Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8.2017, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu xử lý nghiêm minh mọi vi phạm trong vụ thuốc giả của Công ty VN Pharma.

Vụ VN Pharma: Chính phủ tiến hành thanh tra việc cấp phép nhập thuốc giả

Trí Lâm | 30/08/2017, 16:56

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8.2017, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu xử lý nghiêm minh mọi vi phạm trong vụ thuốc giả của Công ty VN Pharma.

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, mặc dù vụ việc đang được các cơ quan bảo vệ pháp luật thụ lý giải quyết nhưng dư luận xã hội đặc biệt quan tâm và nhiều ý kiến rất bức xúc ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân đối với cả hệ thống y tế. Vì vậy, cần được chỉ đạo xử lý nghiêm minh mọi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, làm rõ mọi góc khuất.

Trước đó ngày 24.8, Văn phòng Chính phủ (VPCP) có văn bản số 9036/VPCP-KGVX yêu cầu Bộ Y tế báo cáo trước ngày 31.8 về trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ về việc Công ty VN Pharmanhập khẩu thuốc điều trị ung thư giả.

Phó thủ tướng nói: “Tôi đã chỉ đạo VPCP có văn bản yêu cầu Bộ báo cáo về trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ. Hôm nay, tôi đã nhận được báo cáo. Nội dung cơ bản như thông cáo báo chí của Bộ. Tôi đã có ý kiến: Cần thanh tra việc cấp phép nhập khẩu, cấp đăng ký thuốc của Bộ Y tế. Mặt khác đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ các vấn đề dư luận quan tâm. Tinh thần là phải hết sức nghiêm minh và công khai”.

Ngay sau khi Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận: Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc cấp phép của Bộ Y tế, phải rất nghiêm túc, nhất là khi liên quan tới sức khỏe của nhân dân.

Trước đó, sáng 29.8, Bộ Y tế có thông cáo báo chí về trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ trong việc xử lý thuốc nhập khẩu của Công ty Cổ phần VN Pharma.

Thông cáo cho biết, ngày 16.10.2013, Bộ Y tế (Cục Quản lý dược) nhận được đơn hàng số 225/ĐH/VNP-XNK của Công ty Cổ phần VN Pharma đề nghị cấp phép nhập khẩu thuốc H-Capita 500mg Caplet do Công ty Helix Pharmaceutiacals Inc, Canada sản xuất. Bộ Y tế (Cục Quản lý dược) đã tổ chức thẩm định và cấp phép cho lô thuốc này đúng quy định hiện hành.

Sau đó, khi phát hiện nghi vấn, Bộ đã chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để khởi tố vụ án và đưa ra xét xử; kịp thời niêm phong và ngăn chặn toàn bộ lô thuốc nhập khẩu kém chất lượng, không để một viên thuốc nào lọt ra thị trường; đã xử lý hành chính và khắc phục các kiến nghị của cơ quan điều tra.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ VN Pharma: Chính phủ tiến hành thanh tra việc cấp phép nhập thuốc giả