Số tiền 69 tỉ đồng, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai không mang về nhà mà dùng chi tiêu vào các khoản giao lưu, cảm ơn khách hàng đã sử dụng các dịch vụ của ngân hàng...

Nguyễn Xuân Sơn bất ngờ khai khoản tiền 'chăm sóc' lãnh đạo PVN

Thu Anh | 30/08/2017, 16:52

Số tiền 69 tỉ đồng, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai không mang về nhà mà dùng chi tiêu vào các khoản giao lưu, cảm ơn khách hàng đã sử dụng các dịch vụ của ngân hàng...

Chiều 30.8, HĐXX tiếp tục thẩm vấn bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – nguyên TGĐ OceanBank về hành vi “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo vẫn cho rằng, Hà Văn Thắm đưa tiền cho mình chi chăm sóc khách hàng, tuy nhiên nguồn tiền từ đâu, bị cáo Sơn khai nhận không biết.

Lần trước không khai vì sợ ảnh hưởng tới PVN

Vấn đề liên quan số tiền chi 69 tỉ đồng chăm sóc khách hàng đưa cho Sơn, Hà Văn Thắm cho hay, bị cáo lấy nguồn tiền từ Công ty BSC. Ban đầu bị cáo không nói với Sơn lấy tiền từ đâu và cũng không bàn trực tiếp với bị cáo Sơn

Với số tiền 69 tỉ đồng, bị cáo Sơn khai không mang về nhà mà dùng chi tiêu vào các khoản giao lưu, cảm ơn khách hàng đã sử dụng các dịch vụ của ngân hàng... Trong việc chăm sóc khách hàng, ngoài bị cáo còn có lãnh đạo các chi nhánh. Tuy nhiên bị cáo không nhớ được số tiền cụ thể.

Theo bị cáo Sơn, phần lớn số tiền chăm sóc bị cáo chi cho nhóm của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia. Khi chi không phải mỗi mình bị cáo, còn có lãnh đạo chi nhánh của OceanBank. Mỗi lần đi thì cấp dưới chuẩn bị sẵn phong bì để bị cáo đưa.

Khi tòa hỏi tên các cá nhân cụ thể, Sơn khai: Chi cho Ninh Văn Quỳnh, kế toán trưởng của PVN “để Quỳnh cảm ơn các lãnh đạo PVN khoảng vài ba chục tỉ đồng”

Thẩm phán cho biết trong hồ sơ vụ án, Sơn khai có giai đoạn chi tiền "cảm ơn" lãnh đạo PVN khoảng 120 tỉ? Bị cáo Sơn cho biết số tiền này là giai đoạn saNgoài ra, bị cáo Sơn còn khai trong các lần tháp tùng các đoàn lãnh đạo cao cấp đi công tác trong và ngoài nước thì bị cáo phải chi tiền cho công tác đối ngoạKhi đi với các đoàn lãnh đạo PVN, bị cáo Sơn khai chi cho nhiều vị lãnh đạo khác nhau.Ở TP.HCM, bị cáo có chi “cảm ơn” tổng giám đốc công ty Dầu (PVOIL)Ở Vũng Tàu, Sơn khai chi cho công ty Vietsovpetro, mỗi lần từ 300 đến 400 triệu đồng, có lần chi từ 100 đến 200 triệu đồng. Do đi “cảm ơn” nên bị cáo không thể lấy lại tài liệu cụ thể.Tuy nhiên, vị thẩm phán cho rằng, trong 34 bị cáo nguyên là Giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch không có bị cáo nào khai cùng với TGĐ chi tiền cho khách hàng. Đối chất tại tòa, bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên – nguyên Giám đốc chi nhánh Vũng Tàu khai nhận: “Tất cả các lần mà TGĐ vào công tác, Giám đốc chi nhánh đều biết và có một số lần tôi được đi cùng nhưng việc đưa cho khách hàng bao nhiêu tiền, chi như thế nào, tôi hoàn toàn không được biết”.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn

Trong quá trình khai báo trước tòa, bị cáo Sơn còn khai rằng, trong gần 2 năm giữ chức vụ TGĐ OceanBank, bị cáo chuyển tiềncho ông Ninh Văn Quỳnh – Kế toán trưởng của Tập đoàn Dầu khí (PVN) khoảng 30 – 40 tỉ đồng để cảm ơn việc tập đoàn đã giúp đỡ OceanBank trong việc ngoại giao, còn lại chi cho một số đơn vị khác và các hoạt động hỗ trợ, từ thiện, lễ tết…

Trước câu hỏi của HĐXX về việc tại sao không khai báo trong lần sơ thẩm trước, bị cáo Sơn giải thích vì sợ ảnh hưởng đến khách hàng, ảnh hưởng đến kinh tế chung, ảnh hưởng đến PVN.Theo Nguyễn Xuân Sơn, việc bị truy tố tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” thực ra không đúng với bản chất, không chỉ mỗi bị cáo mà còn ảnh hưởng đến các bị cáo khác.

PVN và OceanBank là đối tác chiến lược

Đối chất tại tòa, ông Ninh Văn Quỳnh khẳng định mình không hề nhận tiền từ bất kì ai. Trên cương vị là Kế toán trưởng của Tập đoàn Dầu khí (2008 – 2014) và Phó TGĐ Tập đoàn Dầu khí (2014 – nay), PVN và OceanBank có sự thỏa thuận giữa 2 bên và PVN sẽ là đối tác chiến lược của OceanBank, ủng hộ OceanBank phát triển thành một ngân hàng mạnh. Tuy nhiên, lãnh đạo tập đoàn nhận thức được việc nhận lãi ngoài là vi phạm pháp luật nên đã quán triệt không nhận lãi ngoài, và bản thân tập đoàn không hề làm như vậy.

Khai trước tòa, bị cáo Nguyễn Xuân Thắng – nguyên PGĐ Khối khách hàng lớn và Đối tác chiến lược (OceanBank) cho biết đã làm việc tại OceanBank từ đầu năm 2009, từ nhân viên khối nguồn vốn, qua các chức vụ và là PGĐ Khối khách hàng lớn và Đối tác chiến lược (đầu năm 2014). “Trong thời gian bị cáo Sơn làm TGĐ OceanBank, tôi có nhận tiền theo chỉ đạo của Chủ tịch Hà Văn Thắm, đưa tiền cho TGĐ Sơn và không biết đó là tiền của OceanBank”, bị cáo Thắng khai nhận.

Hà Văn Thắm trả lời thẩm vấn trước tòa

Cụ thể, bị cáo Thắng khai nhận tháng 6.2010, Nguyễn Xuân Sơn nhờ bị cáo gặp Chủ tịch Hà VănThắm nhận 100.000USD và nhận số tiền trên từ Nguyễn Thị Hậu – Thủ quỹ công ty BSC. Theo chỉ đạo của Sơn, Thắng đã đưa số tiền này cho bà Nguyễn Thị Tuyết – Trưởng văn phòng đại diện Vietsovpetro Hà Nội. Sau đó bà Tuyết gọi Thắng đưa lại 63.000USD và đã mang về đưa cho Nguyễn Xuân Sơn.

Theo hồ sơ điều tra, Nguyễn Xuân Sơn khai nhận trong dịp Vietsovpetro tổ chức nhận huân chương, có trao đổi và thống nhất với Hà Văn Thắm chi cho bà Tuyết – Trưởng văn phòng đại diện Vietsovpetro Hà Nội 100.000USD để ngoại giao. Nguyễn Xuân Sơn khai nhận sau đó đã nhận lại đủ số tiền này do bà Tuyết trả lại qua Thắng và sử dụng chi ngoại giao dịp 2.9 của OceanBank sau khi đã thống nhất với Hà Văn Thắm.

Phiên xử sẽ được tiếp tục vào sáng mai 31.8

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyễn Xuân Sơn bất ngờ khai khoản tiền 'chăm sóc' lãnh đạo PVN