Theo Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, dù Omicron có vẻ ít gây bệnh nghiêm trọng hơn so với Delta nhưng sẽ là sai lầm nếu xem biến chủng này là nhẹ.

WHO cảnh báo không nên xem nhẹ biến chủng Omicron

Long Hải | 07/01/2022, 06:50

Theo Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, dù Omicron có vẻ ít gây bệnh nghiêm trọng hơn so với Delta nhưng sẽ là sai lầm nếu xem biến chủng này là nhẹ.

whos.jpg
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus

"Omicron dường như ít gây bệnh nghiêm trọng hơn so với Delta, đặc biệt ở những người đã được tiêm chủng, nhưng điều đó không có nghĩa nó nên được phân loại là nhẹ", Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong cuộc họp báo tại Geneva, Thụy Sĩ hôm 6.1.

Theo Tổng giám đốc WHO, thế giới đang đứng trước làn sóng số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt, có thể khiến hệ thống y tế của các quốc gia quá tải khi cả biến thể Omicron và Delta cùng hoành hành.

"Cũng như các biến chủng trước, Omicron đang khiến nhiều người nhập viện và nó vẫn có thể giết người. Thực tế, làn sóng lây nhiễm biến chủng này rất lớn và nhanh chóng, có thể áp đảo các hệ thống y tế trên toàn thế giới", ông Tedros cho biết.

Trong báo cáo hàng tuần công bố ngày 6.1, WHO cho biết các trường hợp mắc COVID-19 đã tăng 71% so với tuần trước đó, tương đương 9,5 triệu ca mới. Trong khi số ca tử vong giảm 10%, tương đương 41.000 người.

Tuy nhiên, ông Tedros cho rằng số ca nhiễm mới chưa được phản ánh chính xác bởi tình trạng tồn đọng xét nghiệm sau dịp lễ Giáng sinh, năm mới; các trường hợp dương tính không được thống kê và những ca bị bỏ sót do hệ thống giám sát quá tải.

Tổng giám đốc WHO lặp lại lời kêu gọi của mình về thúc đẩy sự công bằng lớn hơn trên toàn cầu trong việc phân phối và tiếp cận vắc xin. Tuy nhiên, dựa trên tốc độ triển khai vắc xin hiện tại, 109 quốc gia sẽ không đạt mục tiêu của WHO là 70% dân số thế giới được tiêm chủng đầy đủ vào tháng 7.2022.

"Sự bất bình đẳng vắc xin là kẻ giết người và làm suy yếu phục hồi kinh tế toàn cầu. Mũi tiêm tăng cường ở một số quốc gia sẽ không kết thúc đại dịch nếu hàng tỷ người vẫn hoàn toàn không được bảo vệ", ông Tedros nhận định.

Cũng trong cuộc họp báo, Trưởng nhóm kỹ thuật COVID-19 của WHO Maria Van Kerkhove cho biết một biến thể khác B.1.640 đang nằm trong số những biến thể đang được WHO giám sát nhưng chưa phổ biến như Omicron hay Delta.

Bà Van Kerkhove cho rằng rất khó để nói liệu Omicron có phải là biến chủng đáng lo ngại cuối cùng trước khi đại dịch kết thúc hay không. Bà cũng kêu gọi mọi người tăng cường các biện pháp bảo vệ bản thân.

Bài liên quan
Chatbot SARAH của WHO đưa ra những câu trả lời kỳ lạ, thiếu dữ liệu cập nhật
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang bước vào thế giới trí tuệ nhân tạo (AI) để cung cấp thông tin sức khỏe cơ bản thông qua hình đại diện giống con người. Dù phản ứng đồng cảm với biểu hiện khuôn mặt của người dùng, chatbot SARAH của WHO không phải lúc nào cũng biết mình đang nói gì.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WHO cảnh báo không nên xem nhẹ biến chủng Omicron