Tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ diễn ra chậm hơn trong bối cảnh thời tiết bất lợi và ngành công nghiệp tăng trưởng thấp. Bên cạnh đó, nợ công của Việt Nam cũng đang nhanh chóng tiến gần tới mức trần 65% GDP.

WB: Nợ công Việt Nam đang nhanh chóng tiến gần mức trần 65% GDP

tuyetnhung | 19/07/2016, 18:01

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ diễn ra chậm hơn trong bối cảnh thời tiết bất lợi và ngành công nghiệp tăng trưởng thấp. Bên cạnh đó, nợ công của Việt Nam cũng đang nhanh chóng tiến gần tới mức trần 65% GDP.

Tại buổi họp báo công bố báo cáo “Điểm lại định kỳ 6 tháng tình hình phát triển kinh tế Việt Nam" diễn ra chiều 19.7, Ngân hàng Thế giới cho biết, sau khi tăng trưởng mạnh năm 2015, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã diễn ra chậm hơn trong nửa đầu năm 2016. Cụ thể, GDP ước tính chỉ tăng 5,5% so với mức 6,3% cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo cũng chỉ ra nguyên nhân giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam 6 tháng qua là do những tác động bất lợi của hạn hán và xâm nhập mặnlên nền nông nghiệp và sản xuất công nghiệp đang có xu hướng tăng chậm lại.

"Chúng tôi kỳ vọng mức tăng trưởng GDP năm nay của Việt Nam sẽ đạt khoảng 6%. Mặc dù tốc độ tăng trưởng ước tính sẽ chậm lại trong năm nay nhưng viễn cảnh kinh tế trung hạn của Việt Nam vẫn tích cực. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao thì Việt Nam cần phải tiếp tục tái cơ cấu theo chiều sâu để tăng năng suất lao động", ông Achim Fock, quyền Giám đốc quốc gia củaNgân hàng Thế giới tại Việt Namcho biết.

Cũng theo báo cáo, áp lực giá hàng tiêu dùng vẫn nằm trong tầm kiểm soát mặc dù trong một vài tháng gần đầy tỷ lệ lạm phát có tăng nhẹ. Trong bối cảnh đó, chính sách tiền tệ tiếp tục nhắm đến mục tiêu duy trì cân đối giữa hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Tuy nhiên, tín dụng trong 6 tháng đầu năm của Việt Nam đã tăng trưởng với tốc độ khá cao, ở mức khoảng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Để kiểm soát tình hình này, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành quy định các giới hạn, tỷ lệ an toàn trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, cụ thể là Thông tư 06 nhằm hạn chế tác động tiêu cực của tăng trưởng tín dụng nóng và nâng cao chất lượng các khoản vay.

Bàn về một khía cạnh khác, báo cáo cũng nêu ra rằngtình trạng mất cân đối tài khóa của Việt Nam tích tụ từ nhiều năm nay cũng là một mối lo ngại. Thâm hụt ngân sách ước tính gần 6,5% GDP vào thời điểm cuối năm 2015. Nợ công Việt Nam đã chiếm khoảng 62,2% GDP và đang nhanh chóng tiến gần tới mức trần 65% GDP. Đây có thể coi là mức nợ đáng báo động nếu không có sự kiểm soát chặt chẽ. Bên cạnh đó, kết quả sơ bộ về thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm cũngcho thấy áp lực ngân sách vẫncòn tiếp diễn.

"Trước thực trạng này, Chính phủ Việt Nam đã cam kết đảm bảo duy trì bền vững nợ công và tái tạo khoảng đệm tài khóa. Nhưng theo tôi, vấn đề bây giờ là phảithực hiện cam kết đó bằng hành động cụ thể nhằm cân đối ngân sách trong trung hạn. Các nỗ lực giảm nhẹ mất cân đối tài khóa cần được phối hợp với cải cách nhằm tạo khoảng đệm tài khóa để đảm bảo một số hạng mục đầu tư phát triển hạ tầng và dịch vụ công", ông Sebastian Eckardt, chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới tại Việt Namđề xuất.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WB: Nợ công Việt Nam đang nhanh chóng tiến gần mức trần 65% GDP