Ông Tô Hiến Thành cho biết, do không vay được vốn của ngân hàng, ông phải vay ngoài với lãi suất rất cao, lên tới 2 - 3% tiền lãi mỗi tháng (tức 24 - 36%/năm), do đó rất khó khăn cho việc phát triển kinh tế trong nông nghiệp.

‘Vua lợn Organic’ gửi tâm thư tới 2 Bộ trưởng

Trí Lâm | 24/07/2017, 16:04

Ông Tô Hiến Thành cho biết, do không vay được vốn của ngân hàng, ông phải vay ngoài với lãi suất rất cao, lên tới 2 - 3% tiền lãi mỗi tháng (tức 24 - 36%/năm), do đó rất khó khăn cho việc phát triển kinh tế trong nông nghiệp.

Ông Tô Hiến Thành, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc HTX Trường Thành, có địa chỉ ở thôn Danh Thượng 2, xã Danh Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang vừa có “tâm thư” gửi Bộ trưởng NN-PTNT, Thống đốc NHNN Việt Nam, Văn phòng Chính phủ… vì thiếu vốn sản xuất.

Trong thư, ông Thanh cho biết làm nông rất vất vả. Ông từng trồng nhiều dứa, thanh hao, nuôi hàng ngàn con gà, lợn… nhưng đều thất bại khi thị trường không mua, dịch bệnh … “Cả 4 - 5 lần vay vốn ngân hàng, gia đình, bạn bè, rồi cầm cố tài sản để đổ vào sản xuất, nhưng tay trắng vẫn hoàn tay trắng”.

Tuy nhiên, nhờ kiên trì, bền bỉ, cuối cùng tôi cũng đã có được những thành công ban đầu khi là chủ trang trại lợn hữu cơ đầu tiên của tỉnh Bắc Giang và là Giám đốc HTX Trường Thành.

Chi phí đầu tư cho hạ tầng lên đến khoảng 15 - 17 tỉ đồng và bước đầu, tôi đã có lãi, đã thuê được công nhân vào làm để có thể vừa sản xuất lớn, lại có thể giải quyết được việc làm cho lao động nông nhàn.

“Từ nuôi lợn sạch theo chu kỳ khép kín, tôi đã chống chọi được đợt khủng hoảng giá lợn vừa qua. Lợn hữu cơ của tôi đã có mặt ở nhiều tỉnh thành như Bắc Giang, Hà Nội, TP.HCM… Nhiều đơn hàng của tôi đã đến từ các trường học, các lớp mẫu giáo, kể cả bếp ăn quân đội cũng khá nhiều. Nhờ nuôi lợn sạch, tìm được đầu ra, cả HTX của tôi đã có lãi. Riêng gia đình tôi giờ cũng không quá lo về miếng cơm, tấm áo. Tôi đã có điều kiện nuôi con ăn học,thay đổi cuộc sống, tôi còn có thời gian đi làm công tác từ thiện”, ông Thành nói.

Tuy nhiên, ông Thành cho biếttrong khi cần vốn vay ngân hàng để phát triển mở rộng quy mô sản xuất hơn nữa thì hợp đồng thuê đất cũng như tài sản trên khu đất của ônglại không được thế chấp để vay vốn, vì khu đất đó không có quyền sử dụng đất. Do không vay được vốn của ngân hàng, ông phải vay ngoài với lãi suất rất cao, lên tới 2 - 3% tiền lãi mỗi tháng (tức 24 - 36%/năm), do đó rất khó khăn cho việc phát triển kinh tế trong nông nghiệp.

Ông Thành nêu, những năm quaông được các ngành, các cấp của tỉnh Bắc Giang tạo điều kiện. Thế nhưng, vấn đề về thế chấp tài sản để vay vốn sao không một ai có thể giúp dù hết lần này lần khác kiến nghị đến tỉnh Bắc Giang, đến đại biểu quốc hội, Viện Chính sách của Bộ NN-PTNT, nhưngmọi việc đều không nhúc nhích. Tất cả đều chỉ hứa để xem xét, trong khi hàng ngày, hàng tháng ông phải trả tiền cho tín dụng đen với chi phí rất cao.

“Với suy nghĩ như vậy, tôi mạnh dạn viết tâm thư này gửi tới các ông, kính mong các ông xem xét, tạo điều kiện bằng cơ chế chính sách cho gia đình và HTX chúng tôi được dùng khu đất cũng như tài sản trên khu đất đó thế chấp hoặc tín chấp để vay vốn ngân hàng, phục vụ cho việc phát triển kinh tế nông nghiệp (Với quy mô đàn lợn 300 tấn lợn hữu cơ/ năm và cá 100 tấn/năm) để giảm bớt khó khăn cho gia đình và xã hội”, ông Thành nêu.

Cụ thể, ông Thành kiến nghị với Bộ trưởng NN-PTNT có ý kiến với ngân hàng bảo lãnh đểđược vay vốn để mở rộng sản xuất. “Tôi mong ông hãy nghiên cứu ra một chính sách nào đó để những nông dân sản xuất nông nghiệp như tôi có thể được dùng tài sản là là lợn, gà, cá để tín chấp vay vốn. Đặc biệt, tôi mong muốn ông làm việc với Bộ TN-MT để chỉ đạo Sở TN-MT Bắc Giangvà cơ quan liên quan có thể cấp sổ đỏ, hoặc một loại giấy tờ nào đó hợp lệ để chúng tôi có thể làm thế chấp, tín chấp vay ngân hàng được không?”, ông Thành đặt vấn đề.

Với Thống đốc NHNN, ông Thành kiến nghị ông chỉ đạo các ngân hàng tháo gỡ những vướng mắc này cho những trường hợp như ông làm sao để có thể vay vốn một cách thuận lợi nhất để có thể đảm bảo được sản xuất.

“Câu chuyện của tôi thì như đã trình bày ở trên, tôi làm ăn có lãi, có tài sản nhưng do đất không được cấp bìa đỏ nên không ngân hàng nào dám cho vay”, ông Thành nói.

Ông Thành được mệnh danh là “Vua lợn Organic”. Ông đã nhiều lần được trao tặng các danh hiệu, giải thưởng như Hộ Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh 2012 - 2016; Thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Cựu chiến binh “Sản xuất kinh doanh giỏi” giai đoạn 2010 - 2015...

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Vua lợn Organic’ gửi tâm thư tới 2 Bộ trưởng