NCSC đã xây dựng “Cẩm nang Bảo đảm an toàn thông tin trong đại dịch COVID-19”.

Xây dựng cẩm nang Bảo đảm an toàn thông tin trong đại dịch COVID-19

Thu Anh | 17/08/2021, 11:06

NCSC đã xây dựng “Cẩm nang Bảo đảm an toàn thông tin trong đại dịch COVID-19”.

Dịch COVID-19 kéo dài đã làm cho việc trao đổi thông tin, học trực tuyến, làm việc từ xa trở nên bắt buộc; nhu cầu mua sắm của người dân trên các nền tảng thương mại điện tử ngày càng tăng cao.

Trong bối cảnh hiện nay, theo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục ATTT (Bộ TT-TT), hệ thống thông tin và mạng Internet đều không thể thiếu trong việc vận hành và quản lý của các tổ chức, doanh nghiệp. Vì vậy, nhiều kẻ xấu đã lợi dụng điều này để tiếp tục tăng cường tấn công, phát tán, lây nhiễm mã độc, lừa đảo trực tuyến nhằm chiếm đoạt tài sản và lấy cắp thông tin của người dùng, tổ chức.

Hiện nay, NCSC đã xây dựng “Cẩm nang Bảo đảm an toàn thông tin trong đại dịch COVID-19” nhằm mục đích hướng dẫn một số kỹ năng, thao tác cơ bản giúp người dùng Internet có thể bảo đảm an toàn thông tin khi kết nối trực tuyến.

xay-dung-cam-nang-bao-dam-an-toan-thong-tin-trong-dai-dich-covid-19.jpg
Cẩm nang giúp người dùng Internet đảm bảo an toàn khi kết nối trực tuyến - Ảnh: Internet

Cụ thể, các chuyên gia của NCSC chỉ ra 10 điều cần biết khi làm việc từ xa. Trong đó, các chuyên gia khuyên người dùng nên cài đặt mật khẩu mạnh với 8 ký tự trở lên, bao gồm các chữ cái, chữ số, chữ viết hoa và ký tự đặc biệt. Ngoài ra, người dùng nên kích hoạt tường lửa, cập nhật các phần mềm và hệ điều hành, cài đặt phần mềm phòng chống mã độc, mã hóa và sao lưu dữ liệu.

Đặc biệt, người dùng cần thật sự cẩn trọng với thư điện tử, quan sát kỹ địa chỉ người gửi, rà quét trước khi mở tệp đính kèm; cẩn trọng khi cắm USB và thiết bị lưu trữ di động không rõ nguồn gốc, quét vi rút trước khi sử dụng; cảnh giác với các tình huống lừa đảo. Cài đặt sẵn các ứng dụng mạng riêng ảo (VPN) để truy cập vào hệ thống theo chính sách bảo mật của tổ chức; không chia sẻ tài khoản VPN được cấp cho người khác.

Đối với việc học và họp trực tuyến, phía NCSC cũng đưa ra 7 điều cần biết. Trong đó, khi tham gia họp hoặc học trực tuyến, người dùng cần kiểm soát người tham gia, tránh tình trạng đánh cắp thông tin và phát tán mã độc qua các tập tin/đường link chia sẻ. Đặt mật khẩu để hạn chế các truy cập mạo danh; cập nhật phiên bản mới; cẩn thận khi chia sẻ.

Các chuyên gia cũng khuyên người dùng lưu tâm đến mạng không dây an toàn, ví dụ như kích hoạt các phương thức mã hóa WEP/WPA/WPA2, thay đổi tên mạng không dây do nhà sản xuất cài đặt sẵn… Ngoài ra, người dùng cũng nên chú ý tới chính sách bảo mật và chức năng bảo mật, trước khi sử dụng, người dùng nên xem xét kỹ các chức năng bảo mật của ứng dụng, phần mềm để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

Cùng với đó, NCSC cũng đưa ra những cách thức để người dùng có thể sử dụng mạng xã hội một cách an toàn nhất. Đối với TikTok, người dùng nên ngăn TikTok lưu thông tin đăng nhập, kiểm tra đăng nhập bất thường và cài chế độ riêng tư.

Đối với mạng xã hội Facebook, người sử dụng nên xóa lịch sử hoạt động, ẩn vị trí người dùng, bật xác thực 2 yếu tố, giới hạn người cho bài đăng cá nhân, loại bỏ các ứng dụng theo dõi khỏi Facebook…

Đối với mạng xã hội Zalo, NCSC khuyên người dùng nên tạo mã pin bảo mật, thiết lập nguồn riêng tư Zalo, tắt thông báo đã xem tin nhắn, thiết lập quyền xem khi đăng nhập lý và xóa vị trí trên ứng dụng Zalo.

Vì vậy, để tránh trở thành nạn nhân của các hình thức lừa đảo và tấn công mạng, các chuyên gia của NCSC nhấn mạnh: “Người dân cần trang bị đầy đủ kiến thức về an toàn thông tin, đồng thời chung tay thực hiện những động thái quyết liệt. Qua đó, các mối nguy hại về việc lộ lọt thông tin cá nhân và những rủi ro về tài chính sẽ được hạn chế đi rất nhiều, góp phần giúp môi trường Internet Việt Nam an toàn, lành mạnh hơn”.

Bài liên quan
Phát triển Hệ sinh thái sản phẩm an toàn thông tin mạng Việt Nam
Phát triển Hệ sinh thái sản phẩm an toàn thông tin mạng Việt Nam; tăng cường hợp tác quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm, thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng cẩm nang Bảo đảm an toàn thông tin trong đại dịch COVID-19