Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế chủ động bám sát diễn biến tình hình dịch do chủng mới Omicron gây ra; thường xuyên trao đổi với Tổ chức Y tế thế giới để cập nhật thông tin, kịp thời, chính xác về biến chủng này,

WHO cảnh báo về biến thể Omicron, Chính phủ chỉ đạo bám sát diễn biến dịch do chủng mới

A.T | 30/11/2021, 06:20

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế chủ động bám sát diễn biến tình hình dịch do chủng mới Omicron gây ra; thường xuyên trao đổi với Tổ chức Y tế thế giới để cập nhật thông tin, kịp thời, chính xác về biến chủng này,

Ngày 29.11, Văn phòng Chính phủ có công văn số 8706/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc kiểm soát biến chủng mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2.

Công văn nêu rõ: Gần đây trên thế giới đã ghi nhận biến chủng mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2 và đang lây lan nhanh ra nhiều nước trên thế giới.

Để chủ động kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế chủ động bám sát diễn biến tình hình dịch do chủng mới Omicron gây ra; thường xuyên trao đổi với Tổ chức Y tế thế giới để cập nhật thông tin, kịp thời, chính xác về biến chủng này, trên cơ sở đó đề xuất các phương án, biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, phù hợp, hiệu quả với diễn biến tình hình dịch.

Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các Bộ, cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm soát người đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới Omicron nhập cảnh vào Việt Nam để ngăn chặn nguy cơ xâm nhập và lây lan của biến thể này vào nước ta.

Hôm 29.11, trong báo cáo gửi tới 194 quốc gia thành viên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh Omicron là biến thể có thể “thay đổi quỹ đạo đại dịch”.

Báo cáo nêu: “Với các đột biến có khả năng kháng vắc xin và lây nhiễm mạnh, nguy cơ Omicron lây lan ở cấp độ toàn cầu là rất cao. Omicron có thể gây thêm các làn sóng bùng phát COVID-19 trong tương lai, gây hậu quả nghiêm trọng”.

Mặc dù chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào liên quan đến biến thể Omicron, nhưng không ai dám chắc về sự nguy hiểm của biến thể này, trong đó có việc liệu nó có dễ lây lan hơn, có nhiều khả năng gây ra bệnh nghiêm trọng hơn hoặc có nhiều khả năng lẩn tránh vắc xin hay không. Tuần trước, một ban cố vấn của WHO cho biết nó có thể có nhiều khả năng tái lây nhiễm cho những người đã từng khỏi COVID-19.

Trong cuộc họp với các bộ trưởng y tế của các nước thành viên, Tổng Giám đốc WHO – Tedros Adhanom Ghebreyesus – cũng nhấn mạnh:“Chúng ta không cần thêm bất cứ hồi chuông cảnh tỉnh nào nữa. Thế giới cần tỉnh táo trước mối đe dọa của biến thể Omicron. Khi có vắc xin, nhiều người trong chúng ta đã nghĩ rằng đại dịch này đã được giải quyết, nhưng sự thực là nó chưa kết thúc. Những thành quả khó khăn lắm chúng ta mới đạt được có thể tan biến nhanh chóng”.

WHO cũng cho biết họ đang làm việc với các nhà khoa học trên khắp thế giới để nghiên cứu về Omicron cũng như tác động của biến thể này đối với khả năng kiểm soát dịch bệnh và hiệu quả của vắc xin. Đồng thời, tổ chức này kêu gọi các nước chia sẻ càng nhiều càng tốt các thông tin về Omicron và giúp hệ thống y tế sẵn sàng đối phó với các đợt lây lan có thể xảy ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WHO cảnh báo về biến thể Omicron, Chính phủ chỉ đạo bám sát diễn biến dịch do chủng mới