách nhiệm dân sự của mình bằng việc nộp tiền bồi thường cho cơ quan thi hành án, duy nhất bị cáo Đinh La Thăng chưa thực hiện trách nhiệm dân sự của mình.

Trả lời HĐXX, nguyên Chủ tịch PVN cho biết ngoài việc kháng cáo về trách nhiệm hình sự, bị cáo còn kháng cáo về mức bồi thường 30 tỉ đồng mà bản án sơ thẩm đã phán quyết. Bị cáo cũng khẳng định sẵn sàng nộp tiền khắc phục nhưng tài sản hiện nay không có gì ngoài duy nhất 1 căn hộ chung cư.

Về các tình tiết giảm nhẹ, bị cáo Thăng nói: “Tôi thực sự có lỗi và có tội thiếu trách nhiệm, xin HĐXX xem xét xử lý. Nhưng tôi đề nghị xem xét lại, tôi không cố ý biết là trái nhưng vẫn làm. Tôi cũng như lãnh đạo khác của Tập đoàn tuyệt đối không cố ý làm trái”... “Là một người đứng đầu mà để xảy ra việc này, tôi day dứt lắm. Trong 4 bức tường phòng giam, tôi đau xót đến nỗi không thể cầm bút mà liệt kê ra thành tích của mình”.

Theo VKS, trong số các bị cáo bị đưa ra xét xử, Đinh La Thăng là người có ít tình tiết giảm nhẹ nhất nhưng bị cáo Thăng nhất quyết không báo cáo HĐXX các tình tiết giảm nhẹ như: gia đình có công với cách mạng, truyền thống gia đình... và cho rằng điều quan trọng là mình đã chèo lái PVN trở thành một Tập đoàn lớn.

VKS cũng nêu về các tình tiết giảm nhẹ có trong luật, trong đó có việc khai báo thành khẩn. Về điều này, bị cáo Thăng khẳng định đã rất thành khẩn tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, nên mong HĐXX xem xét giữa những đóng góp tại PVN với những sai phạm của bị cáo.

Ngoài vụ án này, Đinh La Thăng còn là bị cáo trong một vụ án khác và bị cáo cũng kháng cáo. Đại diện VKS cho biết phiên tòa sẽ được thực hiện trong một vài ngày tới nên việc khắc phục bồi thường trong vụ án này sẽ là yếu tố xem xét giảm nhẹ cho nguyên Chủ tịch PVN.

Trước đó, cấp sơ thẩm nhận định: Trong hành vi “Cố ý làm trái” xảy ra tại dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, bị cáo Đinh La Thăng là người có vai trò quyết định từ việc chỉ định thầu, ký kết Hợp đồng EPC không đủ điều kiện, tạm ứng thực hiện Hợp đồng trái quy định, tạo tiền đề để bị cáo Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo và quyết định việc sử dụng tiền tạm ứng thực hiện hợp đồng trái mục đích. Chính bị cáo Đinh La Thăng là người chỉ đạo, thúc ép các bị cáo cấp dưới phải thực hiện các hành vi trái pháp luật theo yêu cầu của bị cáo

Tại phiên tòa và tại cơ quan điều tra, bị cáo cơ bản thừa nhận hành vi phạm tội, nhân thân chưa có tiền án tiền sự, căn cứ tính chất mức độ hành vi phạm tội cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo, HĐXX thấy có thể xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo và áp dụng hình phạt bổ sung cấm đảm nhiệm chức vụ và làm công việc trong thời gian nhất định. Vì vậy, HĐXX cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 13 năm tù về tội “Cố ý làm trái” và buộc bị cáo phải bồi thường 30 tỉ đồng cho PVN.

Nhã Thanh

Cấp dưới PVN: Đã cảnh báo nhiều lần nhưng tất cả đều im lặng

Ông Đinh La Thăng: Trách nhiệm về hợp đồng 33 là của PVPower

Vụ Nhiệt điện Thái Bình 2: Ông Phùng Đình Thực xin được tiếp tục nghiên cứu khoa học

Vụ án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2: Sai phạm xoay quanh hợp đồng 33
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Đinh La Thăng nói tài sản hiện nay không có gì ngoài 1 căn hộ chung cư