Tổ chức Y tế thế giới - WHO đã bị chỉ trích mạnh vì quyết định trao chức Đại sứ thiện chí cho Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe và sau đó đã phải rút lại quyết định của mình.

WHO lại rút không cho ông Mugabe làm Đại sứ thiện chí

Hà Ngọc Bách | 23/10/2017, 07:01

Tổ chức Y tế thế giới - WHO đã bị chỉ trích mạnh vì quyết định trao chức Đại sứ thiện chí cho Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe và sau đó đã phải rút lại quyết định của mình.

Giám đốc WHO Tedros A.Ghebreyesus thông báo hủy bỏ việc bổ nhiệm ông Mugabe vào vị trí Đại sứ thiện chí hôm 22.10, chỉ 4 ngày sau khi quyết định bổ nhiệm được đưa ra do vấp phải sự phản đối kịch liệt trên toàn thế giới.

"Trong vài ngày qua, tôi đã lắng nghe ý kiến từ những người quan tâm và xem xét cẩn thận các vấn đề được nêu ra. Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng một phong trào toàn cầu về sức khỏe. Phong trào này phải vì mọi người mà phát triển. Vì vậy, tôi quyết định hủy bỏ việc bổ nhiệm", ông Tedros thông báo.

Ông Tedros nói ông đã tham khảo ý kiến của Zimbabwe trước khi ra quyết định chính thức và cả hai bên đã đồng ý rằng việc bảo vệ uy tín của WHO là điều cần làm nhất.

Trước đó, WHO đã chỉ định vị tổng thống 93 tuổi vào vai trò Đại sứ thiện chí của WHO nhằm đối phó với các bệnh không lây nhiễm như bệnh tim, đột quỵ tại châu Phi hôm 18.10.

Trong hội nghị cấp cao của WHO tại Uruguay, người đứng đầu WHO cho rằng ông Mugabe, với chức vụ tổng thống của mình có thể tạo ra tác động tích cực lên các đối tác trong khu vực liên quan đến các căn bệnh nguy hiểm không truyền nhiễm.

"Zimbabwe... đặt mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân và chính sách trọng tâm của họ là mang chăm sóc sức khỏe y tế tới mọi người", ông Tedros nói.

Tổng thống Mugabe bị chỉ trích nhiều vì lạm quyền và tham nhũng. Năm 2000, Zimbabwe đã bị Mỹ áp lệnh trừng phạt với lý do vi phạm nhân quyền và làm "xói mòn các thể chế dân chủ".

Chính quyền của ông Mugabe cũng bị chỉ trích vì xa hoa, hồi năm 2009 nước này đã chi 250.000 USD để tổ chức sinh nhật cho ông trong khi nạn đói và dịch tả đang hoành hành ở Zimbabwe.

Ái Vi (theo CNN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hội nghị Trung ương 9 có ý nghĩa rất quan trọng
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa 13 chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WHO lại rút không cho ông Mugabe làm Đại sứ thiện chí